Bài phát biểu của đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp

06:12, 01/12/2021

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, 

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh,

Kính thưa các đồng chí đại diện các ban, ngành Trung ương và tỉnh Nam Định,

Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh,

Hôm nay, chúng tôi vui mừng dự kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026; thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các vị đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, các đồng chí tham dự kỳ họp, cùng toàn thể cử tri và nhân dân lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp. 

Kính thưa các vị đại biểu, 

Thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh,

Kỳ họp thứ tư của HĐND tỉnh khóa XIX sẽ thảo luận và quyết nghị nhiều nội dung rất quan trọng, có ý nghĩa định hướng cho sự phát triển của tỉnh trong năm 2022; đồng thời có tác động to lớn, lâu dài đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới. Các nội dung của kỳ họp đã được Thường trực HĐND, UBND tỉnh chuẩn bị chu đáo, khoa học và báo cáo Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trước khi trình HĐND tỉnh tại kỳ họp này. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi có một số ý kiến gợi mở một số nội dung để các vị đại biểu HĐND tỉnh có thêm cơ sở thảo luận và quyết nghị. 

Thứ nhất: Về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 

Năm 2021 là năm đầu triển khai, thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025; bên cạnh những thuận lợi, còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại với biến chủng mới lây lan nhanh, đã tác động trực tiếp đến nhiều mặt của đời sống xã hội và các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa. Song, với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh được đảm bảo và phát triển so với cùng kỳ, nổi bật là: 

- Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai quyết liệt, chủ động, bản lĩnh, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh (Tính đến hết ngày 29-11-2021 trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 1.444 ca, trong đó có 316 ca mắc trong cộng đồng); công tác tiêm chủng phòng COVID-19 được triển khai kịp thời, an toàn, hiệu quả theo số lượng vắc-xin được Bộ Y tế phân bổ (Trong tháng 11-2021 đã hoàn thành tiêm mũi 1 và phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 2 trước 15-1-2022 cho người trên 18 tuổi, đang triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi)

Tỉnh đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và chuyển trạng thái sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Đồng thời tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo các Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng. 

- Việc sắp xếp, sáp nhập thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, đảm bảo đồng bộ, theo đúng kế hoạch đề ra (Đến nay, các huyện, thành phố đã hoàn thành việc thực hiện Phương án tổng thể, Đề án sắp xếp, sáp nhập thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn; số thôn, xóm, tổ dân phố giảm sau sáp nhập là 1.514, đạt tỷ lệ giảm 41,21%, tại kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định)

- Kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá, chất lượng tăng trưởng được nâng lên; một số chỉ tiêu kinh tế cao hơn so với bình quân chung cả nước. Trong đó: Tổng sản phẩm GRDP ước tăng từ 7,7%-8,2%; Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 14%; giá trị hàng xuất khẩu ước đạt 2,6 tỷ USD tăng 23,1% so với năm 2020. Thu ngân sách Nhà nước ước đạt 6,3 nghìn tỷ đồng, bằng 111% dự toán. 

- Công tác xây dựng nông thôn mới; Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đạt được kết quả tích cực, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đến nay, toàn tỉnh có 78/204 (38%) xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; có 226 sản phẩm OCOP được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, khu, cụm công nghiệp với nhiều công trình, dự án quan trọng đã hoàn thành và đang tích cực triển khai sẽ tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội. 

- Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực, tăng cả về số dự án và số vốn đăng ký (trong đó có một số dự án có vốn đầu tư lớn như: Dự án Nhà máy gang thép số 1 Xuân Thiện Nam Định 66.000 tỷ đồng, dự án Nhà máy cán thép Xuân Thiện Nghĩa Hưng 3.000 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Thuận 1.621 tỷ đồng)

- Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử được tập trung chỉ đạo quyết liệt (Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2020 thuộc nhóm 16 tỉnh cao nhất cả nước. Chỉ số đánh giá về chuyển đổi số năm 2020 đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố).

- Ngành Giáo dục tiếp tục đạt kết quả cao, đứng thứ 2 toàn quốc về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021. Duy trì thành tích 27 năm liên tục trong tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục. An sinh xã hội được thực hiện tốt, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ chính sách cho các đối tượng theo quy định. 

