Hoàn thành chất vấn và trả lời chất vấn

08:11, 20/11/2017

Ngày 17-11, kỳ họp thứ tư, Quốc hội (QH) khóa XIV sang ngày làm việc thứ 20. Dưới sự điều hành của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, các đại biểu QH tiếp tục chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng và Bộ trưởng TT và TT Trương Minh Tuấn.

Mở đầu phiên chất vấn, nhiều đại biểu đề nghị Thống đốc NHNN nêu rõ giải pháp để người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng thuận lợi hơn. Bởi thực tế việc giải ngân rất ít, hiệu quả thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, các chương trình tín dụng ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ chưa cao.

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, định hướng tín dụng năm 2017 tăng khoảng 18%, nhưng có điều chỉnh phù hợp diễn biến, tình hình thực tế, bảo đảm thanh khoản cho các ngân hàng cung ứng vốn tín dụng, ổn định lãi suất. Theo đó, NHNN tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất kinh doanh hiệu quả, triển khai cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Với lĩnh vực cho vay tiềm ẩn rủi ro, NHNN đã có biện pháp kiểm soát tín dụng như nâng hệ số rủi ro, điều chỉnh tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn. Đối với lĩnh vực tín dụng bất động sản, sẽ hạn chế “dòng chảy” vào thị trường bất động sản để tránh nguy cơ gây “bong bóng”, nhưng ưu tiên cho vay phân khúc mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, việc cho vay thực hiện còn hạn chế do ngân sách Nhà nước khó khăn. NHNN đang chờ Bộ KH và ĐT bố trí vốn để triển khai chương trình này. Về chính sách cho học sinh, sinh viên vay vốn, Thống đốc cho biết, hiện có 3,5 triệu học sinh, sinh viên được vay, tổng mức cho vay 15.600 tỷ đồng, chiếm 10% tổng dư nợ. Từ đầu năm 2017 đến nay, đã điều chỉnh bảy lần mức vay, hiện nay là 1,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, mức cho vay chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, cho nên thời gian tới cần nghiên cứu nâng mức cho vay phù hợp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn trước Quốc hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên) về khó khăn trong triển khai thực hiện Nghị định 67 cho ngư dân vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu, Thống đốc NHNN cho biết, các ngân hàng đã ký cho vay đóng mới hơn 1.000 tàu, dư nợ đạt 9.300 tỷ đồng, 93% hồ sơ vay vốn của các chủ tàu đã được giải quyết. Tuy nhiên, hiện nợ xấu đang có xu hướng tăng do nhiều chủ tàu không có nguồn thu trả nợ khi tàu đóng mới không bảo đảm chất lượng, chủ tàu không đủ khả năng tiếp tục đóng mới, khai thác, hiệu quả khai thác sử dụng tàu thấp… Cụ thể, hiện 50 khoản vay với dư nợ hơn 600 tỷ đồng đã quá hạn, trong đó 16 khoản vay đã thành nợ xấu. NHNN đã tổng hợp kiến nghị khi làm việc với ngân hàng, địa phương và nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ vướng mắc. Về ý kiến đề xuất xóa nợ cho đối tượng bị thiệt hại do các cơn bão gây ra vừa qua, Thống đốc cho biết, đã chỉ đạo cơ cấu lại nợ, đánh giá ảnh hưởng thiệt hại, tổ chức khoanh nợ, giãn nợ để nghiên cứu hướng xử lý phù hợp.

