Phát biểu của đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH của tỉnh tại kỳ họp

07:12, 06/12/2017

- Kính thưa đồng chí Đào Việt Trung, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước;

- Kính thưa các vị đại biểu, cùng toàn thể nhân dân!

Hôm nay, về dự kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa 18 nhiệm kỳ 2016-2021; thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp, cùng toàn thể cử tri và nhân dân, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa toàn thể nhân dân!

Kỳ họp thứ 5 của HĐND tỉnh khóa 18 có nhiệm vụ thảo luận và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng như: Tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2017, kế hoạch phát triển KT-XH năm 2018; Dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN) và kế hoạch đầu tư công năm 2018, cùng một số nội dung khác. Các nội dung chương trình của kỳ họp đã được Thường trực HĐND, UBND tỉnh chuẩn bị, báo cáo Ban TVTU, BCH Đảng bộ tỉnh thảo luận và thống nhất hoàn chỉnh, trước khi trình HĐND tỉnh tại kỳ họp này. Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh; sau đây, tôi xin gợi mở một số nội dung để các vị đại biểu HĐND tỉnh có thêm cơ sở thảo luận và quyết nghị.

Thứ nhất, về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017:

Năm 2017, thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH bên cạnh những thuận lợi, song cũng là năm đặc biệt khó khăn; nhất là sau 8 năm, dịch bệnh lùn sọc đen trên lúa đã quay trở lại và bùng phát trên diện rộng; thiên tai, mưa lũ diễn biến phức tạp bất thường, đã gây thiệt hại nặng nề đối với sản xuất nông nghiệp. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của BCH Đảng bộ tỉnh, sự điều hành của UBND, sự giám sát của HĐND, sự phối hợp của MTTQ, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh; chúng ta đã đạt được những kết quả trên các lĩnh vực:

Có 18/22 chỉ tiêu phát triển KT-XH đạt và vượt kế hoạch đề ra; Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,5% so với cùng kỳ; Giá trị hàng xuất khẩu ước đạt 1,36 tỷ USD, tăng 23,7%; Thu hút vốn đầu tư nước ngoài đã đăng ký đạt trên 2,2 tỷ Đô la Mỹ, là mức cao nhất từ trước đến nay, đưa tỉnh ta lần đầu tiên đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Xây dựng NTM tiếp tục đạt được kết quả nổi bật. Đã quyết định công nhận cho 64 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM; nâng tổng số xã NTM toàn tỉnh lên 176/209 xã (84,2%). Huyện Nghĩa Hưng được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện NTM. Các huyện Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy đã có 100% số xã, thị trấn đạt chuẩn NTM; trong đó huyện Trực Ninh, Xuân Trường hoàn thành 100% tiêu chí NTM cấp huyện, đang lập hồ sơ trình các bộ, ngành Trung ương để được công nhận là huyện NTM.

Các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh được triển khai, thực hiện tích cực. Trong năm, đã khởi công xây dựng cầu Thịnh Long, Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông, tỉnh lộ 489C và 7/9 khu đô thị trung tâm các huyện; đồng thời đang hoàn tất các thủ tục để khởi công xây dựng Dự án đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình vào cuối tháng 12-2017. Hiện nay UBND tỉnh đang triển khai các thủ tục đầu tư đối với 2 dự án quan trọng là: Tuyến quốc lộ ven biển và đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương đầu tư.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển toàn diện: Thể thao thành tích cao đạt kết quả nổi bật trên đấu trường trong nước và quốc tế. Câu lạc bộ bóng đá Nam Định giành quyền lên hạng thi đấu ở giải V League 2018. Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh; kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và Lễ vinh danh “Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại được tổ chức trang trọng, tạo dấu ấn tốt đẹp, được các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh bạn đánh giá cao. An sinh xã hội được giải quyết đầy đủ kịp thời; Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 83% dân số. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Kỷ cương, kỷ luật hành chính có sự chuyển biến tích cực.

Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tích mà các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực đạt được trong năm 2017. Đề nghị chúng ta nhiệt liệt chúc mừng!

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa toàn thể nhân dân!

