Thành phố Nam Định sẵn sàng cho ngày hội lớn

06:05, 16/05/2021

 

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang đến gần. Những ngày này, tại các tuyến phố chính, các khu trung tâm, các cửa ngõ ra vào thành phố đã rực rỡ sắc màu của cờ, hoa, khẩu hiệu, pa nô, áp phích tuyên truyền, cổ vũ cho cuộc bầu cử. Ủy ban Bầu cử (UBBC) thành phố đang tập trung chỉ đạo các phường, xã khẩn trương thực hiện các điều kiện về cơ sở vật chất, các bước công việc, chuẩn bị cho ngày bầu cử 23-5 theo đúng quy định của Luật Bầu cử.

Theo UBBC thành phố Nam Định, nhiệm kỳ này thành phố được bầu 35 đại biểu HĐND thành phố, 542 đại biểu HĐND phường, xã. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, UBBC thành phố đã thống nhất giới thiệu danh sách chính thức 58 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố và 914 người ứng cử đại biểu HĐND phường, xã nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo đủ cơ cấu, thành phần. UBBC thành phố cũng đã ấn định 12 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thành phố, 173 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND phường, xã với 181 khu vực bỏ phiếu cho 187.664 cử tri. Để đảm bảo quyền, trách nhiệm của cử tri trong bầu cử, việc rà soát, lập danh sách cử tri và niêm yết danh sách cử tri đã được các địa phương triển khai chu đáo. Tại trụ sở UBND các phường, xã đến nhà văn hóa các tổ dân phố, thôn xóm và khu vực bỏ phiếu, các điểm đều niêm yết danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, danh sách cử tri được trang trí rực rỡ, luôn có người túc trực để xử lý, bổ sung thông tin mà cử tri, nhân dân phản ánh. Khu vực bỏ phiếu số 4, số 5 khu dân cư Thượng Lỗi 1, 2, phường Lộc Vượng được bố trí trang trọng ngay tại trụ sở UBND phường. Từ cuối tháng 4, việc trang trí khánh tiết ở đây đã cơ bản hoàn thành. Phường Lộc Vượng đã dành toàn bộ khu vực tiền sảnh UBND phường trên 30m2 trang trí pa nô, khẩu hiệu, cờ niêm yết danh sách cử tri, danh sách đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trang trọng, rực rỡ để thuận tiện cho cử tri nắm bắt, theo dõi, kiểm tra. Tại đây, các khu dân cư phân công cán bộ trực, lập sổ theo dõi tiếp nhận thông tin về danh sách cử tri để có sự điều chỉnh, bổ sung thông tin theo đúng quy định và căn dặn cử tri trong khi xem cần giữ gìn, bảo quản các danh sách ứng cử viên cũng như danh sách cử tri nhằm đảm bảo lượng thông tin đầy đủ đến ngày bầu cử; đồng thời hướng dẫn nhân dân về cách thức bầu cử, số lượng đại biểu được bầu và việc nghiên cứu tiểu sử các ứng cử viên để bầu chọn những đại biểu xứng đáng nhất vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở địa phương. Đồng chí Trần Văn Minh, Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch UBBC phường Lộc Vượng cho biết: Toàn phường có 11.948 cử tri được chia thành 10 tổ bầu cử, trong đó có 9 tổ bầu cử của 9 khu dân cư và 1 tổ bầu cử tại Công an tỉnh. Các tổ giúp việc của UBBC phường đã rà soát toàn bộ cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo cho cuộc bầu cử; kiểm tra ở tất cả các khu vực bỏ phiếu; tổ chức triển khai tổng vệ sinh môi trường, treo cờ Tổ quốc tại các khu dân cư; đặt biệt thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19 để phục vụ cho cuộc bầu cử. Về cơ bản hiện nay các khu vực bỏ phiếu đã sẵn sàng cho ngày bầu cử sắp tới.

Cụm pa-nô, khẩu hiệu, tranh cổ động tuyên truyền về cuộc bầu cử trên đường Nguyễn Du. Ảnh: Thanh Tuấn

Cụm pa-nô, khẩu hiệu, tranh cổ động tuyên truyền về cuộc bầu cử trên đường Nguyễn Du.

