Hiệu quả việc học và làm theo Bác ở Mỹ Tiến

08:12, 25/12/2019

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ xã Mỹ Tiến (Mỹ Lộc) được thực hiện nghiêm túc, trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiến tiến, góp phần vào sự phát triển của quê hương. 

Cơ sở chăn nuôi gia cầm của gia đình ông Trần Văn Duật, xã Mỹ Tiến mỗi năm cho thu hoạch trên 10 tấn gà thịt.  Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Cơ sở chăn nuôi gia cầm của gia đình ông Trần Văn Duật, xã Mỹ Tiến mỗi năm cho thu hoạch trên 10 tấn gà thịt. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Đồng chí Lê Văn Khánh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mỹ Tiến cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ xã đã tích cực, chủ động và quyết tâm thực hiện bằng những cách làm thiết thực, hiệu quả. Trong đó có nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, coi đây là khâu đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Để đạt mục tiêu hoàn thành xây dựng nông thôn mới theo lộ trình của huyện, của tỉnh, Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết điều chỉnh lộ trình xây dựng nông thôn mới về đích năm 2018. Đồng thời chỉ đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người dân nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, nhân dân tự giác tham gia thực hiện tốt các chỉ tiêu, tiêu chí đề ra. Điển hình như thôn Nguyễn Huệ đã có nhiều sáng tạo trong huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Triển khai xây dựng nông thôn mới, thôn Nguyễn Huệ có xuất phát điểm thấp; hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống như đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thiếu và lạc hậu; thu nhập của đa phần người dân dựa vào nông nghiệp… Nhận thức rõ điều đó cấp ủy, chính quyền thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của chương trình xây dựng nông thôn mới. Cùng với sự hỗ trợ kinh phí của huyện, của xã, sự đóng góp của nhân dân, thôn kêu gọi những người con đi làm ăn xa đóng góp, ủng hộ xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo tiêu chí nông thôn mới. Từ năm 2016 đến nay, thôn đã xây dựng được gần 3km đường giao thông với chiều rộng từ 3m đến 4m, dầy 20cm; xây nhà văn hóa rộng gần 200m2 với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng. Phong trào được nhân lên từ gia đình, dòng họ, thể hiện rõ nét qua việc người dân tự nguyện đóng góp ngày công lao động, tự nguyện hiến đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi. Từ năm 2016 đến năm 2018, xã Mỹ Tiến đã huy động 50 tỷ 724 triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Tháng 10-2018 xã Mỹ Tiến được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, về đích trước 2 năm so với nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXV đề ra. Tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết 10 năm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, xã Mỹ Tiến đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Cùng với lãnh đạo vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện học và làm theo Bác trong xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo các đoàn thể phát động cán bộ, đoàn viên, hội viên thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tiêu biểu như các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Thực hành tiết kiệm theo lời Bác”, “Cựu chiến binh vì dân”, “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”… Các phong trào trên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Đảng ủy xã cũng chỉ đạo đẩy mạnh việc học và làm theo Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên Đảng ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể của xã đều xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, lựa chọn những nội dung phù hợp để cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập, làm theo. Đến nay, 100% cán bộ, đảng viên trong đảng bộ đều cam kết tu dưỡng rèn luyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng.

Bằng những biện pháp cụ thể, thiết thực và hiệu quả, việc học tập và làm theo Bác ở Đảng bộ xã Mỹ Tiến đã có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Đảng bộ xã Mỹ Tiến liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cả 11 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,8%. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao; thu nhập đầu người đạt gần 50 triệu đồng. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh, cảnh quan môi trường được giữ gìn xanh - sạch - đẹp./. 

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com