Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân cấp huyện

07:12, 23/12/2019

Trong 6 tháng cuối năm 2019, HĐND các huyện, thành phố trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong đó đã triển khai giám sát toàn diện các lĩnh vực của đời sống xã hội; quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng nhằm phát huy tối đa tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, góp phần hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch của cả năm.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát chất lượng dạy và học ở Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (thành phố Nam Định).
Thường trực HĐND tỉnh giám sát chất lượng dạy và học ở Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (thành phố Nam Định).

Thường trực HĐND 10 huyện, thành phố đã chủ động phối hợp với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị liên tịch để thống nhất dự kiến nội dung, chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp thường lệ HĐND các huyện, thành phố diễn ra vào giữa năm và cuối năm 2019. Phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các địa phương tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri tại các xã, thị trấn trước mỗi kỳ họp. Qua đó, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được tiếp thu, phân loại, tổng hợp kịp thời chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu trả lời, đáp ứng lòng mong đợi của các tầng lớp nhân dân. Các Ban HĐND huyện, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Tại kỳ họp HĐND các huyện, thành phố, các đại biểu đã tích cực chất vấn thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan về những vấn đề nổi cộm được cử tri quan tâm như: vấn đề cải cách hành chính, ô nhiễm môi trường làng nghề, quản lý dịch vụ thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp, tình trạng bỏ ruộng hoang, vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng nông thôn mới bền vững, triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, thực hiện các quy định của Luật Đầu tư công... Trong mỗi kỳ họp, đại biểu HĐND các huyện, thành phố đã tiến hành xem xét và đánh giá nội dung của các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp thường lệ giữa năm bảo đảm chất lượng, đúng luật định. Chương trình kỳ họp và các nghị quyết mới ban hành đã được thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri địa phương theo dõi. Cùng với tổ chức kỳ họp thường lệ mỗi năm 2 lần, HĐND các huyện Nghĩa Hưng, Ý Yên, Mỹ Lộc đã tổ chức 1 kỳ họp bất thường; HĐND huyện Hải Hậu tổ chức 2 kỳ họp bất thường để xem xét, quyết định các vấn đề phát sinh nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Từ tháng 6-2019 đến nay, HĐND các huyện, thành phố đã ban hành 49 nghị quyết liên quan đến mọi mặt của đời sống xã hội. Các nghị quyết được tổng hợp và gửi về Thường trực HĐND tỉnh để giám sát theo quy định.

Đối với lĩnh vực giám sát, thực hiện chương trình hoạt động của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát theo đúng nội dung, trình tự quy định. Hoạt động giám sát thường xuyên tập trung vào việc giải quyết và thực hiện kiến nghị của cử tri; giám sát các nghị quyết do HĐND cấp huyện ban hành; giám sát các quyết định của UBND các huyện, thành phố và nghị quyết của HĐND các xã, phường, thị trấn; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương trước các kỳ họp thường lệ để phục vụ công tác thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Trong giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND các huyện: Nam Trực, Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Ý Yên, Xuân Trường, Trực Ninh và thành phố Nam Định giám sát chuyên đề về lĩnh vực tài chính, đất đai, tài nguyên môi trường với các nội dung như công tác quản lý các khoản thu ngân sách theo dự toán năm 2017, năm 2018 đối với các xã, thị trấn; công tác quản lý thu thuế khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh, xử lý nợ đọng thuế; việc thực hiện quy trình và kết quả giải quyết thủ tục hành chính về đất đai; việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường; tình hình cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền, đổi thửa; hoạt động điều hành thu, chi ngân sách và sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản; việc chấp hành pháp luật về thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Thường trực HĐND huyện Nghĩa Hưng, Mỹ Lộc giám sát chuyên đề về lĩnh vực văn hóa - xã hội như thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm y tế; việc thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ và chính sách hậu phương quân đội tại cơ sở. Ban Pháp chế HĐND các huyện Hải Hậu, Ý Yên, Nghĩa Hưng, Trực Ninh, thành phố Nam Định giám sát chuyên đề về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đảm bảo an toàn giao thông; việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cơ sở; công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ; công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai; công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân... Bên cạnh đó, Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban HĐND các huyện, thành phố duy trì thường xuyên, nghiêm túc công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo theo quy định; thường xuyên tổ chức các phiên họp thường kỳ hàng tháng để đánh giá kết quả công tác và triển khai công tác của tháng tiếp theo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố còn một số hạn chế: Tại các huyện Xuân Trường, Giao Thủy đại biểu HĐND chuyên trách chưa đảm bảo về số lượng nên ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai các hoạt động. Một số đại biểu chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu để tham gia ý kiến cụ thể vào các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết tại các kỳ họp. Một số đại biểu HĐND là Ủy viên không chuyên trách của các Ban HĐND chưa tích cực tham gia các hoạt động thẩm tra, giám sát. Nhiều đại biểu HĐND còn nể nang, ngại va chạm trong hoạt động thảo luận; chất vấn tại kỳ họp, chủ yếu tập trung vào các đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách. Tại một số HĐND huyện, việc giám sát thực hiện các kiến nghị sau giám sát chuyên đề, thực hiện kiến nghị của cử tri, việc đôn đốc trả lời đơn khiếu nại, tố cáo, phán ảnh của công dân còn chưa thường xuyên, chưa kịp thời.  Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2020, HĐND các huyện, thành phố cần chủ động phối hợp với Thường trực UBND, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan hữu quan trong việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com