Trả lời đại biểu Thanh Tùng (Hải Phòng) và một số đại biểu về định hướng điều hành tỷ giá thời gian tới nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7%, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, để tỷ giá diễn biến phù hợp mục tiêu điều hành, phòng ngừa rủi ro tỷ giá, cần tiếp tục triển khai các giải pháp mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng, tạo điều kiện tiếp cận và tập trung vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh hiệu quả, kiểm soát lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tăng tính công khai, minh bạch trong hoạt động cho vay, kiểm soát được lạm phát, tính toán nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của Chính phủ, đánh giá tác động tới giá hàng hóa xuất, nhập khẩu… NHNN đã áp dụng tỷ giá trung tâm, điều hành linh hoạt dựa vào cung cầu thị trường, điều hành vĩ mô từng thời kỳ. Việc áp dụng tỷ giá trung tâm từ đầu năm 2016 giúp thị trường diễn biến tích cực. Năm 2016, NHNN mua vào hơn 9 tỷ USD và từ đầu năm 2017 đến nay, đã mua thêm được 7 tỷ USD, nâng dự trữ ngoại hối lên mức kỷ lục hơn 46 tỷ USD. Với quy mô dự trữ ngoại hối này, hoàn toàn có thể giữ ổn định tỷ giá. Nhờ đó, tỷ giá ổn định, xuất khẩu đã tăng mạnh, xuất siêu đạt khoảng 2,8 tỷ USD.

Tiếp đó, QH tiến hành chất vấn đối với Bộ trưởng TT và TT Trương Minh Tuấn. Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) và nhiều đại biểu đề nghị thông tin rõ tiến độ xây dựng Chính phủ điện tử và giải pháp khắc phục sự chậm trễ hiện nay. Về nội dung này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, các bộ, ngành đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công, giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến còn nhiều hạn chế, hệ thống cơ sở dữ liệu chưa được triển khai đồng bộ, nhiều cơ quan chưa quan tâm đúng mức…

Về những khó khăn trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ trưởng TT và TT cho biết: Hiện nay, có hiện tượng một số người đứng đầu địa phương, đơn vị chưa quan tâm xây dựng và vận hành Chính phủ điện tử, chưa gương mẫu, chưa trực tiếp tham gia. Bên cạnh đó, kinh phí để triển khai chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, vì vậy việc thực hiện Chính phủ điện tử còn chậm và chưa đồng bộ. Một trong những trọng tâm đang được Bộ tập trung triển khai nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên là, tham mưu Chính phủ xây dựng văn bản xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai Chính phủ điện tử; phối hợp các bộ, ngành liên quan có cơ chế huy động nguồn lực tài chính để phát triển Chính phủ điện tử…

Trả lời chất vấn của các đại biểu Mong Văn Tình (Nghệ An), Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) về tác hại của thông tin xấu, độc hại trên mạng xã hội và giải pháp khắc phục, Bộ trưởng cho biết, ở Việt Nam có khoảng 53 triệu người sử dụng Facebook, khoảng 70% người dân Việt Nam sử dụng internet. Trong đó, có một bộ phận người dùng gây ảnh hưởng xấu đến môi trường mạng xã hội khi lợi dụng mạng xã hội đưa thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự cá nhân, xâm hại đời tư, kích động bạo lực, khiêu dâm, chia rẽ dân tộc, tôn giáo... Về công tác quản lý Nhà nước, Bộ đã phối hợp triển khai các giải pháp tăng cường thông tin tốt, giảm thông tin xấu trên mạng xã hội, làm việc với các mạng xã hội nước ngoài, như Facebook, Google... để trao đổi tìm giải pháp khắc phục.

Về các giải pháp xử lý thông tin xấu, độc hại, Bộ trưởng nêu rõ: Các cơ quan chức năng cần tăng cường điều chỉnh, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trên mạng xã hội bằng các quy định pháp luật hiện hành và cần xử lý nghiêm minh, công bằng, triệt để, kịp thời. Bên cạnh đó, cần tiếp tục rà soát lại hệ thống pháp luật liên quan để tạo cơ sở cho việc xử lý kịp thời hơn nữa thông tin xấu, độc hại trong thực tế. Bộ trưởng đề nghị các đại biểu QH tăng cường giám sát các công việc, hoạt động của ngành TT và TT để góp phần giúp ngành thực hiện tốt hơn nữa chức năng quản lý Nhà nước của mình trên một lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm.

