Phát biểu của đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp

07:07, 22/07/2016

Kính thưa:

- Chủ tọa kỳ họp;
- Các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp;
- Thưa toàn thể nhân dân!

 Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh đã đánh giá ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân; ghi nhận những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2016. Đồng thời các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế; tôi xin tiếp thu và làm rõ hơn một số nội dung trong báo cáo và giải trình những ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm ở một số nội dung sau:

I. MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

6 THÁNG ĐẦU NĂM 2016:

Với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2016 đã đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Một số ngành, lĩnh vực như: sản xuất công nghiệp, thương mại, thu ngân sách, thu hút đầu tư,... đạt được kết quả khá. Tổng sản phẩm trong tỉnh GRDP (giá so sánh năm 2010) đạt gần 17.500 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ (cả nước tăng 5,52%, 6 tháng năm 2015 của tỉnh ta tăng 6,1%). Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Công tác kêu gọi, xúc tiến đầu tư và phát triển kinh tế có sự chuyển biến tích cực, đã có nhiều nhà đầu tư vào tìm hiểu và đầu tư vào tỉnh.

1. Sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm tiếp tục phát triển, duy trì mức tăng trưởng khá, hầu hết các sản phẩm chủ yếu có mức tăng trưởng so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,8% so với cùng kỳ (cả nước tăng 7,5%). Giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh năm 2010) đạt 20.643 tỷ đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ (6 tháng đầu năm 2015 tăng 11,6%). Đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 35 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 383 tỷ đồng và 117 triệu USD, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2015.

2. Xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp:

- Công tác xây dựng nông thôn mới (NTM): Tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015; triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 20-4-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIX) về xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020. Quyết định công nhận 47 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM năm 2015; kết quả đến hết năm 2015, toàn tỉnh có 112 xã, thị trấn (54%) đạt và cơ bản đạt chuẩn 19 tiêu chí. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các HTX tổ chức đại hội thành viên gắn với chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012.

- Đẩy mạnh triển khai thực hiện các nội dung Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh.

3. Công tác đầu tư, xây dựng:

- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn 6 tháng đạt gần 12 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ (cả nước tăng 11,7%).

- Các cấp, các ngành đã tập trung cao cho công tác GPMB và đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm như: Tỉnh lộ 487, tỉnh lộ 488, đường dẫn cầu Tân Phong, Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông, Khu đô thị thị trấn trung tâm các huyện...

- Thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm: cầu Thịnh Long; Nhà máy Nhiệt điện tại Hải Hậu.

- Báo cáo các bộ, ngành Trung ương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Khu Trung tâm lễ hội thuộc khu di tích lịch sử, văn hoá Trần...

4. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được chăm lo, quan tâm:

- Đã tổ chức cho nhân dân đón Tết Bính Thân “vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”. Thăm, tặng quà và động viên Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, đối tượng chính sách xã hội,... trong dịp Tết Bính Thân. Giải quyết cho gần 20 nghìn đối tượng là người có công và thân nhân người có công được hưởng các chế độ chính sách theo quy định

- Tỉnh Nam Định tiếp tục đạt thành tích, thứ hạng cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2015-2016. Kỳ thi Ô-lim-pích Vật lý châu Á, Nam Định có 4 học sinh tham dự đều đạt giải (1 HCB, 2 HCĐ và 1 Bằng khen). Kỳ thi quốc tế đạt 1 HCV, 1 HCĐ môn Vật lý, 1 HCĐ môn Toán. Tổ chức kỳ thi THPT quốc gia; tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và các trường đào tạo nghề.

5. Tổng thu ngân sách đạt gần 1.800 tỷ đồng, đạt 58% dự toán, tăng 20,5% so với cùng kỳ (cả nước đạt 47% dự toán, tăng 6,1% so với cùng kỳ). Số dư nguồn vốn huy động đạt 34.479 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm; tổng dư nợ cho vay đạt 34.082 tỷ đồng, tăng 6,5% so với đầu năm.

6. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được tập trung chỉ đạo giải quyết.

7. Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đảm bảo dân chủ, đúng luật, an toàn và tiết kiệm

Bên cạnh những thành tích đạt được, vẫn còn hạn chế, tồn tại như trong báo cáo đã nêu cũng như ý kiến thảo luận, tham gia của các vị đại biểu. Với trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh tôi xin nghiêm túc tiếp thu và sẽ cụ thể hoá bằng các nhiệm vụ, giải pháp, chỉ đạo triển khai trong thời gian tới.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

6 THÁNG CUỐI NĂM 2016

Để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra cho năm 2016, tạo tiền đề, động lực thực hiện thắng lợi mục tiêu của cả giai đoạn 2016-2020; nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 còn hết sức nặng nề, đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa. Cùng với các giải pháp đã nêu trong báo cáo, cần có sự đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của nhân dân, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp; trong đó tập trung một số nhiệm vụ chính sau:

1. Các cấp, các ngành có kế hoạch cụ thể, tập trung chỉ đạo điều hành để thực hiện tốt 5 Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các Kế hoạch của UBND tỉnh đã đề ra để thực hiện tốt ở ngành mình, đơn vị mình.

2. Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch:

- Tiếp tục rà soát các quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu; có kế hoạch lập các quy hoạch còn thiếu; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chưa phù hợp; nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đảm bảo tính khoa học, khả thi, phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời quản lý tốt khi thực hiện các quy hoạch.

- Triển khai các thủ tục, công việc, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch; trong đó hoàn thành Quy hoạch chung đô thị Rạng Đông; Quy hoạch phân khu 2 bên đường dẫn cầu Tân Phong; Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị quần thể di tích lịch sử - văn hóa Phủ Dầy huyện Vụ Bản; Quy hoạch chung đô thị mới thuộc địa bàn 4 xã (Yên Bằng, Yên Quang, Yên Hồng, Yên Tiến) huyện Ý Yên...

3. Cải thiện môi trường, thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp:

- Tiếp tục triển khai, thực hiện quyết liệt Chương trình cải cách hành chính. Thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 19/2016/NQ-CP, Nghị quyết 35/2016/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 9-6-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020. Tạo điều kiện thuận lợi nhất để các dự án đã được cấp phép đầu tư sớm đi vào hoạt động. Hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận và nhanh chóng hoàn thành các thủ tục có liên quan đến đất đai và đầu tư. Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp pháp triển.

- Tập trung giải quyết các tồn tại, vướng mắc để chuyển giao Khu Công nghiệp Mỹ Trung từ Công ty Cổ phần Hoàng Anh Vinashin trong năm 2016. Nỗ lực thu hút những nhà đầu tư có vốn lớn, có công nghệ cao, có khả năng tạo ra số thu ngân sách lớn vào đầu tư tại tỉnh. Thu hút, lựa chọn, cấp phép các dự án thương mại dịch vụ, sản xuất, kinh doanh công nghệ cao đầu tư trên địa bàn Thành phố Nam Định và các khu công nghiệp. Lựa chọn, cấp phép đầu tư các dự án lĩnh vực dệt may, da giầy về khu vực nông thôn, tạo việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu nhập cho người lao động khu vực nông thôn.

- Thực hiện các thủ tục, thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư trực thuộc UBND tỉnh để điều phối các hoạt động của công tác xúc tiến, thu hút đầu tư; cải cách hành chính trong lĩnh vực thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước trên địa bàn.

4. Về đầu tư, xây dựng:

- Có biện pháp để chỉ đạo, đôn đốc các nhà đầu tư tập trung thi công một số công trình dở dang tại Thành phố Nam Định như: Khu đô thị mới Thống Nhất, Khu đô thị mới Mỹ Trung, Khách sạn Nam Cường 20 tầng, Trung tâm Thương mại, dịch vụ, nhà ở, khách sạn (địa điểm tại bến xe ô tô cũ)... Nghiên cứu, có giải pháp tháo gỡ để thực hiện một số dự án còn vướng mắc, tồn tại như Bệnh viện Đa khoa quy mô 700 giường, Trung tâm Thương mại, du lịch quốc tế đồng bằng sông Hồng.

