Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn

07:11, 12/11/2018

Thời gian qua công tác tuyển dụng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đã được các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở quan tâm lãnh đạo chỉ đạo. Điều này đã tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu học tập, rèn luyện góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung.

I. Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã

Tính đến tháng 11-2018, số lượng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh có 4.732 người; trong đó cán bộ 2.306 người, công chức 2.426 người; thiếu 293 người so với biên chế được giao. Về chuyên môn, trình độ thạc sĩ chiếm 0,5%; đại học, cao đẳng 49,3%; trung cấp 47,5%; chưa được đào tạo về chuyên môn còn 2,5%. Đối với trình độ lý luận chính trị, tỷ lệ cao cấp và tương đương chiếm 2,6%; trung cấp 86,2%. Số lượng cán bộ trẻ hiện chiếm tỷ lệ 14,9%; cán bộ nữ đạt 19% tổng số cán bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh. Đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã hiện có 1.187 người gồm bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND và UBND. Số cán bộ là người đứng đầu các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cấp xã hiện có 1.119 người. Hầu hết đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đều được rèn luyện qua thực tiễn, có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu, gần gũi, gắn bó với nhân dân hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp tích cực vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị tại mỗi địa phương. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn một bộ phận cán bộ công chức cấp xã còn ngại rèn luyện, phấn đấu, học tập nâng cao trình độ dẫn đến năng lực và kỹ năng công tác còn hạn chế, chưa phát huy tính tiền phong gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, chưa sâu sát cơ sở, có trường hợp vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Cán bộ xã Yên Dương (Ý Yên) tra cứu các văn bản pháp luật mới phục vụ công tác tiếp dân tại địa phương.
Cán bộ xã Yên Dương (Ý Yên) tra cứu các văn bản pháp luật mới phục vụ công tác tiếp dân tại địa phương.

Với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVIII) nhiệm kỳ 2010-2015 đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về “Nâng cao chất lượng cán bộ xã, phường, thị trấn từ năm 2011 đến 2015 và những năm tiếp theo”. Ngày 16-8-2013, UBND tỉnh ban hành Quy chế tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; trong đó quy định rõ về trình độ chuyên môn phải có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy trở lên, có ngành đào tạo phù hợp yêu cầu nhiệm vụ của chức danh công chức cần tuyển. Ưu tiên tuyển thẳng đối với người có bằng tiến sĩ, thạc sĩ; người có bằng đại học chính quy ở trong nước đạt loại giỏi trở lên, có đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Xét tuyển đối với những người tốt nghiệp đại học chính quy có chuyên ngành phù hợp về công tác tại xã, phường, thị trấn. Đặc biệt, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIX) đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về nâng cao chất lượng cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp; trong đó yêu cầu việc tuyển dụng mới công chức cấp xã nhiệm kỳ 2015-2020 phải bảo đảm tối thiểu 50% chỉ tiêu cần tuyển dụng là những người tốt nghiệp đại học hệ chính quy. Áp dụng đồng bộ các giải pháp nên từ năm 2011 đến nay, 10 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tuyển dụng được 1.046 công chức xã, phường, thị trấn; trong đó 382 người có trình độ đại học. Số công chức được tuyển dụng nhìn chung đều bảo đảm trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của các Nghị quyết.

II. Tăng cường bồi dưỡng cán bộ cấp xã

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, Ban TVTU đã ban hành Kế hoạch số 66 ngày 13-6-2013 “Về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lý giai đoạn 2013-2015 và những năm tiếp theo”; Kế hoạch số 17 ngày 8-3-2017 “Về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo”; đồng thời chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị Trường Chinh và các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo chức danh. Qua đó, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý cho cán bộ đương nhiệm và trong quy hoạch, nhất là chức danh bí thư, phó bí thư Đảng ủy; chủ tịch HĐND, UBND xã, phường, thị trấn. Kết quả từ năm 2011 đến nay đã tổ chức đào tạo đại học Luật và đại học Hành chính cho 308 người; trung cấp Luật cho 135 người là chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp xã; trung cấp Lý luận chính trị cho 2.342 người; bồi dưỡng nghiệp vụ theo chức danh cho 308 đồng chí là bí thư, phó bí thư Đảng ủy xã, phường, thị trấn; bồi dưỡng kiến thức cho 11.463 đại biểu HĐND; bồi dưỡng kiến thức lãnh đạo, quản lý cho 3.298 người và hàng chục lớp đào tạo, bồi dưỡng khác, đáp ứng nhu cầu học tập của hàng trăm học viên.

Trong công tác quy hoạch cán bộ, Ban TVTU đã ban hành Kế hoạch số 55 ngày 12-11-2012 và Kế hoạch số 24 ngày 14-4-2017 về rà soát, xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý theo tinh thần Nghị quyết số 42 và Kết luận số 24 của Bộ Chính trị; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ theo từng giai đoạn. Nhìn chung công tác quy hoạch cán bộ được Đảng ủy các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc, nền nếp, cơ bản bảo đảm về số lượng, chất lượng cán bộ trong quy hoạch. Nguồn quy hoạch ủy viên ban chấp hành, ban thường vụ tăng dần theo nhiệm kỳ, đạt từ 1,5 đến 2 lần so với số đương nhiệm. Nguồn quy hoạch bí thư, phó bí thư Đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND xã, phường, thị trấn, mỗi chức danh có từ 2 đến 3 đồng chí. Công tác bố trí, sử dụng cán bộ cơ bản bảo đảm đúng theo các văn bản chỉ đạo của tỉnh và tình hình thực tế tại mỗi địa phương; trong đó tăng cường, bố trí sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ nữ được đào tạo cơ bản, đã thử thách trong thực tiễn, có triển vọng phát triển. Tính đến nay, tỷ lệ cán bộ trẻ đang chiếm 14,9%; cán bộ nữ là 19% tăng 7% so với năm 2011 khi ban hành Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy. Tuy nhiên, công tác tạo nguồn cán bộ nữ, cán bộ trẻ ở các địa phương còn gặp nhiều khó khăn về nhân sự; tuổi bình quân của cán bộ cấp xã cao; việc tuyển dụng công chức cấp xã có trình độ đại học về công tác tại xã, phường, thị trấn còn ít nên việc bảo đảm cơ cấu độ tuổi còn gặp khó khăn.

Thời gian tới các cấp ủy Đảng trong tỉnh tiếp tục thực hiện rà soát, kiện toàn các chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt xã, phường, thị trấn; kiên quyết không đưa vào quy hoạch nhân sự cấp ủy, các chức danh lãnh đạo chủ chốt ở cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 những cán bộ không đạt chuẩn theo Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy. Xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức trì trệ, không hoàn thành nhiệm vụ; kịp thời thay thế, luân chuyển và mạnh dạn đề bạt công chức trẻ có năng lực, đủ sức đảm đương nhiệm vụ theo yêu cầu mới. Từ đó, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới./.

Bài và ảnh: Xuân Thu

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com