Chỉ thị 40-CT/TW: Quyết sách tạo đột phá trong tín dụng chính sách

07:08, 19/08/2019

Ngày 22-11-2014, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đã có bước đột phá cả về chất lượng tín dụng và hiệu quả xã hội. Nhân dịp sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40, phóng viên Báo Nam Định đã phỏng vấn đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những kết quả trong thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư ở tỉnh ta?

Đồng chí Trần Lê Đoài: Tín dụng chính sách xã hội do Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện là một giải pháp có tính nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã bộc lộ một số hạn chế, tồn tại: nguồn vốn chưa thực sự ổn định, cơ cấu chưa hợp lý, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế; chất lượng tín dụng chưa đồng đều; một số cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chưa thực sự vào cuộc, chưa quan tâm đúng mức tới hoạt động tín dụng chính sách xã hội...

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 4-2-2015. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tăng cường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện về mọi mặt cho hoạt động tín dụng chính sách, nâng cao chất lượng tín dụng, dành phần vốn ngân sách nhàn rỗi ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội để tăng nguồn cho vay, bố trí địa điểm giao dịch, phương tiện, trang thiết bị làm việc; đảm bảo an ninh, an toàn các phiên giao dịch tại trụ sở UBND xã, phối hợp với cán bộ tín dụng nâng cao chất lượng công tác thẩm định đối tượng vay vốn, chỉ đạo củng cố chất lượng tín dụng; bổ sung Chủ tịch UBND cấp xã tham gia Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội cấp huyện. Nhờ vậy, hoạt động tín dụng chính sách tại các địa phương đã không còn là nhiệm vụ riêng của Ngân hàng Chính sách xã hội mà được các cấp ủy, chính quyền xác định là nhiệm vụ thường xuyên trong chương trình, kế hoạch, hoạt động của các địa phương. Đến nay, Chỉ thị 40-CT/TW đã được triển khai từng bước đi vào cuộc sống, tạo đột phá mạnh mẽ, tích cực về mặt nhận thức và trách nhiệm xuyên suốt từ các cấp, ngành của tỉnh đến địa phương đối với hoạt động tín dụng chính sách. Từ đó, tạo chuyển biến rõ nét về hành động của toàn hệ thống, góp phần huy động được các nguồn vốn xã hội phục vụ công tác tín dụng chính sách, đảm bảo đến tận tay đối tượng trong diện thụ hưởng theo đúng quy định của pháp luật.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, huy động sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, xã hội cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội tham gia hoạt động tín dụng, hỗ trợ kịp thời các đối tượng chính sách có khó khăn. Cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương đã quan tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất, địa điểm, trang thiết bị, phương tiện làm việc nhằm nâng cao năng lực hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội; tích cực tham gia quản lý việc sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách ngày càng hiệu quả hơn; tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến 30-6-2019, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 3.044,2 tỷ đồng, tăng 968,3 tỷ đồng (tăng 46,6%) so với khi mới ban hành Chỉ thị; tổng dư nợ đạt 3.021,7 tỷ đồng, tăng 946,3 tỷ đồng (tăng 45,6%) với 105.796 hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ. Nguồn vốn tín dụng chính sách được đưa đến 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Từ khi thực hiện Chỉ thị 40, nguồn vốn ủy thác của địa phương tăng 21 tỷ 680 triệu đồng, đưa tổng nguồn vốn nhận ủy thác của địa phương đến hết 30-6-2019 đạt 26 tỷ 680 triệu đồng, đã giúp Ngân hàng Chính sách xã hội chủ động hơn về nguồn vốn, giảm sự phụ thuộc đối với ngân sách Trung ương trong bối cảnh ngân sách Nhà nước gặp nhiều khó khăn.

Phóng viên: Xin đồng chí đánh giá ý nghĩa của Chỉ thị 40-CT/TW đối với Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh ta thời gian qua?

Đồng chí Trần Lê Đoài: Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, trong 5 năm qua đã có 15.837 lượt hộ nghèo, 31.034 lượt hộ cận nghèo và 99.370 các đối tượng chính sách khác được vay vốn, góp phần giúp 10.472 hộ thoát nghèo, 8.168 hộ thoát cận nghèo; giải quyết việc làm cho 6.581 lao động, 5.041 học sinh, sinh viên được vay vốn để duy trì việc học tập, thực hiện tốt mục tiêu của Chính phủ “không để một học sinh nào phải bỏ học vì không có tiền đóng học phí”; 75.436 hộ được vay vốn để xây mới và cải tạo 75.408 công trình nước sạch, 75.378 công trình vệ sinh, đã góp phần cải thiện môi trường xanh - sạch, không bị ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư nông thôn; xây dựng 383 căn nhà cho hộ nghèo có nhà ở dột nát, 32 căn nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp. Thông qua các chương trình cho vay cụ thể, nguồn vốn tín dụng chính sách đã đóng góp tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu sản xuất, phát triển kinh tế, giáo dục đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm, xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại các địa phương đặc biệt là địa bàn nông thôn. Có thể khẳng định, Chỉ thị 40-CT/TW đã tăng cường trách nhiệm, sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với hoạt động tín dụng, từ đó giúp chất lượng cuộc sống của người dân vùng nông thôn được nâng cao rõ rệt, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới về nhà ở, môi trường, thu nhập ở các địa phương và toàn tỉnh. Nhờ đó, đến nay, tỉnh ta đã hoàn thành sớm chương trình xây dựng nông thôn mới trước 1,5 năm, thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Phóng viên: Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị của Ban Bí thư, xin đồng chí cho biết, thời gian tới tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm gì?

Đồng chí Trần Lê Đoài: Trên cơ sở kết quả đạt được trong 5 năm qua và những tồn tại, hạn chế bộc lộ trong quá trình thực hiện Chỉ thị, cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương cần tiếp tục xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ để triển khai hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn tới; tích cực chỉ đạo, đôn đốc thường xuyên để tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, đảm bảo đến đúng đối tượng thụ hưởng. Các địa phương phải đặc biệt quan tâm đến quy trình cho vay từ xác định đối tượng, cho vay, hỗ trợ, thu hồi vốn đảm bảo chặt chẽ, an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, chủ động định hướng người dân vay vốn trong việc lựa chọn mô hình, ngành nghề kinh doanh phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương; hướng dẫn khoa học kỹ thuật; hỗ trợ khâu chế biến tiêu thụ sản phẩm để đảm bảo sử dụng hiệu quả vốn vay phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm và thu nhập ổn định, bền vững. Các sở, ngành có trách nhiệm tham mưu cho tỉnh trong việc bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước; hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cho Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực hoạt động từ việc đào tạo nguồn nhân lực; điều kiện phương tiện làm việc; cải tiến quy trình thủ tục đảm bảo công khai, minh bạch, chặt chẽ nhưng phải dễ thực hiện, dễ kiểm tra, giám sát. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đảm bảo chủ trương tín dụng chính sách xã hội đến được nhanh chóng, kịp thời với người dân nghèo, nhất là những người cần, người có nhu cầu.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Đức Toàn (thực hiện)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com