- Triển khai các bước, trong đó tập trung công tác GPMB thực hiện các dự án trọng điểm như: Khu Công nghiệp Dệt may Rạng Đông, Nhà máy Nhiệt điện Nam Định, cầu Thịnh Long. Đẩy nhanh tiến độ các công trình đang thi công tỉnh lộ 487, QL21B kéo dài (tỉnh lộ 488 cũ), hoàn thành công trình đường dẫn cầu Tân Phong. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu đô thị trung tâm các huyện. Thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư các tuyến đường trục giao thông các huyện, Thành phố Nam Định...

- Nghiên cứu, có giải pháp, kế hoạch huy động nguồn lực và kêu gọi đầu tư để đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn Thành phố Nam Định như: Kè nam sông Đào, Trung tâm Thương mại, khách sạn, khu vui chơi, giải trí. Có phương án xử lý các khu nhà cao tầng thuộc SHNN đã xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người dân.

- Tiếp tục làm việc với các bộ, ngành Trung ương, trình Thủ tướng Chính phủ về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Khu Trung tâm lễ hội thuộc khu di tích lịch sử, văn hoá Trần.

5. Lĩnh vực Nông nghiệp, Tài nguyên và Môi trường:

- Chỉ đạo các UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành liên quan rà soát các tiêu chí; có kế hoạch chi tiết của từng xã, từng huyện để tập trung xây dựng NTM theo lộ trình, kế hoạch đã đề ra. Triển khai Kế hoạch, ban hành cơ chế hỗ trợ xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020.

- Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh. Tập trung triển khai các dự án nông nghiệp công nghệ cao như sản xuất rau công nghệ cao với tập đoàn Vingroup; chăn nuôi với Tập đoàn Hoà Phát. Từng bước triển khai các nội dung thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa tỉnh Nam Định và với tỉnh Miyazaki và Trường Đại học Minami Kyushu (Nhật Bản).

- Chỉ đạo thực hiện tốt việc phối hợp giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với UBND các huyện, thành phố phục vụ công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cơ quan, tổ chức, cơ sở tôn giáo, hộ gia đình, cá nhân. Tổ chức đấu giá, tăng cường công tác quản lý Nhà nước khai thác cát theo quy định.

- Có giải pháp để khắc phục, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trong đó tập trung việc xử lý môi trường tại khu vực nông thôn (các xã, thị trấn), làng nghề, các khu, cụm, điểm công nghiệp. Kiên quyết không tiếp nhận, cấp phép đầu tư các dự án gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sức khoẻ nhân dân.

6. Quan tâm, phát triển lĩnh vực văn hoá - xã hội, thực hiện chính sách cho người có công, an sinh xã hội, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

- Phấn đấu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội năm 2016 đạt 73,8% (Thủ tướng Chính phủ đã giao), đến năm 2020 đạt 91%.

- Làm tốt công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp cũng như các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn tỉnh.

- Ban hành, chỉ đạo thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định.

- Theo sát để xử lý những vướng mắc (nếu có) trong quá trình UNESCO thẩm định, công nhận tín ngưỡng thờ mẫu của người Việt là di sản văn hoá phi vật thể. Xây dựng hồ sơ, báo cáo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trình Thủ tướng Chính phủ xếp hạng chùa Keo (Hành Thiện, Xuân Trường) là di tích quốc gia đặc biệt.

- Xây dựng đề án khai thác, sử dụng có hiệu quả các công trình thể thao, văn hoá.

7. An ninh, quốc phòng, nội chính:

Thực hiện nghiêm nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, tổ chức tốt diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh. Tập trung chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là khiếu nại, tố cáo đông người. Quyết liệt thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nỗ lực kiềm chế, giảm tai nạn giao thông cả ba tiêu chí. Tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

8. Tăng cường các biện pháp quản lý để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào NSNN; phấn đấu thu vượt dự toán NSNN năm 2016. Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán NSNN năm 2017 và Kế hoạch đầu tư từ NSNN năm 2017, năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách mới (2017-2020).

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân!