Tham gia trả lời chất vấn của các đại biểu QH về lĩnh vực TT và TT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cung cấp thêm nhiều thông tin về quá trình triển khai Chính phủ điện tử, về thông tin trên mạng xã hội và an ninh, an toàn mạng. Trong đó, Phó Thủ tướng nêu rõ: Việt Nam đã có rất nhiều cố gắng trong việc triển khai Chính phủ điện tử và hiện nay đang đứng thứ 89 trên thế giới. Tuy nhiên, chúng ta còn nhiều hạn chế và cần cố gắng, nỗ lực hơn nữa. Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành phải quyết liệt triển khai và phát triển các dịch vụ công trực tuyến và có báo cáo cụ thể về kết quả thực hiện. Vấn đề quan trọng hiện nay là phải ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nhằm công khai, minh bạch, phòng chống tiêu cực, tham nhũng. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải có ý thức mạnh mẽ hơn nữa trong việc bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, nhất là trên mạng xã hội bằng nhiều biện pháp mạnh, hiệu quả. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng về ý thức của người dân khi tiếp cận với mạng xã hội; năng lực ứng phó của các cơ quan chức năng đối với các sự cố, các cuộc tiến công mạng…

Tiếp tục chương trình làm việc của QH, dưới sự điều hành của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, sáng 18-11, các đại biểu QH chất vấn Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình. Buổi chiều, QH đã nghe Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo, giải trình về một số vấn đề mà nhiều đại biểu QH và đồng bào cử tri cả nước quan tâm, trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu QH.

Buổi sáng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trả lời chất vấn của nhiều đại biểu QH về giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử, nhất là công tác xét xử về dân sự, hành chính; đặc biệt nhiều đại biểu phản ánh về quá trình xét xử một số vụ án tham nhũng kinh tế nghiêm trọng đã và đang được cử tri và nhân dân rất quan tâm.

Đại biểu Hoàng Văn Hùng (Thái Nguyên) đề nghị Chánh án TAND Tối cao làm rõ đến nay đã phát hiện bao nhiêu vụ án có dấu hiệu bỏ lọt mà HĐXX các cấp khởi tố tại tòa để chống bỏ lọt tội phạm. Chánh án TAND Tối cao cho biết, về mặt chức năng nhiệm vụ, ngoài tuyên án, tòa có quyền khởi tố vụ án, khởi tố bị can tại tòa và kiến nghị khởi tố. Dù luật cho phép nhưng yêu cầu phải đủ điều kiện mới khởi tố. Với sự cân nhắc cẩn trọng, Hội đồng thẩm phán thông thường lựa chọn giải pháp kiến nghị Viện kiểm sát và cơ quan điều tra khởi tố điều tra, hơn là khởi tố tại tòa, trừ các vụ có dấu hiệu rất rõ. Theo thống kê mới chỉ có 12 vụ khởi tố tại tòa. Quá trình khởi tố tại tòa, cấp xét xử phải theo dõi kết quả của quyết định khởi tố này. Thí dụ vụ Oceanbank, tòa án đã có kiến nghị khởi tố về khoản thất thoát của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cơ quan điều tra sau đó có khởi tố vụ án này.

Tại phiên chất vấn, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chánh án TAND Tối cao nói rõ và giải thích cụ thể với cử tri về thông tin tại phiên tòa xét xử vụ Châu Thị Thu Nga, khi chủ tọa yêu cầu bị cáo không khai việc “chạy” vào QH.

