Phát huy vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng

07:07, 30/07/2016

Trong những năm qua, công tác tuyên giáo của Đảng thường xuyên được đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị và định hướng chỉ đạo của cấp ủy các cấp, phát huy vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, góp phần tích cực vào việc ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng của tỉnh. Nhân dịp kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng, phóng viên Báo Nam Định đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về vấn đề này.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của công tác tuyên giáo trong thời gian qua?

Đồng chí Phạm Thị Thu Hằng: Công tác tuyên giáo là một bộ phận chủ yếu cấu thành và có tầm quan trọng hàng đầu, có ảnh hưởng trực tiếp đến công tác xây dựng Đảng cũng như trong mọi hoạt động của Đảng. Làm tốt công tác tuyên giáo là tiền đề để đảm bảo cho sự lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã hội, đồng thời thông qua công tác này mà chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thấm sâu vào cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển của địa phương.

Cùng với sự trưởng thành lớn mạnh của hệ thống tuyên giáo cả nước, trong những năm qua, bám sát yêu cầu nhiệm vụ của công tác tuyên giáo trong tình hình mới, ngành Tuyên giáo của tỉnh đã tích cực đổi mới cả về nội dung và phương pháp công tác nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo thường xuyên được quan tâm kiện toàn, nâng cao chất lượng. Hằng năm, Ban Tuyên giáo các cấp đã chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị và định hướng chỉ đạo của cấp ủy, hướng dẫn của cấp trên đề ra kế hoạch công tác trọng tâm, với những nội dung cụ thể, phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị. Do đó, công tác tuyên giáo của tỉnh đã được triển khai tích cực và đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó tập trung một số việc trọng tâm là:

Trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, toàn ngành đã tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt công tác tuyên truyền và thực hiện các nhiệm vụ được giao phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu giúp Ban TVTU tổ chức tốt việc học tập, quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng trên địa bàn toàn tỉnh theo hướng đổi mới, thiết thực, tập trung vào những vấn đề mới, cốt lõi. Tham mưu việc xây dựng chương trình hành động của tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng với những giải pháp cụ thể, gắn với tình hình của thực tế địa phương để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống. 

Bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, ngành Tuyên giáo đã tích cực chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu và chỉ đạo giải quyết những vấn đề trọng tâm trong công tác tư tưởng với các biện pháp phù hợp góp phần ổn định chính trị xã hội, đẩy mạnh nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế, nhiệm vụ then chốt là xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Chỉ đạo tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề “nóng” bức xúc nảy sinh; chú trọng nâng cao chất lượng công tác nắm bắt phản ánh dư luận xã hội phục vụ sự lãnh đạo của cấp ủy. Duy trì có nền nếp các hoạt động báo cáo viên tuyên truyền miệng, nâng cao chất lượng bản tin Thông báo nội bộ. Tăng cường cung cấp thông tin có định hướng trong cán bộ, đảng viên. Ngay sau Đại hội, mạng lưới báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội các cấp được kiện toàn. Công tác định hướng báo chí đã có nhiều chuyển biến, đã kịp thời tham mưu giúp Ban Chỉ đạo xử lý thông tin báo chí của tỉnh giải quyết các thông tin do báo chí nêu, ký kết nhiều chương trình tuyên truyền với các cơ quan báo chí lớn, có uy tín của Trung ương để tuyên truyền toàn diện kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Hội nghị báo cáo viên thường kỳ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Ảnh: Do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cung cấp
Hội nghị báo cáo viên thường kỳ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Ảnh: Do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cung cấp

Tham mưu giúp ban thường vụ cấp uỷ triển khai có nền nếp việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với nhiều cách làm thiết thực đã tạo bước chuyển biến tích cực về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, của cán bộ đảng viên; từng bước củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Toàn ngành đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị tại các Trung tâm bồi dưỡng lý luận chính trị, trọng tâm là cụ thể hoá Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 23-1-2014 của Ban TVTU về “tăng cường công tác giáo dục lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay”. Công tác khoa giáo tiếp tục được quan tâm và đã đạt được những kết quả bước đầu, sự phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với các ban, ngành được tăng cường.

Phóng viên: Phát huy kết quả đạt được, xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên giáo trong thời gian tới?

Đồng chí Phạm Thị Thu Hằng: Trong những năm tới, tình hình thực tiễn của tỉnh và trước yêu cầu nhiệm vụ của giai đoạn mới, nhiệm vụ của công tác tuyên giáo sẽ khác hơn so với trước; thực tiễn đang đặt ra nhiều vấn đề đòi hỏi ngành Tuyên giáo của tỉnh phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cả về nội dung và phương thức hoạt động với mục tiêu là nâng cao tính thực tiễn, tính thuyết phục của công tác tư tưởng trong việc bảo vệ vững chắc trận địa chính trị tư tưởng của Đảng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Trong thời gian tới, công tác tuyên giáo cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm là:

Tiếp tục tham mưu đổi mới công tác quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, quyết định hiệu quả việc đưa chủ trương của Đảng vào cuộc sống. Gắn kết chặt chẽ công tác tuyên giáo với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các ngày kỷ niệm lớn; các sự kiện quan trọng của đất nước, của địa phương; tuyên truyền về thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như việc triển khai các công trình trọng điểm và các dự án hợp tác đầu tư của tỉnh, công tác xây dựng NTM…

Phát huy sức mạnh tổng hợp đồng bộ của các lực lượng và các phương pháp triển khai nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác tuyên giáo. Tăng cường dự báo phát hiện sớm tình hình, chủ động tham mưu và đề xuất các giải pháp chỉ đạo và xử lý kịp thời để định hướng dư luận xã hội tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về vai trò, tầm quan trọng của công tác dư luận xã hội phục vụ sự lãnh đạo của cấp ủy và trong công tác lãnh đạo quản lý. Tham mưu đề xuất, xử lý thông tin góp phần đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tham mưu giúp Ban TVTU triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập  và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Công tác tuyên giáo tập trung cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tôn vinh các giá trị văn hóa đạo đức, những tấm gương người tốt, việc tốt nhằm nâng cao đạo đức xã hội, đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống.

Nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp; kịp thời cung cấp thông tin có định hướng cho cán bộ, đảng viên. Tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng bản tin Thông tin nội bộ để phục vụ tốt hơn yêu cầu sinh hoạt chi bộ.

Tăng cường công tác quản lý, định hướng, nâng cao hiệu quả các hoạt động báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ. Nắm bắt nhanh nhạy, chính xác, chủ động tấn công, đấu tranh kiên quyết làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Đẩy mạnh công tác giáo dục lịch sử truyền thống, đặc biệt trong thế hệ trẻ, sinh viên, học sinh. Nâng cao chất lượng hoạt động của các ngành trong khối khoa giáo.

Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo có đủ năng lực chuyên môn, vững vàng bản lĩnh chính trị, tâm huyết với công việc. Quan tâm đầu tư trang thiết bị, điều kiện, phương tiện hoạt động cho công tác tuyên giáo; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức trong ngành thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ngành Tuyên giáo tỉnh nhà mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục được đón nhận sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Thường trực Tỉnh ủy; sự quan tâm ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các địa phương; các sở, ban, ngành, đoàn thể để công tác tuyên giáo của tỉnh tiếp tục khẳng định được vai trò của mình, tham mưu đắc lực cho cấp ủy có những giải pháp quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thu Thủy (thực hiện)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com