Nam Trực phát huy vai trò của cấp ủy Đảng trong công tác quản lý đất đai

09:11, 14/11/2017

Thực hiện Nghị quyết 17-NQ/TU ngày 17-7-2012 của BCH Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo công tác quản lý Nhà nước về đất đai, Huyện ủy, UBND huyện Nam Trực đã tích cực, quyết liệt trong chỉ đạo việc phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai. Tuy nhiên, do những hạn chế ở cấp cơ sở xã, thị trấn, thời gian vừa qua, tình hình vi phạm đất đai trên địa bàn huyện tiếp tục những phát sinh mới; việc xử lý nhiều trường hợp vi phạm cũ còn hạn chế. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm trên là do một số cơ chế, chính sách liên quan đến đất đai thiếu đồng bộ, không ổn định; lợi ích của việc chuyển đổi cơ cấu đất nông nghiệp sang trồng hoa cây cảnh cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng lúa, màu trong khi năng lực quản lý yếu kém, trách nhiệm cơ quan quản lý bị buông lỏng nên một bộ phận người dân bất chấp làm liều. Mặt khác vai trò lãnh đạo, quản lý của một số cấp ủy, chính quyền còn nhiều hạn chế; ý thức chấp hành kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước của một bộ phận cán bộ, đảng viên không nghiêm, cố tình làm sai, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, làm nhà trái phép khiến người dân “vào hùa” làm theo. Thậm chí có nơi UBND cấp xã và các thôn, xóm cũng tùy tiện giao đất, cho thuê đất không đúng quy định của pháp luật. Tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, ngại va chạm trong xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng sau khi phát hiện khá phổ biến. Một số nơi cán bộ, đảng viên vi phạm không bị xử lý kịp thời, triệt để và nghiêm khắc dẫn đến các vụ việc vi phạm tiếp tục phát sinh, hậu quả phức tạp. Bên cạnh đó, chất lượng một số cuộc kiểm tra chưa cao, còn nể nang, né tránh khuyết điểm, sai phạm, chưa xử lý nghiêm túc người đứng đầu tổ chức Đảng và chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao, thiếu kiên quyết trong chỉ đạo giải quyết từ ban đầu nên để xảy ra lấn chiếm đất đai nghiêm trọng...

Lực lượng chức năng huyện Nam Trực ra quân xử lý các trường hợp sử dụng trái phép đất đai trên địa bàn xã Nghĩa An.
Lực lượng chức năng huyện Nam Trực ra quân xử lý các trường hợp sử dụng trái phép đất đai trên địa bàn xã Nghĩa An.

