Học và làm theo Bác ở Xuân Trường

08:08, 21/08/2019

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, huyện Xuân Trường đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và hệ thống chính trị, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội đề ra.

Cán bộ xã Xuân Phương hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.
Cán bộ xã Xuân Phương hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Bám sát văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Xuân Trường đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể, phù hợp. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các tổ chức cơ sở đảng tuyên truyền sâu rộng qua hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền trực quan, tổ chức hội thi, thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên, trước hết là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị 05, kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo gương Bác; điều chỉnh, uốn nắn những biểu hiện “bệnh thành tích", hình thức, phô trương, nói không đi đôi với làm. Xác định mỗi tập thể, cá nhân học tập phải đi đôi với làm theo, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, thời gian qua, huyện đã gắn việc học và làm theo Bác với nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp trong giải quyết các vấn đề nổi cộm, được người dân quan tâm. Theo đó, lãnh đạo từ cấp huyện đến cơ sở đều chú trọng thực hiện quy chế đối thoại, tiếp dân và trực tiếp giải quyết những kiến nghị của nhân dân. Hàng năm, Ban thường vụ Huyện ủy chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất, lựa chọn những vấn đề mà người dân quan tâm để tổ chức tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Các cuộc tiếp xúc diễn ra trong không khí dân chủ, cởi mở, lắng nghe và tôn trọng ý kiến nhân dân. Từ năm 2017 đến nay, toàn huyện đã thực hiện gần 50 cuộc đối thoại với nhiều nội dung liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thái độ và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực thi công vụ… UBND huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ứng xử có văn hóa, tận tụy, trách nhiệm, hết lòng phục vụ nhân dân. Xử lý nghiêm theo thẩm quyền các tập thể, cá nhân vi phạm, lạm dụng trách nhiệm thực thi công vụ, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Từ đó đã tạo chuyển biến tích cực trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức các phòng thuộc UBND huyện và UBND xã, thị trấn trong huyện. Năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn trên địa bàn huyện đạt trên 98%.

Cũng từ học và làm theo Bác, huyện Xuân Trường đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực trong cuộc sống. Tiêu biểu như cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự huyện vận động cán bộ, chiến sĩ hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, quyên góp tặng ghế đá cho nhà văn hóa, thùng rác bê-tông để bỏ vỏ thuốc trừ sâu nội đồng, cùng nhân dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Phong trào “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và giúp nhau mua thẻ bảo hiểm y tế” của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã xây dựng 665 nhóm tiết kiệm ở 312 chi hội và các tổ nữ công với tổng số tiền 26 tỷ 651 triệu đồng; với 33.871 thành viên tham gia các loại hình tiết kiệm, đạt 83% tổng số hội viên. Phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” của Hội Cựu chiến binh huyện đã vận động hội viên hiến 8.581m2 đất thổ cư, 162.466m2 đất nông nghiệp cho việc quy hoạch các vùng sản xuất, làm đường giao thông thủy lợi nội đồng; đóng góp ủng hộ bằng tiền, vật chất xây dựng các công trình văn hóa - xã hội, làm đường giao thông, hệ thống chiếu sáng tại các thôn, xóm, khu dân cư ở địa phương trị giá trên 8 tỷ đồng. Đặc biệt, việc thực hiện Chỉ thị 05 đã được Đảng bộ huyện Xuân Trường gắn với triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân khu vực nông thôn. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương tích cực xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đến nay ở cả 20 xã, thị trấn trong huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực về xây dựng cảnh quan, môi trường thôn, xóm sáng - xanh - sạch - đẹp và thói quen sinh hoạt văn minh của người dân. Sản xuất nông nghiệp từng bước phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng trên đơn vị diện tích. Đã hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, quy mô lớn cho hiệu quả kinh tế cao như: sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất lúa chất lượng cao và các vùng chuyển đổi chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản theo hướng trang trại, gia trại tập trung, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong trồng trọt được nhân rộng đã nâng giá trị thu nhập trên 1ha canh tác đạt trên 100 triệu đồng/năm. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm của huyện đạt 11,7%. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đời sống người dân trong huyện ngày càng được nâng lên./.

Bài và ảnh: Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com