Niềm tin trước đại hội đảng bộ xã

08:03, 31/03/2020

Nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của huyện ủy, HĐND, UBND huyện Trực Ninh, Đảng bộ và nhân dân xã Trực Thắng đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVII đề ra. Trong đó, Đảng ủy xã xác định phải khai thác tối đa nguồn lực con người, tiềm năng đất đai để bứt phá vươn lên. Bên cạnh đó, phải thay đổi tư duy, cung cách làm ăn từ chính những người đứng đầu địa phương cho đến từng cán bộ, đảng viên và mỗi người dân. Nhờ đó, bức tranh kinh tế - xã hội trên địa bàn xã ngày càng khởi sắc. 

Nông thôn mới xã Trực Thắng (Trực Ninh) hôm nay.
Nông thôn mới xã Trực Thắng (Trực Ninh) hôm nay.

Đến nay kinh tế của xã Trực Thắng phát triển với tốc tộ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, các ngành và lĩnh vực phát triển theo hướng bền vững. Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản đạt 117,8 tỷ đồng/năm. Thương mại, dịch vụ chiếm tỷ trọng khá cao trong kinh tế của xã, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có tiến bộ, từng bước khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đã tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế đầu tư phát triển, đến nay trên địa bàn xã duy trì, phát triển các ngành nghề sẵn có như: may công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí gia công, chế biến đồ gỗ mỹ nghệ dân dụng, kinh doanh, dịch vụ tạo việc làm ổn định cho 4.500 lao động thu nhập từ 5-7 triệu đồng/người/tháng, đồng thời một bộ phận nhân dân đi lao động ở các công ty trong và ngoài nước mang lại nguồn thu nhập đạt khoảng 244 tỷ đồng/năm. Bộ mặt nông thôn Trực Thắng có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo tiếp cận đa chiều giảm bình quân 1,17%/năm, đến nay còn 1,9%. Từ một xã xuất phát điểm thấp, khi bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, Trực Thắng mới đạt một số tiêu chí nhưng sau 4 năm triển khai, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, sớm so với dự kiến 3 năm. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo chính quyền xây dựng kế hoạch chi tiết thu chi ngân sách hàng năm, công khai cụ thể các nguồn thu, các khoản chi trên cơ sở kế hoạch của UBND huyện giao. Các sắc thuế thu trên địa bàn đều đạt và vượt dự toán. Tổng thu ngân sách 5 năm trên địa bàn đạt hơn 60 tỷ đồng, tăng 132,4%/năm so với kế hoạch. 

Theo dự kiến, đại hội đại biểu Đảng bộ xã Trực Thắng lần thứ XXVIII (nhiệm kỳ 2020-2025) diễn ra vào cuối tháng 4-2020. Trong nhiều tháng qua, Đảng ủy, UBND xã đã đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ xã. Một số công trình chào mừng đại hội đã được hoàn thiện như: Xây mới 6 phòng học 2 tầng trường THCS; 8 phòng học 2 tầng trường mầm non; nhà hoạt động đa năng và các công trình phụ trợ đạt chuẩn quốc gia xanh - sạch - đẹp - an toàn; mở rộng khuôn viên UBND xã theo quy hoạch, đường trục xã, đường WP3 dài trên 3km… Nhân dân trong xã tích cực hăng hái lao động sản xuất, chỉnh trang nông thôn, xây dựng những đường hoa đẹp để chào mừng đại hội. Để chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy xã đã thành lập các tiểu ban và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Công tác tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp được coi trọng, trong đó 2 vấn đề được quan tâm chú trọng là việc chuẩn bị các văn kiện trình đại hội và công tác nhân sự. Thấm nhuần quan điểm “cán bộ là gốc của công việc”, trong lựa chọn nhân sự giới thiệu vào cấp ủy, Đảng bộ xã chú trọng những nhân tố mới có đức, có tài, có triển vọng phát triển, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Theo đó, Đảng bộ xã đã giới thiệu 15 ứng cử viên vào ban chấp hành khóa mới, trong đó nữ 2 đồng chí, chiếm 13,3%, trẻ tuổi 5 đồng chí, chiếm 33,3%. Quy trình công tác nhân sự được công khai minh bạch, mở rộng dân chủ nên đã tạo được sự đồng thuận cao. Công tác chuẩn bị các văn kiện trình đại hội được chỉ đạo chặt chẽ, công phu cả về nội dung và phương pháp. Đảng bộ xã tổ chức lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến theo đúng quy trình hướng dẫn. Các ý kiến tham gia đóng góp vào các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ tới được đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân thảo luận sôi nổi, bổ sung được nhiều giải pháp thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội của xã. Đồng chí Nguyễn Văn Huy, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Cán bộ, đảng viên và nhân dân rất phấn khởi và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Kết quả phát triển kinh tế - xã hội của xã trong nhiều năm qua là một minh chứng. Tuy đạt được những thành công, song so với các địa phương lân cận, chúng tôi nhận thấy một số lĩnh vực chưa được như mong muốn, như: Sản phẩm nông nghiệp chưa có tính cạnh tranh cao; dịch vụ chiếm tỷ trọng thấp; kinh tế trang trại chưa phát huy được hiệu quả... Đây sẽ là những vấn đề được đưa ra thảo luận và đưa vào chỉ tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ tới. 

Với sự chuẩn bị chu đáo, đại hội lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ xã Trực Thắng chắc chắn sẽ thành công tốt đẹp. Qua đó tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, tăng cường khối đoàn kết, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com