III. VỀ Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI

Những vấn đề tôi trình bày ở trên đã bao hàm một số nội dung mà các đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Mặt khác các đại biểu HĐND tỉnh cũng nhận được báo cáo giải trình của các sở, ngành và nghe trả lời chất vấn trực tiếp của các sở, ngành. Thay mặt UBND tỉnh tôi xin báo cáo, trả lời, làm rõ một số nhóm ý kiến như sau:

1. Nhóm ý kiến về nông nghiệp, nông thôn và tài nguyên môi trường:

1.1. Cử tri huyện Vụ Bản và một số địa phương đề nghị tỉnh đẩy mạnh mối liên kết 4 nhà, khắc phục tình trạng được mùa, mất giá, quan tâm đầu tư các nhà máy chế biến nhằm bao tiêu sản phẩm cho nông dân cũng như một số nội dung khác phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 20-4-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 9-6-2016 về xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020. Theo đó chỉ đạo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành liên quan cùng với các địa phương tích cực triển khai các nội dung của Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp như: Đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật, xây dựng các mô hình chuyển đổi sản xuất, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; tổ chức sản xuất và tiêu thụ lúa hàng hóa, nông sản, thực phẩm theo chuỗi giá trị; lựa chọn các sản phẩm thế mạnh, chủ lực để xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa…

Đến nay đã thu hút đầu tư, xuất hiện một số mô hình ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp như: Trồng rau, củ, quả của Tập đoàn Vingroup, chăn nuôi của Tập đoàn Hoà Phát; cánh đồng mẫu lớn, cánh đồng liên kết ở các địa phương với các doanh nghiệp như: Cường Tân, Đình Mộc, Toản Xuân, trồng cây dược liệu tại xã Hải Lộc (Hải Hậu), Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng)..., bước đầu đạt được một số kết quả.

Giao ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, tham mưu cho UBND tỉnh việc nhân rộng những mô hình có hiệu quả. Yêu cầu UBND các huyện phối hợp với các ngành liên quan chủ động có quy hoạch, kế hoạch, thực hiện tốt việc tích tụ ruộng đất làm cơ sở kêu gọi, thu hút doanh nghiệp về đầu tư tại khu vực nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

1.2. Cử tri các huyện Vụ Bản, Ý Yên và Trực Ninh phản ánh và kiến nghị: Một bộ phận người dân chưa tin tưởng vào chất lượng nước sinh hoạt do nhà máy nước cung cấp do nguồn nước sạch người dân đang sử dụng bị ô nhiễm nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khoẻ của nhân dân. Đề nghị tỉnh và các ngành chức năng có cơ chế giám sát, công khai về tiêu chuẩn nước sạch.

Về nội dung này, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế phối hợp, giúp UBND các huyện, thành phố: Trước mắt thường xuyên quan trắc, xác định các chỉ tiêu hoá, lý nguồn nước, chất lượng nước sạch cung cấp cho các hộ dân; công khai kết quả với người dân. Nếu nguồn nước không đảm bảo, yêu cầu đơn vị cung cấp nước sạch có giải pháp. Về lâu dài phải có kế hoạch thay đổi nguồn nước (lấy nước từ các sông lớn) cho các nhà máy.

Giao UBND các huyện chủ động phối hợp với các ngành liên quan có quy hoạch, kế hoạch, cùng với tỉnh tiếp tục kêu gọi, tạo thuận lợi để thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch tại địa bàn nông thôn, cung cấp nước sạch đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn theo quy định phục vụ sinh hoạt cho nhân dân, phấn đấu đến năm 2020 có trên 95% dân số toàn tỉnh được sử dụng nước sạch.

2. Nhóm ý kiến về Đầu tư, Giao thông, Xây dựng:

2.1. Cử tri một số huyện, Thành phố Nam Định đề nghị UBND tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp một số công trình trên địa bàn.

Như các đại biểu và cử tri đã biết, Nam Định là tỉnh có nguồn thu ngân sách thấp, hằng năm Trung ương hỗ trợ khoảng 70%, nhưng chúng ta vẫn phải dành nguồn lực thích đáng cho đầu tư phát triển và xây dựng NTM. Trong những năm qua được sự giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, tỉnh đã huy động, tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đặc biệt là hạ tầng giao thông, bộ mặt đô thị, nông thôn thay đổi rõ rệt. Tuy nhiên chưa đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

Để từng bước đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình trên địa bàn các huyện, Thành phố Nam Định; UBND tỉnh đề nghị các địa phương đề xuất danh mục công trình cần xây dựng, nâng cấp, có thứ tự ưu tiên, có phương án sử dụng đa nguồn vốn. Trên cơ sở các chương trình, nguồn vốn đầu tư công do tỉnh quản lý, điều hành theo Thông báo số 916 ngày 5-2-2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính tổng hợp, rà soát đề nghị của các huyện, thành phố, tham mưu cho UBND tỉnh. Đồng thời các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh tranh thủ sự hỗ trợ về nguồn lực của Trung ương; UBND các huyện, thành phố có giải pháp, huy động các nguồn lực (trong đó có nguồn vốn thu từ đấu giá đất) có kế hoạch để cùng với tỉnh từng bước đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình trên địa bàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và phòng chống lụt bão.

