Chuẩn bị tốt các điều kiện cho thành công của cuộc bầu cử

08:05, 14/05/2021

 

Đến thời điểm này các địa phương trong tỉnh đang làm tốt các bước chuẩn bị cho công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó tập trung cao độ cho công tác tuyên truyền và đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất để cuộc bầu cử được diễn ra an toàn, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Cùng với chuẩn bị các bước theo quy định, đến nay các địa phương trong tỉnh đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử; quyền và nghĩa vụ của công dân, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, Tiểu ban chỉ đạo công tác tuyên truyền của tỉnh đã chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền. Trong đó nội dung tập trung tuyên truyền sâu rộng, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đạt kết quả cao, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Tiểu ban Thông tin tuyên truyền các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch, phát hành đề cương tuyên truyền (trọng tâm là tài liệu hỏi đáp về bầu cử); tiến hành lắp đặt các cụm pa nô, bảng tin, hàng nghìn cờ đuôi nheo, cờ chuối; tuyên truyền trên sóng phát thanh địa phương hàng trăm lượt tin, bài, trên cổng thông tin điện tử, cung cấp tin bài đăng tải trên sóng Đài Phát thanh và Truyền - hình tỉnh, Báo Nam Định, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, huyện và các cơ quan, đơn vị; tổ chức tuyên truyền bằng xe ô tô lưu động tới các xã, phường, thị trấn... Công tác tuyên truyền tại các xã, phường, thị trấn cũng được tiến hành trên hệ thống đài truyền thanh, loa lưu động; hệ thống pa nô, áp phích, băng rôn, cờ hoa... trên các trục đường chính; bằng xe máy đến các thôn; tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền tại hội nghị tổ dân phố, khu xóm.

Đồng chí Nguyễn Văn Va, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các thành viên UBBC tỉnh kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri tại điểm bầu cử thuộc xã Nam Hoa (Nam Trực).
Đồng chí Nguyễn Văn Va, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các thành viên UBBC tỉnh kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri tại điểm bầu cử thuộc xã Nam Hoa (Nam Trực).

Có mặt tại huyện ven biển Giao Thủy, chúng tôi chứng kiến không khí náo nức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đến nay, huyện Giao Thủy đã thành lập Ủy ban bầu cử (UBBC) huyện, 12 Ban bầu cử đại biểu HĐND huyện; UBND các xã, thị trấn đã thành lập 22 UBBC cấp xã; thành lập Ban bầu cử đại biểu HĐND xã, thị trấn ở 165 đơn vị bầu cử và 170 tổ bầu cử. Các cơ quan liên quan đã tiến hành rà soát cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ cho công tác bầu cử. Phòng Nội vụ đã rà soát, thực hiện khắc mới đủ con dấu của UBBC cấp huyện, cấp xã; khắc bổ sung con dấu của các tổ chức phụ trách bầu cử. Là địa phương có nhiều người đi làm ăn xa, số lượng cử tri là ngư dân thường xuyên đánh bắt xa bờ tương đối lớn. Các ban bầu cử, tổ bầu cử các thôn, xóm đã sâu sát tình hình, chủ động thời gian thích hợp để gặp gỡ, nắm tâm tư, nguyện vọng, triển khai giải pháp nhằm đảm bảo tất cả cử tri đều tham gia trong ngày bầu cử (23-5), bầu đúng, đủ theo quy định. Trước đó, UBBC huyện Giao Thủy đã chỉ đạo các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn triển khai quyết liệt công tác tuyên truyền bầu cử trong ngư dân. Đồng chí Nguyễn Thành Mạnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBBC huyện Giao Thủy cho biết: “Đối với các tàu đang bám biển, nếu không vướng gì có thể kéo dài thời gian đánh bắt, chờ đến gần ngày bầu cử thì sẽ về, nghỉ ngơi và tham gia bầu cử. Trong trường hợp đặc biệt, cử tri đánh bắt xa bờ dài ngày, phải báo vắng thì phải chuyển theo địa bàn cử tri đến địa điểm khác để bầu cử theo quy định, thực hiện quyền của cử tri”.

Từ nay đến ngày bầu cử, các địa phương trong tỉnh đang hoàn chỉnh các điều kiện, cơ sở vật chất cần thiết cho ngày bầu cử. Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành, các cấp trong tỉnh đang tiếp tục tổ chức tốt việc tuyên truyền và phổ biến, quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và của cấp có thẩm quyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp để nhân dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa trong việc lựa chọn đại biểu để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp đúng luật và dân chủ. 

Trước nguy cơ của dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo ngày 23-5 là ngày hội đi bầu cử của toàn dân, UBBC tỉnh đã ban hành Hướng dẫn về tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, UBBC tỉnh hướng dẫn chi tiết cách thức bỏ phiếu với từng khu vực bỏ phiếu bầu cử tại địa phương nơi không có dịch. Đối với địa điểm bỏ phiếu bầu cử ở các xã, phường, thị trấn có dịch thực hiện biện pháp giãn cách xã hội; việc tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tại nhà, nơi ở, nơi lưu trú; tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa. UBBC tỉnh cũng yêu cầu các địa phương bố trí trang, thiết bị cho việc thực hiện các biện pháp y tế về phòng, chống dịch như máy đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, găng tay, hóa chất để phun khử khuẩn (nếu có trường hợp sốt, ho, khó thở, nghi ngờ mắc bệnh COVID-19). Bố trí người kiểm tra, giám sát tại cổng vào bên ngoài khu vực bỏ phiếu để đo thân nhiệt; bảo đảm 100% cử tri đeo khẩu trang và được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào khu vực bỏ phiếu. Việc bố trí các bàn trong phòng bỏ phiếu: bàn hướng dẫn, bàn phát phiếu, bàn để cử tri lựa chọn đại biểu, bàn đóng dấu “Đã bỏ phiếu” phải bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2m giữa các bàn. Tiếp tục thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch theo “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế và các biện pháp y tế về phòng chống lây nhiễm COVID-19.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã sẵn sàng cho ngày hội lớn 23-5. Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026./.   

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com