Chánh án TAND Tối cao cho biết: Khi có dư luận, báo chí cho rằng HĐXX không cho bị cáo khai cụ thể như vậy là giấu giếm, vi phạm tố tụng... TAND đã yêu cầu kiểm tra kỹ thuật phòng xét xử, yêu cầu chủ tọa báo cáo giải trình, gặp luật sư. Trong hồ sơ vụ án có tất cả tài liệu như lời khai của Châu Thị Thu Nga, quyết định tách án của cơ quan điều tra, biên bản đối chất của Nga và các đối tượng liên quan. Việc chủ tọa không cho khai tiếp, có nghĩa là vụ án này được tách ra theo quy định của luật cho phép. Trên thực tế, tòa án đã tách án trong nhiều trường hợp. Nếu trong phiên tòa có tình tiết mới xuất hiện, không có quyết định tách án thì trách nhiệm của HĐXX là làm rõ ngay, nhưng nếu tách án và đã có quyết định thì HĐXX được phép không đề cập nữa. Đây là quy định trong luật và là thông lệ bình thường.

Trong phiên chất vấn thuộc lĩnh vực tòa án, Bộ trưởng Công an Tô Lâm, Viện trưởng KSND Tối cao Lê Minh Trí tham gia báo cáo giải trình làm rõ thêm một số vấn đề có liên quan.

Về vấn đề tội phạm tham nhũng bỏ trốn trước khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, việc cơ quan công an chưa áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với các đối tượng nêu trên là thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Sau khi một số đối tượng bỏ trốn, Bộ Công an đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung truy bắt. Trong quá trình điều tra, nếu phát hiện cá nhân nào bao che, tiếp tay thì kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật...

Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí đã tham gia phát biểu giải trình liên quan ý kiến của đại biểu Lê Thị Nga và một số đại biểu về một số vụ án tham nhũng bị kéo dài trả lại hồ sơ để điều tra lại nhiều lần. Đồng chí cho rằng, những quy định mới trong quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế và những quy định mới trong Bộ luật Hình sự năm 2015 đặt ra những yêu cầu mới về quan điểm nhận thức áp dụng pháp luật của các cơ quan tiến hành tố tụng, cũng như các cấp tố tụng, liên quan đến nhiều kiến thức, liên quan đến chủ thể tội phạm tham nhũng, tài sản thuộc quyền sở hữu, quản lý của Nhà nước, doanh nghiệp... Những lĩnh vực này mới và yêu cầu của luật cũng đòi hỏi phải nhận thức và năng lực, trình độ và trách nhiệm của cán bộ của các cơ quan tố tụng, trong đó có ngành kiểm sát. Trong khi năng lực, kiến thức về kinh tế, tài chính và quản lý Nhà nước của người tiến hành tố tụng còn hạn chế. Việc nhận thức và áp dụng pháp luật của các cơ quan tố tụng ở các bộ, kể cả điều tra, kiểm sát viên và thẩm phán có thể còn khác nhau...

Đầu giờ làm việc buổi chiều, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ đã báo cáo, giải trình về một số vấn đề được các đại biểu QH và đồng bào cử tri cả nước quan tâm, chất vấn.

Sau đó, Thủ tướng trả lời chất vấn của các đại biểu QH. Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) bày tỏ băn khoăn về sự phân hóa giàu nghèo ngày càng cao trong xã hội và vai trò, vị trí của kinh tế tư nhân trong thời điểm hiện nay. Trả lời nội dung này, Thủ tướng cho biết, mục tiêu cao nhất của Đảng, Nhà nước trong nhiều năm qua là không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân và đến nay đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, người nghèo vẫn còn nhiều, thu nhập của người dân còn thấp. Để giảm sự phân hóa giàu nghèo, còn rất nhiều việc phải làm, trọng tâm là: Tiếp tục bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế nhất là đối với người nghèo, người có công với nước; đẩy mạnh tạo việc làm, đào tạo nghề cho người lao động, nhất là ở nông thôn, miền núi. Bên cạnh đó, cần tiếp tục xã hội hóa các hoạt động xóa đói, giảm nghèo. Về vai trò của kinh tế tư nhân, Thủ tướng khẳng định: Kinh tế tư nhân có vai trò quan trọng trong nền kinh tế đất nước. Nhà nước sẽ tạo điều kiện để kinh tế tư nhân bình đẳng trong việc tiếp cận các nguồn lực; tăng cường bảo vệ các nhà đầu tư; giảm các loại chi phí, nhất là chi phí không chính thức; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Các doanh nghiệp tư nhân muốn phát triển bền vững cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nghiệp. Thủ tướng đề nghị: Các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hãy nói không với các chi phí không chính thức, nói không với tệ nạn đút lót, hối lộ.