2.2. Cử tri các huyện Giao Thuỷ, Hải Hậu phản ánh và kiến nghị sau khi QL37B hoàn thành tai nạn giao thông gia tăng. Đề nghị các ngành chức năng quan tâm lắp đặt đèn, biển báo và gờ giảm tốc tại các vị trí giao cắt với đường nhánh trên QL37B.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải kiểm tra, báo cáo việc xử lý các điểm đen cũng như hệ thống đèn tín hiệu, biển báo, gờ giảm tốc trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ. Đến nay đã lắp đặt thêm một số cụm đèn tín hiệu trên địa bàn một số huyện, bổ sung một số biển báo, gờ giảm tốc. Qua 6 tháng sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông toàn quốc, Nam Định là 1 trong những tỉnh được Thủ tướng Chính phủ biểu dương có số người chết vì tai nạn giao thông giảm (giảm trên 29%, đứng thứ tư toàn quốc). Tuy nhiên số vụ và số người bị thương còn cao, việc giảm tai nạn giao thông chưa bền vững, có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân như cử tri đã phản ánh.

Để từng bước kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, đề nghị các cơ quan là thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố (đồng chí Chủ tịch UBND huyện, thành phố làm Trưởng ban) chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp. Giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh có phương án đảm bảo an toàn giao thông, nhất là xử lý các vị trí điểm đen, vị trí giao cắt đường sắt, đường bộ. UBND các huyện, thành phố kiểm tra, có giải pháp từng bước xử lý các tồn tại trên các tuyến đường do địa phương quản lý, đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành luật pháp về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

3. Nhóm ý kiến về Văn hóa - Xã hội, An ninh trật tự:

3.1. Cử tri huyện Trực Ninh và một số huyện phản ánh và kiến nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng: Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng diễn biến phức tạp, các loại thực phẩm bẩn đang tràn lan trên thị trường ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân. Đề nghị ban hành quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng có liên quan trong việc kiểm tra, kiểm soát, xử phạt để quản lý chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm đảm bảo đời sống nhân dân.

Vấn đề an toàn thực phẩm đang là vấn nạn, là thách thức với các cơ quan quản lý Nhà nước. Thực phẩm không an toàn hiện đang ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế, đời sống và sức khỏe của người dân, đánh mất niềm tin của người tiêu dùng do sử dụng thực phẩm không an toàn, làm tổn hại đến sức khoẻ. Những việc làm đó do không ít kẻ bất chấp đạo đức, vì lợi ích kinh tế gây ra.

Trong thời gian qua UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan, các địa phương quan tâm, thường xuyên thanh kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm. Trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 đã kiểm tra 16.683 lượt cơ sở, số cơ sở vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm chiếm 19,8%; 6 tháng đầu năm 2016 xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm (47 người ngộ độc, 25 người đi viện, không có tử vong). Tuy nhiên đây chưa phải là giải pháp căn bản giải quyết vấn đề. UBND tỉnh xin tiếp thu ý kiến cử tri; thời gian tới giao ngành Y tế phối hợp với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, các địa phương và đơn vị liên quan căn cứ các quy định, chỉ đạo của Trung ương, tình hình thực tế nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh quy định, giao nhiệm vụ cho từng cơ quan để quản lý chặt chẽ nội dung này từ khâu sản xuất, lưu thông, chế biến trên địa bàn tỉnh. Đồng thời các ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, hướng dẫn người dân cách lựa chọn thực phẩm, dấu hiệu nhận biết thực phẩm bẩn, không an toàn, góp phần đảm bảo đời sống, sức khoẻ nhân dân. UBND cấp huyện, cấp xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc cùng cấp trong việc vận động, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an toàn thực phẩm, nhất là đối với các loại thực phẩm tiêu dùng hằng ngày của người dân.