Ảnh: Thanh Tuấn

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh nên công tác tuyên truyền cho cuộc bầu cử được thành phố Nam Định đặc biệt chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng như: Tuyên truyền cổ động trực quan, trên trang thông tin điện tử, bảng điện tử, hệ thống phát thanh, hoạt động văn nghệ, thể thao... Ngay từ đầu tháng 4, thành phố đã đầu tư trên 2 tỷ đồng để lắp đạt các cụm pa nô, khẩu hiệu, chậu hoa... Đến nay thành phố đã thiết kế, lắp đặt 15 cụm pa nô, khẩu hiệu tại UBND thành phố, 500 cờ phướn tại cầu Đò Quan, cầu vượt Lộc Hòa, cầu Đá và hàng chục nghìn lá cờ, băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích, tranh cổ động, bảng điện tử tại khu trung tâm thành phố, cửa ngõ thành phố, các phường, xã, các trục đường chính, trụ sở UBBC, tổ bầu cử... Công ty TNHH một thành viên Công trình đô thị đã lắp đặt 200 chậu hoa, 4 dàn hoa có khẩu hiệu, 60 dàn cờ chào mừng ngày bầu cử tại các đảo giao thông, các khu trung tâm, đường phố lớn. Đài Phát thanh thành phố và hệ thống đài truyền thanh các phường, xã xây dựng chuyên mục hỏi - đáp pháp luật về cuộc bầu cử; phản ánh các hoạt động về cuộc bầu cử; thông báo về việc niêm yết danh sách, tiểu sử các ứng viên HĐND phường, xã; HĐND thành phố, HĐND tỉnh; tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, HĐND; các ca khúc chào mừng ngày bầu cử, ca khúc về Bác Hồ, quê hương Nam Định... với thời lượng phát thanh 2 buổi/ngày. UBND các phường, xã phối hợp với MTTQ chỉ đạo các đoàn thể vận động nhân dân xuống đường làm vệ sinh môi trường, cổ động, giao lưu văn nghệ chào mừng ngày bầu cử. Bằng các hoạt động tuyên truyền về cuộc bầu cử, thành phố Nam Định đã gắn kết chặt chẽ các tầng lớp nhân dân hướng về ngày bầu cử, để cử tri trên địa bàn tích cực tham gia đi bầu, đảm bảo cuộc bầu cử đạt kết quả cao, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiểu ban chỉ đạo công tác an ninh - y tế đã chỉ đạo lực lượng Công an thành phố chủ động nắm chắc tình hình; thực hiện quyết liệt đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên địa bàn; chủ động phối hợp với UBBC các phường, xã nắm bắt chương trình, kế hoạch, từng phần việc cụ thể để kịp thời có phương án bảo vệ, tăng cường nắm bắt thông tin từ cơ sở, làm tốt công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra, không để phát sinh điểm nóng. Thành phố cũng đang tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: Xây dựng phương án, kế hoạch phòng chống, ứng phó với dịch bệnh COVID-19 trong ngày bầu cử; hoàn thành việc phun thuốc khử khuẩn tại các khu vực bỏ phiếu trước 1 ngày diễn ra cuộc bầu cử; chuẩn bị dung dịch sát khuẩn, khẩu trang dự phòng theo dõi thân nhiệt, thực hiện thông điệp 5K...

Từ nay đến trước ngày bầu cử, UBBC thành phố Nam Định và UBBC các phường, xã tiếp tục rà soát, lập và bổ sung danh sách cử tri, công tác tuyên truyền, vận động những gia đình có người thân đi học tập, lao động, làm ăn xa, ra ngoài địa bàn cư trú, trở về địa phương thực hiện quyền bầu cử tổ chức vào Chủ nhật (ngày 23-5-2021); các cấp, các ngành tiếp tục làm tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội; tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự cho cuộc bầu cử. Phấn đấu cử tri trong danh sách đi tham gia bỏ phiếu trong ngày bầu cử đạt 100% và sớm hoàn thành bỏ phiếu ở các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com