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, Huyện uỷ Nam Trực đã tập trung chỉ đạo, nêu cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước về đất đai, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cả về trước mắt và lâu dài. Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên yêu cầu UBND huyện, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn tăng cường chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn cụ thể. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ra Văn bản số 505 ngày 20-9-2017 chỉ đạo UBND huyện, xã, thị trấn và các Đảng ủy thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các công việc cụ thể, gồm: rà soát, thống kê các vi phạm pháp luật về đất đai theo từng thôn, xóm, tổ dân phố; lập hồ sơ hiện trạng vi phạm; lập biên bản vi phạm, yêu cầu chủ thể giữ nguyên hiện trạng cho đến khi có quyết định xử lý vi phạm của cấp có thẩm quyền. Hồ sơ vi phạm pháp luật đất đai phải được lưu trữ bảo quản chặt chẽ tại UBND xã, thị trấn phục vụ cho công tác quản lý và lập phương án xử lý vi phạm. Huyện ủy cũng chỉ đạo chính quyền địa phương phải thông báo công khai các trường hợp vi phạm tại địa bàn thôn, xóm, tổ dân phố để bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, xóm theo dõi, quản lý và công khai trong cộng đồng dân cư để phát huy vai trò giám sát của cộng đồng. Yêu cầu UBND huyện chỉ đạo khẩn trương xử lý dứt điểm các vi phạm pháp luật về đất đai mới phát sinh. Đối với các trường hợp vi phạm trước thời điểm ban hành Nghị quyết số 17-NQ/TU của Tỉnh ủy mà không phù hợp quy hoạch khi Nhà nước có nhu cầu đầu tư xây dựng các công trình chung thì thông báo yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm để thu hồi lại đất thuộc mặt bằng của các dự án; thực hiện cưỡng chế thu hồi nếu cố tình không thực hiện. UBKT Huyện ủy phối hợp chặt chẽ với Thanh tra, Phòng TN và MT nắm bắt tình hình, thực hiện giám sát, kiểm tra dấu hiệu vi phạm (nếu có) đối với cấp ủy các xã, thị trấn và các đồng chí cán bộ, đảng viên có liên quan trong việc phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện, Đảng ủy, UBND xã, thị trấn đã tập trung rà soát, thống kê các trường hợp sai phạm về đất đai, phân loại cụ thể sai phạm và kiên quyết xử lý trước các trường hợp sai phạm điển hình, có mức độ nghiêm trọng. Kết quả thống kê cho thấy, sau thời điểm Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 17, toàn huyện tồn tại 243 trường hợp vi phạm về đất đai (lấn chiếm, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất), đến nay toàn huyện đã tập trung cưỡng chế, giải tỏa, xử lý xong 162 trường hợp, còn 81 trường hợp huyện đang tập trung xử lý. Đặc biệt, huyện tập trung xử lý trước các trường hợp vi phạm nổi cộm như: buông lỏng quản lý, giao đất trái thẩm quyền tại xã Điền Xá; chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp trái phép để cơi nới, nâng cấp công trình ở Thị trấn Nam Giang... Trong đó đối với vụ việc sai phạm nổi cộm ở Thị trấn Nam Giang, đến nay huyện đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế, buộc khôi phục lại tình trạng đất đai như trước khi vi phạm đối với 3 hộ gồm: Bà Đàm Thị Nga, tổ dân phố số 6 tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp với diện tích vi phạm 58,5m2 (xây móng và tường cao 3m); hộ ông Đoàn Văn Chính tổ dân phố số 6 tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp trên diện tích 64m2 (đổ mái bằng tầng 1 và đang tiếp tục xây tầng 2); hộ ông Đoàn Hữu Bình tổ dân phố 16 tự ý chuyển đổi 270m2 đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp. Với tinh thần kiên quyết, xử lý triệt để, đúng luật mọi sai phạm cho nên từ tháng 7-2016 tại xã Điền Xá, huyện đã tập trung chỉ đạo chuyển từ thanh tra công vụ sang thanh tra toàn diện. Qua đó, đã thống kê toàn xã tồn tại 71 trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai với tổng diện tích đất vi phạm hơn 3.622m2, chủ yếu là đất nông nghiệp. Đặc biệt, lợi dụng chức vụ, cán bộ xã Điền Xá còn tổ chức hội nghị quân, dân, chính của xã để bàn bạc và thống nhất với Đảng ủy ra nghị quyết thu tiền đo đạc của các hộ dân vi phạm xây dựng, cơi nới nhà ở, kinh doanh trái phép trên đất nông nghiệp. Không chỉ buông lỏng công tác quản lý đất đai, một số cán bộ, đảng viên và người nhà một số đảng viên trong xã Điền Xá cũng xây dựng, cơi nới nhà ở trái phép; lấn chiếm đất công, lấn chiếm hành lang ATGT, kênh mương thủy lợi. Hiện nay, các đối tượng vi phạm là đảng viên trong vụ việc đã bị xử lý khai trừ khỏi Đảng; những trường hợp cán bộ lãnh đạo vi phạm pháp luật nghiêm trọng đã bị xử lý hình sự, đảm bảo tính nghiêm minh và hiệu lực răn đe ngăn chặn vi phạm của pháp luật.

UBND huyện Nam Trực dự kiến sẽ hoàn tất xử lý các trường hợp vi phạm đất đai phát sinh sau Nghị quyết 17 trong năm 2017. Việc xử lý các vụ việc vi phạm nổi cộm về đất đai thời gian qua đã cho thấy thái độ kiên quyết xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm, bám sát cơ sở, siết chặt công tác lãnh đạo, quản lý của các cấp ủy Đảng huyện Nam Trực. Những động thái đó được đông đảo đảng viên, quần chúng nhân dân đồng tình, đánh giá là đúng lúc, rất cần thiết và thể hiện rõ tinh thần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com