Một trong những nội dung được đại biểu QH và cử tri quan tâm trong thời gian qua là hiệu quả của các dự án BOT giao thông. Vấn đề này được đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) đặt ra trong phiên chất vấn. Thủ tướng cho biết: Chủ trương phát triển hạ tầng giao thông nước ta thông qua xã hội hóa, kêu gọi đầu tư là đúng đắn và có vai trò quan trọng. Trong thời gian qua, các dự án BOT giao thông đã có những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, trong thực tế, việc triển khai còn nhiều bất cập, chồng chéo, ồ ạt, thiếu giám sát, thiếu kiểm tra và có nhiều sai phạm đang được xử lý. Thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về thực hiện các dự án BOT giao thông; tăng cường kiểm soát mức đầu tư, thời gian thu phí, mức phí; tổ chức đấu thầu công khai, rộng rãi để thu hút nhiều nguồn lực tham gia.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) đã đề nghị Thủ tướng giải thích cụ thể hơn về nội dung của Chính phủ kiến tạo. Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng cho biết, để xây dựng thành công một Chính phủ kiến tạo có rất nhiều nội dung, nhiều công việc phải làm. Trọng tâm của Chính phủ kiến tạo là phải biết chủ động thiết kế chính sách, xây dựng chính sách phù hợp, đáp ứng tốt tình hình phát triển của đất nước và thế giới. Xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư, cho doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng y tế, giáo dục với mục tiêu cao nhất là phục vụ nhân dân hiệu quả hơn. Đó còn là một Chính phủ năng động, nói đi đôi với làm, gần dân, sát dân, đề cao trách nhiệm cá nhân…

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) gửi đến Thủ tướng hai câu hỏi về chủ trương phát triển đô thị thông minh và tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế Việt Nam hiện nay. Khẳng định đây là những nội dung quan trọng, Thủ tướng cho biết: Đô thị thông minh cần bảo đảm nhiều tiêu chí khác nhau, trọng tâm là: Nâng cao hiệu quả quản lý; nâng cao chất lượng các dịch vụ công phục vụ nhân dân, doanh nghiệp; bảo vệ môi trường sống trong sạch, không ùn tắc giao thông; chính quyền sát dân, gần dân và vì nhân dân. Trong thời gian qua, có một số thành phố đã và đang từng bước triển khai xây dựng đô thị thông minh và đạt những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, trong thực tế còn nhiều khó khăn về hạ tầng cơ sở; nguồn lực tài chính; nguồn nhân lực trình độ cao… Thủ tướng lưu ý, các địa phương không nên xây dựng đô thị thông minh theo phong trào mà cần nghiên cứu cụ thể về các điều kiện cần thiết có đủ hay không mới triển khai. Đối với tính tự chủ, độc lập của nền kinh tế Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ, đây là vấn đề rất quan trọng trong giai đoạn hội nhập nhanh và sâu rộng hiện nay; đồng thời khẳng định: Tính độc lập và tự chủ của nền kinh tế Việt Nam ngày càng được tăng cường. Để tiếp tục giữ vững tinh thần đó, cần tiếp tục xây dựng cơ cấu kinh tế đất nước phù hợp, an toàn, bền vững, có năng lực cạnh tranh cao, phát triển cân đối giữa các lĩnh vực. Qua đó, vững vàng trước các biến động của kinh tế thế giới và không phụ thuộc vào quốc gia nào.