- Đã tổ chức thành công diễn tập Khu vực phòng thủ tỉnh, diễn tập Khu vực phòng thủ thành phố Nam Định và huyện Trực Ninh. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; tội phạm có tổ chức, “xã hội đen”, ma túy, tệ nạn xã hội được đẩy lùi. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Dẫn đầu trong cả nước về hoàn thành dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; tôi nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực đạt được trong năm 2021. 

Kính thưa các vị đại biểu, 

Thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh, 

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm 2021 vẫn còn những tồn tại, hạn chế như trong báo cáo đã nêu, nhất là quy mô nền kinh tế của tỉnh còn nhỏ, tốc độ tăng trưởng chưa cao, chưa đạt kế hoạch, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động còn chậm, tỉnh ta chưa có nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp lớn, công nghệ cao, đóng góp ngân sách Nhà nước lớn. Cơ sở hạ tầng giao thông chưa thuận lợi, chưa có nhiều khu, cụm công nghiệp có mặt bằng sạch để thu hút đầu tư. Đây là những vấn đề mà cử tri và nhân dân trong tỉnh rất quan tâm, có những vấn đề đã được đưa ra thảo luận tại các kỳ họp của HĐND tỉnh, nên cần được các vị đại biểu HĐND tỉnh đi sâu nghiên cứu, thảo luận, làm rõ các nguyên nhân; nhất là những nguyên nhân chủ quan liên quan đến ý thức trách nhiệm, sự quản lý điều hành của các cấp, các ngành và người đứng đầu trong quá trình thực thi nhiệm vụ, để từ đó tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhằm sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới. 

Kính thưa các vị đại biểu, 

Thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh, 

Năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, với chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, chúng ta tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để tập trung thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống đại dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và bảo đảm đời sống, an sinh xã hội cho nhân dân. Ngày 12-11-2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận và thống nhất ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 với những nhiệm vụ, giải pháp rất cụ thể, có nhiều công trình, dự án lớn sẽ triển khai. Để đạt được mục tiêu trong Nghị quyết; thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi đề nghị HĐND tỉnh, các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: 

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Triển khai kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cấp bách của các cấp, các ngành. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; phải bình tĩnh, quyết liệt phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 để sớm hoàn thành tiêm mũi 2 cho người dân trên 18 tuổi và trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. 

2. Tăng cường quản lý thu ngân sách Nhà nước, chống thất thu thuế, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2022 ở mức cao nhất. 

3. Hoàn thành lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng Đề án thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ. Phê duyệt các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết theo các quy hoạch xây dựng chung đã được phê duyệt. Triển khai quy hoạch vùng liên huyện Hải Hậu - Giao Thủy, Nghĩa Hưng - Ý Yên đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2070; Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thị trấn các huyện đến năm 2030; Điều chỉnh Quy hoạch phân khu hai bên đại lộ Thiên Trường, Quy hoạch chung xây dựng xã giai đoạn đến năm 2030,... 

Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025”; Nghị quyết về “Chuyển đổi số tỉnh Nam Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp về tìm hiểu, đầu tư tại tỉnh; ưu tiên thu hút các dự án có vốn lớn, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, có khả năng đóng góp lớn cho nguồn thu ngân sách; với phương châm coi thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh. 

4. Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Tỉnh ủy về tập trung xây dựng, phát triển thành phố Nam Định; Nghị quyết về xây dựng, phát triển vùng kinh tế ven biển tỉnh Nam Định. Hoàn thành dự án Khu Trung tâm lễ hội thuộc Dự án văn hóa Trần (giai đoạn I); tuyến đường tỉnh lộ 488C. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; tỉnh lộ 485B, 488B; Bệnh viện Đa khoa tỉnh...

Tập trung hoàn thiện các thủ tục khởi công các dự án: Xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Giai đoạn II); Dự án xây dựng cầu qua sông Đào, đường phía nam thành phố Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B); phấn đấu khởi công xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển. Tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải triển khai thực hiện các dự án: Đường cao tốc Ninh Bình -  Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh: Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ, xây dựng cầu Bến Mới, cầu Đống Cao, cầu Ninh Cường. 

Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng một số khu, cụm công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào sản xuất kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động trong khu vực nông thôn. Tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch. 

