Bài phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

06:12, 02/12/2021

Kính thưa đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!  

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương và trách nhiệm, kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khoá XIX đã hoàn thành chương trình đề ra. Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, các đại biểu đã thảo luận, phân tích, đánh giá toàn diện những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ và thống nhất nhận định:

Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại, với biến chủng mới Delta có tốc độ lây lan rất nhanh; đã tác động trực tiếp đến nhiều mặt của đời sống xã hội; các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội bị ảnh hưởng lớn. Song, dưới sự lãnh đạo thống nhất của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo điều hành linh hoạt, quyết liệt của chính quyền các cấp, sự giám sát của HĐND, sự phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và hoạt động quyết liệt, chủ động của các sở, ngành, đoàn thể, cùng sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn giữ được ổn định và phát triển so với cùng kỳ.

- Đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và chuyển trạng thái sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Đồng thời tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội; thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

- Đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo dân chủ, đúng luật, an toàn và tiết kiệm; kịp thời kiện toàn bộ máy, cán bộ chính quyền các cấp trong tỉnh. Tích cực triển khai và hoàn thành việc sắp xếp, sáp nhập thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2022.

- Kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá, một số chỉ tiêu cao hơn so với bình quân chung cả nước và một số tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng.  Trong đó: Tổng sản phẩm GRDP ước tăng từ 7,7%-8,2%; Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 14%; giá trị hàng xuất khẩu ước đạt 2,6 tỷ Đô-la Mỹ tăng 23,1% so với năm 2020; thu ngân sách ước đạt 6.325 tỷ đồng, vượt 11% dự toán. 

- Công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đạt được kết quả tích cực, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đến nay, toàn tỉnh có 78/204 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (đạt 38%); có 226 sản phẩm OCOP được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.

- Nhiều công trình, dự án quan trọng đã hoàn thành và đang tích cực triển khai sẽ tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới. Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực, tăng cả về số dự án và số vốn đăng ký (trong đó có một số dự án có vốn đầu tư lớn như: Dự án Nhà máy gang thép số 1 Xuân Thiện Nam Định 66.000 tỷ đồng; dự án Nhà máy cán thép Xuân Thiện Nghĩa Hưng 3.000 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Thuận 1.621 tỷ đồng).

- Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử được tập trung chỉ đạo quyết liệt (Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2020 thuộc nhóm 16 tỉnh cao nhất cả nước; Chỉ số đánh giá về chuyển đổi số năm 2020 đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố).

- Ngành Giáo dục tiếp tục đạt kết quả cao, đứng thứ 2 toàn quốc về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021. An sinh xã hội được thực hiện tốt, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ chính sách cho các đối tượng theo quy định.

- Đã tổ chức thành công diễn tập Khu vực phòng thủ tỉnh, diễn tập Khu vực phòng thủ thành phố Nam Định và huyện Trực Ninh. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân tiếp tục được quan tâm chỉ đạo quyết liệt. 

HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực trong chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, sự cố gắng đóng góp tích cực của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và nhân dân trong tỉnh, nhất là sự chủ động, quyết liệt và hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 còn một số khó khăn, tồn tại, hạn chế cần được khắc phục đã được thể hiện cụ thể trong báo cáo của UBND tỉnh và báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh. Những tồn tại, hạn chế này có nhiều nguyên nhân và cũng đã được UBND tỉnh thẳng thắn nhìn nhận, chỉ đạo khắc phục.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá khách quan, thuận lợi và cả những khó khăn, thách thức; HĐND tỉnh thống nhất cao với mục tiêu, các chỉ tiêu chủ yếu và các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Kính thưa các vị đại biểu!   

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thường lệ cuối năm 2020 của HĐND tỉnh đến nay. Qua báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy: Cơ bản kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm, có những kết quả cụ thể, còn một số ít vấn đề đang được các cấp, các ngành tập trung giải quyết. 

Kỳ họp đã tiến hành phiên thảo luận đảm bảo dân chủ và chất lượng. Các đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và thống nhất các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Đồng thời có nhiều ý kiến đóng góp vào các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. 

Bên cạnh đó, kỳ họp đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đảm bảo dân chủ, thẳng thắn và nêu cao tinh thần xây dựng. Các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu và sát với thực tế, đi thẳng vào vấn đề cần chất vấn, nội dung chất vấn là các vấn đề được dự luận xã hội và cử tri quan tâm. Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành có liên quan cơ bản đã trả lời thẳng vào nội dung câu hỏi mà trọng tâm là những kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn, chỉ rõ nguyên nhân, nhận trách nhiệm và có giải pháp cụ thể để khắc phục.

Sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh sẽ có thông báo nội dung phiên chất vấn để gửi tới UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện. 

Kỳ họp trân trọng được đón đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đến dự và có phát biểu chỉ đạo quan trọng đối với kỳ họp. Đồng thời có những động viên các cấp, các ngành và nhân dân toàn tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, đồng sức, đồng lòng vì sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Kỳ họp cũng đã nghe ý kiến phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh; tiếp thu, giải trình, làm rõ thêm những nội dung, những vấn đề mà cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm và nhấn mạnh về một số nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. HĐND tỉnh tin tưởng và bày tỏ sự đồng tình với những giải pháp chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương đôn đốc giải quyết dứt điểm những vấn đề mà cử tri kiến nghị và đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại kỳ họp.

Kính thưa các vị đại biểu!   

Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XIX lần này đã thảo luận và biểu quyết thông qua các Nghị quyết rất quan trọng. Đây là cơ sở pháp lý để UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện trong thời gian tới. Để các Nghị quyết của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống, Chủ tọa kỳ họp đề nghị: 

Một: Ngay sau kỳ họp, đề nghị UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh đảm bảo Nghị quyết được thực hiện nghiêm túc và đạt hiệu quả thiết thực. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2022 ở mức cao nhất.

Hai: Phát huy những kết quả và kinh nghiệm trong thời gian qua, UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành quyết liệt thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; đảm bảo thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa hiệu quả trong phòng chống dịch, vừa tập trung thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Ba: Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các Ban của HĐND tỉnh tăng cường tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh, thực hiện đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh trên các lĩnh vực trong năm 2022. Tăng cường công tác giám sát, nhất là giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh, thực hiện kiến nghị của cử tri và việc thực hiện của người trả lời chất vấn tại kỳ họp. Các đại biểu HĐND tỉnh tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử; tham dự kỳ họp HĐND các huyện, thành phố để báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp. Đồng thời, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri; nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời phản ánh với HĐND tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Thưa cử tri và nhân dân!

Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XIX đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy và cá nhân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; sự phối hợp hiệu quả, trách nhiệm của UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan. Trân trọng cảm ơn các quý vị đại biểu khách quý đã về dự và động viên kỳ họp. Cảm ơn tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh đã dành nhiều tâm huyết, tích cực nghiên cứu, thảo luận các nội dung của kỳ họp. Chủ tọa kỳ họp ghi nhận sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc, trách nhiệm của UBND tỉnh, các Ban HĐND, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh và các cơ quan có liên quan. Cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương đã về dự và đưa tin về kỳ họp; cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu của cử tri và nhân dân trong tỉnh đã góp phần vào thành công của kỳ họp.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026. 

Kính chúc các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng cử tri và nhân dân trong tỉnh luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!   

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com