Phát biểu của đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh bế mạc kỳ họp

07:07, 22/07/2016

Kính thưa các vị đại biểu tham dự kỳ họp;
Kính thưa Hội đồng;
Thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh!

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, tích cực, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao của các đại biểu, kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khoá XVIII đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.

HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với các báo cáo trình tại kỳ họp và đã tiến hành thảo luận, đánh giá toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh 6 tháng đầu năm; làm rõ nguyên nhân; xác định những thuận lợi, khó khăn; quyết định các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm nhằm đảm bảo thực hiện hoàn thành mục tiêu và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. Đồng thời HĐND tỉnh nhất trí thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm 2016.

HĐND tỉnh thống nhất với đánh giá:

Thực hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm 2016, với sự nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, 6 tháng đầu năm 2016 tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng (quốc phòng, an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nổi bật là):

- Kinh tế phát triển ổn định và có mức tăng trưởng khá. Sản xuất nông nghiệp đạt mức tăng trưởng 2,7% trong khi sản xuất nông nghiệp của cả nước tăng trưởng âm 0,18% do hạn hán, xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, hạn hán ở Tây Nguyên và cá chết ở khu vực biển miền Trung. Tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Công tác quản lý đê điều, phòng chống thiên tai được quan tâm chỉ đạo. Công tác huy động vốn đầu tư, thực hiện chương trình xây dựng NTM đạt kết quả tốt. Đến nay toàn tỉnh đã đạt 54% số xã đạt và cơ bản đạt chuẩn NTM, trong khi tỷ lệ này của cả nước là 22%.

Các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng đạt được kết quả quan trọng đã được thể hiện cụ thể trong báo cáo của UBND tỉnh và bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp.

 Trong tháng 6-2016 Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác của Chính phủ về làm việc tại tỉnh đã đánh giá: Nam Định tuy chưa có bước phát triển vượt bậc về kinh tế, song là tỉnh phát triển toàn diện, vững chắc trên các lĩnh vực, đặc biệt nổi bật là xây dựng NTM, GD và ĐT; xây dựng đô thị văn minh và giảm nghèo.

*     *
*

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả phấn khởi đã đạt được việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh còn bộc lộ một số hạn chế cần phải khắc phục đã được thể hiện cụ thể trong báo cáo của UBND tỉnh và ý kiến thẩm định của các ban HĐND tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu!

Từ những kết quả đạt được và những tồn tại hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm 2016, HĐND tỉnh đã thảo luận, đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, trong đó nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Các cấp, các ngành tập trung xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016.

Hai là: Căn cứ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 đã được HĐND tỉnh thông qua, UBND tỉnh cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện; trong đó cần có giải pháp quyết liệt về cải cách hành chính, thu hút đầu tư.

Ba là: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư như: Khu vực Văn hóa Trần; Bệnh viện 700 giường; kè nam sông Đào; đường trục kết nối khu kinh tế biển với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; cầu Thịnh Long; Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu; KCN Dệt may Rạng Đông. Phối hợp với Bộ GTVT để thực hiện tốt các công việc thuộc phần việc của tỉnh để xây dựng tuyến đường ven biển nối Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Thanh Hóa mà Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì.

Bốn là: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực quy hoạch, quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường; đặc biệt phải làm thật tốt, chặt chẽ đánh giá tác động môi trường và quan trắc, giám sát việc xả thải đối với các dự án nhiệt điện và dệt may ven biển sắp triển khai.

Năm là: Tập trung các nguồn lực đầu tư cho sản xuất nông nghiệp và thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020. Tổng kết và nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả cao trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nhất là mô hình trang trại, gia trại, cánh đồng lớn. Tiếp tục đẩy mạnh việc đưa cơ giới hoá và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Chủ động trong công tác phòng chống lụt bão, thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng ngừa dịch bệnh. Quản lý chặt chẽ đối với diện tích rừng phòng hộ, rừng đặc dụng nhằm đáp ứng nhiệm vụ phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Sáu là: Tổ chức thực hiện tốt và hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2016. Chú ý quan tâm, tạo điều kiện cho các xã có thêm nguồn lực để thực hiện chương trình xây dựng NTM, góp phần phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 Nam Định là tỉnh NTM.

Bảy là: Thực hiện tốt hơn nữa việc quản lý dạy thêm, học thêm đúng quy định. Nâng cao năng lực, chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân; thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình, giảm chênh lệch giới tính khi sinh. Tập trung giải quyết tồn đọng trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở dạy nghề. Kiên quyết xử lý các doanh nghiệp nợ đọng, né tránh việc đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về di tích và lễ hội; có phương án quản lý và sử dụng hiệu quả các công trình thể dục thể thao, văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Tám là: Thực hiện tốt công tác quân sự - quốc phòng địa phương; nắm chắc tình hình và chủ động giải quyết các vấn đề về an ninh, trật tự để giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp để bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp và việc thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

 Chín là: Tích cực giải quyết có hiệu quả hơn nữa những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri. HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh phải gần dân hơn, lắng nghe ý kiến của nhân dân để trao đổi, giải đáp hoặc đề nghị, yêu cầu giải quyết một cách hiệu quả, khoa học. UBND tỉnh sớm chỉ đạo Thanh tra tỉnh xây dựng cơ sở dữ liệu về khiếu nại, tố cáo trên hệ thống công nghệ thông tin theo Quyết định số 1561/QĐ-TTCP ngày 11-7-2013 của Tổng Thanh tra Chính phủ để phục vụ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả hơn.