Bên cạnh những kết quả đạt được; Năm 2017 về KT-XH còn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại như trong Báo cáo đã nêu; nhất là còn 4 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra; trong đó có 2 chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế quan trọng. Ngoài nguyên nhân khách quan do tình hình thiên tai, thời tiết, dịch bệnh có diễn biến phức tạp, khó lường, còn có nguyên nhân chủ quan trong việc lãnh đạo điều hành phòng chống dịch bệnh lùn sọc đen sản xuất vụ mùa vừa qua. Vẫn còn tình trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp chưa thực sự gương mẫu, còn gây phiền hà, sách nhiễu doanh nghiệp và người dân khi thực thi công vụ. Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh đứng thứ 30/63 tỉnh, thành phố, giảm 13 bậc so với năm trước. Tiến độ thực hiện một số dự án công trình trọng điểm của tỉnh còn chậm, nhất là những công trình tồn tại nhiều năm. Tốc độ tăng thu ngân sách chưa tương xứng với tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu chưa đạt yêu cầu đề ra. Các vi phạm về quản lý sử dụng đất đai còn diễn biến phức tạp. Tình trạng ô nhiễm môi trường chậm được khắc phục,...

Đây thực sự là những vấn đề mà cử tri và nhân dân trong tỉnh rất quan tâm nên cần được các vị đại biểu HĐND tỉnh đi sâu nghiên cứu, thảo luận, làm rõ các nguyên nhân; nhất là những nguyên nhân chủ quan liên quan đến ý thức trách nhiệm, sự quản lý điều hành của các cấp, các ngành và người đứng đầu trong quá trình thực thi nhiệm vụ, để từ đó tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhằm sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới.

2. Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018:

Năm 2018 là năm giữa nhiệm kỳ; có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc thực hiện mục tiêu của cả nhiệm kỳ. Do vậy, nhiệm vụ chủ yếu của năm 2018 là: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu phát triển KT-XH theo Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết HĐND tỉnh; đồng thời cần phải triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng tốc độ phát triển kinh tế, tạo sức bật cho việc hoàn thành các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ. Để thực hiện được mục tiêu quan trọng đó; BCH Đảng bộ tỉnh đề nghị HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung triển khai, thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, trong năm 2018 các cấp, các ngành cần phải chủ động rà soát, đánh giá tiến độ đã thực hiện được các mục tiêu phát triển KT-XH đến nay, so với mục tiêu của cả nhiệm kỳ để làm cơ sở cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành phát triển KT-XH. Trong tình hình độ tăng trưởng kinh tế các năm đầu nhiệm kỳ chưa đạt kế hoạch đề ra; chúng ta cần phải chủ động đề ra các giải pháp tổng thể và những giải pháp cụ thể cho từng lĩnh vực, từng ngành từng địa phương, đơn vị thì mới có thể hoàn thành được mục tiêu tăng trưởng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đã đề ra.

Hai là, cần tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm. Nhất là, các dự án: cầu Thịnh Long; hạ tầng Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông; Đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; khu đô thị trung tâm các huyện. Tích cực, hoàn thành thủ tục đầu tư dự án xây dựng tuyến quốc lộ ven biển đoạn qua Nam Định và dự án đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình. Khởi công xây dựng Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Nam Định I và Dự án cải tạo, nâng cấp quần thể Khu lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh. Hoàn thiện các thủ tục để triển khai xây dựng Khu công nghiệp Mỹ Thuận, chuyển giao Khu công nghiệp Mỹ Trung. Khởi công Khu trung tâm lễ hội thuộc Dự án Văn hóa Trần và Khu đô thị mới phía Nam sông Đào. Tích cực thu hút các dự án đầu tư lớn, dự án mang tính điểm nhấn vào địa bàn Thành phố Nam Định. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án: Khu đô thị Dệt may; Khu đô thị mới Thống nhất, Mỹ Trung;

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về xây dựng NTM gắn với thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Phấn đấu năm 2018 có thêm từ 2 huyện trở lên đạt chuẩn NTM. Thực hiện đầy đủ các nội dung trong thỏa thuận hợp tác nông nghiệp với tỉnh Myazaki của Nhật Bản. Chủ động cao trong phòng chống dịch bệnh, thiên tai, thời tiết và ứng phó với biến đổi khí hậu. Kiên quyết xử lý các vi phạm về quản lý sử dụng đất đai theo tinh thần Nghị quyết số 17 của BCH Đảng bộ tỉnh; nhất là các trường hợp vi phạm mới phát sinh.