Liên quan đến triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh, tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp cần quán triệt chủ trương của Tỉnh ủy. Nghị quyết của HĐND tỉnh và chỉ đạo của UBND tỉnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, quan tâm tuyên truyền, vận động nhân dân tạo sự đồng thuận cao nhất trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trọng điểm. Tôi kêu gọi nhân dân trong toàn tỉnh, nhất là nhân dân ở những vùng có dự án, hãy tích cực, chủ động ủng hộ chủ trương của tỉnh, hợp tác với chính quyền thực hiện đúng, sớm việc bàn giao mặt bằng triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh. Bởi vì thực hiện tốt, sớm công tác giải phóng mặt bằng sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, tiết kiệm thời gian, kinh phí, sớm đưa dự án vào hoạt động thì sớm tạo công ăn việc làm, sớm có nguồn thu ngân sách cho tỉnh, cho huyện, từ đó sẽ tạo động lực mạnh mẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ta trong thời gian tới. 

5. Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu gắn với Kế hoạch cơ cấu lại ngành Nông nghiệp giai đoạn 2021-2025. Tập trung phát triển nông nghiệp hàng hóa theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Tích cực triển khai đồng bộ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

6. Tiếp tục tập trung xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022, đảm bảo phù hợp với các quy định phòng, chống dịch COVID-19, duy trì thành tích nằm trong tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục nhiều năm qua. Thực hiện tốt rèn luyện thân thể và công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân; chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Quan tâm thực hiện tốt các chính sách đối với người có công và đảm bảo an sinh xã hội. 

7. Tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Kết luận số 43-KL/TU của Tỉnh ủy về tăng cường công tác quản lý đất đai; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh theo quy định. 

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện tốt văn hóa công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm sai phạm. Hoàn thành xây dựng Đề án mở rộng địa giới hành chính thành phố Nam Định theo quy định; lập các đề án phát triển đô thị, nhất là các đô thị thuộc vùng kinh tế ven biển, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. 

8. Tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ huyện Giao Thủy, Xuân Trường; diễn tập đảm bảo tác chiến phòng thủ Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế. Chủ động đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm có tổ chức liên quan đến “tín dụng đen”, bảo kê đấu giá đất, chống người thi hành công vụ, buôn bán ma túy... Duy trì nền nếp công tác tiếp công dân, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng mà cử tri và nhân dân phản ánh ngay từ cơ sở, tránh khiếu nại, tố cáo vượt cấp, đông người, phức tạp, kéo dài.

Thứ hai: Về các nội dung và đề án trình tại kỳ họp 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, thông qua một số nội dung rất quan trọng như: Kế hoạch phân bổ biên chế công chức quản lý hành chính Nhà nước, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh; Nguyên tắc, định mức và phương án phân bổ chi tiết vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025; Quy định phân cấp nguồn thu, tỷ lệ phân chia các khoản thu và nhiệm vụ chi cho các cấp ngân sách tỉnh năm 2022 và thời kỳ ổn định ngân sách 2022-2025; Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025 tỉnh Nam Định; Việc sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố trên địa bàn tỉnh,... và nhiều nội dung quan trọng khác. Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu kỹ tài liệu, tập trung thảo luận, nhất là về cơ sở pháp lý và tính thực tiễn để có những quyết định đúng đắn tại kỳ họp. 

Kính thưa các vị đại biểu, 

Thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh,

Tỉnh ta mong muốn đẩy mạnh thu hút đầu tư nhiều dự án lớn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo, với tinh thần thượng tôn pháp luật, tỉnh ta muốn làm mạnh thì phải làm đúng, đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó; tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, tích cực trao đổi, thảo luận đóng góp ý kiến vào các nội dung trình kỳ họp, thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn theo hướng: Tập trung vào những vấn đề mà cử tri, nhân dân và dư luận xã hội đang quan tâm; những vấn đề lớn, vấn đề khó và bàn các giải pháp để tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022. 

Tôi tin tưởng rằng, với ý thức, trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh, kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 nhất định sẽ thành công tốt đẹp. 

Một lần nữa, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, xin gửi tới toàn thể các vị đại biểu, các đồng chí, cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com