Văn phòng HĐND tỉnh công khai số điện thoại, hộp thư điện tử hoặc địa chỉ để tiếp nhận ý kiến phản ánh của nhân dân. Thường trực HĐND tỉnh sẽ nghiêm túc xem xét để xử lý theo đúng quy định và phản hồi ý kiến đến cử tri.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

HĐND tỉnh đã xem xét báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả hoạt động của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm, những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016; nghe, xem xét báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh. Qua xem xét, thảo luận, HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với báo cáo của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh.

Để nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, nhiệm kỳ mới, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh cần tích cực, chủ động hơn nữa trong hoạt động của mình; không ngừng đổi mới phương pháp, hình thức hoạt động nhất là hoạt động giám sát chuyên đề, thảo luận và chất vấn. Phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong thực hiện chức năng nhiệm vụ. Các đại biểu HĐND tỉnh cần thường xuyên học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng hoạt động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân theo quy định của pháp luật.

HĐND tỉnh đã nghe Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo về công tác tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016; nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri với kỳ họp.

Kỳ họp đã tiến hành các phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn theo tinh thần đổi mới; các ý kiến thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn nhìn chung rõ ràng ngắn gọn và đã nêu cụ thể những tồn tại, bất cập và giải pháp khắc phục trong thời gian tới, thể hiện trách nhiệm cao của các đại biểu HĐND, của UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan trước HĐND tỉnh và nhân dân toàn tỉnh. HĐND tỉnh cũng đã nghe Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu, giải trình, làm rõ một số ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp, kiến nghị của các Ban HĐND tỉnh và ý kiến của đại biểu HĐND tại kỳ họp.

HĐND tỉnh đã xem xét, thảo luận và nhất trí thông qua 12 nghị quyết về:

 - Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020) tỉnh Nam Định;

- Tổng quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2015 tỉnh Nam Định;

- Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016-2020 của tỉnh;

- Quy định mức thu phí tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh;

- Quy định mức hỗ trợ vốn đầu tư, mức thưởng từ ngân sách tỉnh cho các xã, thị trấn xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 tỉnh Nam Định;

- Quy định tỷ lệ điều tiết khoản thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất các khu đô thị tại thị trấn trung tâm các huyện trên địa bàn tỉnh;

- Bãi bỏ Nghị quyết số 20/2013/NQ-HĐND ngày 11-7-2013 của HĐND tỉnh Nam Định về quy định thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh Nam Định và phân cấp sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh Nam Định;

- Bãi bỏ Nghị quyết số 132/2009/NQ-HĐND ngày 10-12-2009 của HĐND tỉnh Nam Định về việc thu phí cấp bản sao, lệ phí chứng thực;

- Giao biên chế công chức quản lý hành chính Nhà nước; phê duyệt tổng số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập; chỉ tiêu y tế xã, phường, thị trấn và giáo viên mầm non hợp đồng năm 2016 của tỉnh;

- Đặt, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn Thành phố Nam Định;

- Chương trình giám sát 6 tháng cuối năm 2016 và năm 2017 của HĐND tỉnh;

- Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Kính thưa các vị đại biểu!

Để các nghị quyết của HĐND tỉnh sớm đi vào cuộc sống, tôi đề nghị ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh cụ thể hóa các nghị quyết của HĐND để triển khai thực hiện. Đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện nhiệm vụ tiếp xúc cử tri; tích cực tham dự kỳ họp HĐND các huyện, Thành phố Nam Định để thông báo kết quả kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh, thông báo nội dung trả lời, kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các đoàn thể nhân dân tích cực vận động nhân dân hăng hái thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh.

HĐND tỉnh tin tưởng dưới sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ tỉnh và sự đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tỉnh nhà sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và những năm tiếp theo.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khoá XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã thành công tốt đẹp.

Thay mặt HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của BCH Đảng bộ tỉnh. Cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, đại diện các cơ quan Trung ương, các đồng chí trong Ban TVTU, UBND tỉnh, lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố đã về dự và đóng góp nhiều ý kiến chất lượng tại kỳ họp. Cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương đã dự và kịp thời đưa tin về kỳ họp; cảm ơn các cơ quan, đơn vị liên quan đã phối hợp phục vụ tốt kỳ họp.

Tôi tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khoá XVIII nhiệm kỳ 2016-2021.

Chúc các đồng chí và các vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc!
Xin trân trọng cảm ơn./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com