Bốn là, Chỉ đạo thực hiện quyết liệt Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy về cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các ngành, các lĩnh vực nhằm khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Phát huy vai trò của Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp. Quyết tâm chỉ đạo nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, phấn đấu đứng trong tốp đầu hạng khá trở lên trên bảng xếp hạng chỉ số PCI các tỉnh, thành phố trong cả nước; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khi tiến hành các thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường, đầu tư...

Năm là, tiếp tục triển khai, thực hiện sâu rộng Nghị quyết số 07 của Tỉnh ủy về xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Tiếp tục thực hiện các giải pháp mở rộng đối tượng tham gia BHYT; chống lạm dụng, trục lợi trong thanh toán khám, chữa bệnh bằng BHYT; phấn đấu tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 85,2% dân số. Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân; Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới.

Sáu là, tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và đạo đức công vụ. Nâng cao chất lượng công tác quản lý thu NSNN, chống thất thu thuế, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2018 ở mức cao nhất. Thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Phấn đấu kiềm chế, giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí. Tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và giải quyết những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân phản ánh.

3. Về nội dung chủ yếu của các đề án trình tại kỳ họp

Thứ nhất, đối với các Nghị quyết liên quan đến tài chính, ngân sách, đầu tư, Ban TVTU, BCH Đảng bộ tỉnh đã có chỉ đạo trong việc triển khai xây dựng dự toán NSNN năm 2018 theo quy định của Luật NSNN, từng bước cơ cấu lại chi ngân sách theo hướng giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên, tăng chi cho đầu tư phát triển, gắn với đổi mới mạnh mẽ khu vực sự nghiệp công lập theo cơ chế tự chủ và tinh giản bộ máy, biên chế, đồng thời phải dành nguồn lực để ưu tiên chi cho các nhiệm vụ quan trọng như: Xây dựng NTM; Hỗ trợ mua thẻ BHYT; Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; Xây dựng các công trình trọng điểm; Xây dựng Thành phố Nam Định thành trung tâm vùng nam đồng bằng sông Hồng... Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, thống nhất ban hành nghị quyết để làm cơ sở cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ngân sách năm 2018.

Thứ hai, đối với các nội dung còn lại: Về danh mục dự án phải thu hồi đất, danh mục dự án được phép chuyển mục đích sử dụng đất không thuộc diện thu hồi đất nhưng sử dụng đất trồng lúa dưới 10ha thuộc kế hoạch sử dụng đất năm 2018; Quy hoạch xây dựng vùng các huyện Hải Hậu, Ý Yên, Vụ Bản, Nam Trực, Mỹ Lộc; Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 bảo tồn và phát huy giá trị khu vực di tích lịch sử, văn hóa Phủ Dầy; Đề án nâng cấp Thị trấn Quất Lâm, huyện Giao Thủy lên đô thị loại IV; Quy định một số khoản phí, lệ phí; Mức chi công tác phí, chi hội nghị và một số nội dung khác. Đề nghị các vị HĐND tỉnh lưu tâm thảo luận; xem xét kỹ các cơ sở pháp lý và thực tiễn của từng nội dung; đảm bảo các nghị quyết được ban hành phải đúng với quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; để khi đưa vào triển khai, thực hiện sẽ phát huy được hiệu quả.

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa toàn thể nhân dân!

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của những nội dung trọng tâm được bàn thảo và quyết nghị tại kỳ họp lần này; tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, tích cực thảo luận, nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn theo hướng: Tập trung vào những vấn đề mà cử tri và nhân dân đang quan tâm; những vấn đề lớn, vấn đề khó và bàn các giải pháp để phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh năm 2018; là tiền đề để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của cả nhiệm kỳ 2015-2020. Tôi tin tưởng rằng, với ý thức, trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa 18 nhất định sẽ thành công tốt đẹp.

Cuối cùng, thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới toàn thể các vị đại biểu, các đồng chí, cử tri và nhân dân toàn tỉnh lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com