Trả lời chất vấn của đại biểu Hồ Thị Cẩm Đào (Sóc Trăng) về việc “năm nào cũng phải giải cứu hàng nông sản” do chưa làm tốt việc phân phối hàng hóa dẫn đến nơi thừa, nơi thiếu, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ chỉ giải cứu hàng nông sản trong trường hợp thật sự cấp thiết, bởi hoạt động kinh doanh, sản xuất phải tuân theo quy luật thị trường. Nguyên nhân dư thừa là do vấn đề mất cân đối cung - cầu, Chính phủ đã chỉ đạo nâng cao chất lượng quy hoạch, xác định sản phẩm chính của từng vùng kinh tế trọng điểm để xây dựng cơ cấu hợp lý, tổ chức sản xuất theo hướng giảm trung gian, bám sát thị trường và tổ chức tốt hệ thống tiêu thụ, phân phối... Thời gian tới, ngành nông nghiệp và công thương cần phối hợp chặt chẽ tổ chức tốt sản xuất gắn với tiêu thụ, làm tốt công tác thông tin định hướng, tích cực xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Nhiều đại biểu quan tâm những giải pháp hữu hiệu đẩy lùi nạn “tham nhũng vặt” đang diễn ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực với mức độ phổ biến, gây bức xúc dư luận xã hội. Thủ tướng cho biết, Đảng, Nhà nước ta coi nhiệm vụ chống tham nhũng rất quan trọng, đã thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Vừa qua, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều việc, từ xây dựng thể chế tới điều tra, truy tố, xét xử. Chính phủ cũng đang tiếp tục hoàn thiện các quy định về phòng, chống tham nhũng theo tinh thần làm cho cán bộ, công chức “không thể, không dám, không muốn tham nhũng”. Đồng thời, nghiên cứu nâng tiền lương cho đội ngũ cán bộ, công chức, xem đây là một trong những giải pháp cần thiết để hạn chế nạn “tham nhũng vặt”.

Phát biểu ý kiến kết luận toàn bộ phần chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, sau ba ngày làm việc, Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc NHNN Việt Nam, Bộ trưởng TT và TT, Chánh án TAND Tối cao đã trả lời bốn nhóm vấn đề được QH chất vấn, các Phó Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng, trưởng ngành liên quan tham gia giải trình, làm rõ thêm những vấn đề liên quan nội dung chất vấn. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng báo cáo một số vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn. Các phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi và xây dựng, đại biểu QH thể hiện tâm huyết, tinh thần làm việc nghiêm túc trách nhiệm, chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề, tích cực tranh luận. Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng, trưởng ngành, Chánh án TAND Tối cao nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, thực trạng ngành, lĩnh vực phụ trách, nghiêm túc trả lời đầy đủ, giải trình rõ nhiều vấn đề, thẳng thắn làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm, cam kết tập trung chỉ đạo khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, quyết tâm tạo sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, còn những vấn đề, nội dung liên quan nhiều ngành, lĩnh vực, cần có thời gian nghiên cứu để có giải pháp mang tính căn cơ, dài hạn. Chủ tịch QH nhấn mạnh, QH ghi nhận sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, Chánh án TAND Tối cao trong trả lời chất vấn, trong chỉ đạo điều hành khắc phục hạn chế, yếu kém, kịp thời khắc phục khó khăn, vướng mắc ổn định và thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm công bằng xã hội. Tuy nhiên, một số nội dung được QH chất vấn, giám sát chuyển biến chậm, chưa đáp ứng mong đợi của cử tri và nhân dân. Do vậy, cần có quyết tâm cao hơn, giải pháp đột phá mạnh mẽ khắc phục hạn chế, yếu kém tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Chủ nhật, ngày 19-11-2017, QH nghỉ.

Hôm nay, thứ hai, ngày 20-11-2017, QH họp phiên toàn thể tại hội trường.

Buổi sáng, thảo luận về dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; buổi chiều, biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng và thảo luận về dự án Luật Đo đạc và bản đồ (sửa đổi)./.

Theo TTXVN

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com