3.2. Cử tri huyện Nam Trực và một số huyện đề nghị UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực hiện, giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng được hưởng trợ cấp, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, hiện tượng nhũng nhiễu của cán bộ trong thực thi công vụ này.

Chính sách thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng là một trong những chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước ta. Trong những năm qua, tỉnh Nam Định luôn quan tâm, chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố, đơn vị liên quan thực hiện tốt chính sách này. Tuy nhiên theo thông tin đại chúng, dư luận cũng như cử tri phản ánh vẫn còn xảy ra sai phạm, hiện tượng nhũng nhiễu của cán bộ thực thi công vụ. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách; kiên quyết xử lý những hành vi gian dối, vi phạm pháp luật, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ về giải quyết chế độ, chính sách cho thương binh, liệt sĩ, người có công.

Cùng với việc thanh kiểm tra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai kế hoạch cụ thể, rà soát, xem xét, kết luận từng trường hợp theo đúng quy định, tránh để nhầm, sót những người thực sự có cống hiến mà không được hưởng chính sách hoặc những người không đúng đối tượng lại được hưởng chính sách. Đảm bảo các khoản phụ cấp, trợ cấp được trao “tận tay, đúng kỳ, đúng số” cho các đối tượng.

Đề nghị các cơ quan báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ và người có công. Qua đó cổ vũ, động viên toàn dân tích cực tham gia chăm sóc đời sống của các gia đình chính sách, người có công, góp phần thực hiện an sinh xã hội.

3.3. Cử tri huyện Nghĩa Hưng và một số huyện phản ánh và kiến nghị: Hiện nay tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội ở các vùng nông thôn nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các khu công nghiệp, điểm công nghiệp. Đề nghị UBND tỉnh, ngành chức năng ban hành các văn bản chỉ đạo, tiếp tục có biện pháp mạnh mẽ để đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Trong những năm qua, các ngành, các cấp, trong đó lực lượng công an làm nòng cốt triển khai đồng bộ, toàn diện nhiều nội dung, biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, thu được kết quả quan trọng. Ngành Công an đã tăng cường lực lượng, phương tiện, biện pháp mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, điều tra, làm rõ, xử lý nhiều vụ phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội; góp phần quan trọng đảm bảo trật tự an ninh, an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, trong đó có tác động của những vấn đề xã hội phức tạp nảy sinh trong cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế; sự xuống cấp về đạo đức xã hội, lối sống thực dụng, chạy theo đồng tiền, làm ăn chụp giật,... tình hình tội phạm ở nước ta nói chung, tỉnh Nam Định nói riêng vẫn diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, manh động, liều lĩnh…

Để kiềm chế tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo niềm tin cho nhân dân, tạo môi trường thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội; UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành; trong đó lực lượng công an là nòng cốt tiếp tục phát huy kết quả đạt được làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Đề nghị các cấp ủy Đảng lãnh đạo, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể phát huy vai trò quần chúng trong công tác phòng, chống tội phạm, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và quản lý, giáo dục, giúp đỡ người phạm tội trong gia đình, ở địa bàn dân cư” gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, góp phần củng cố nền tảng ngăn ngừa tội phạm ngay từ cơ sở.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân!

Thay mặt UBND tỉnh, tôi đã làm rõ hơn một số ý kiến, kiến nghị trọng tâm của cử tri. Những ý kiến, kiến nghị còn lại của cử tri, UBND tỉnh xin tiếp thu và đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố liên quan trả lời bằng văn bản gửi đến các vị đại biểu HĐND tỉnh để thông tin cho cử tri được biết.

Thay mặt UBND tỉnh, một lần nữa tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri toàn tỉnh. Yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, thực hiện tốt các giải pháp chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, tôi cũng kêu gọi các doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân đồng sức, đồng lòng cùng với Đảng bộ, chính quyền tỉnh Nam Định quyết tâm thực hiện cao nhất các chỉ tiêu, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng đã đề ra.

UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo thường xuyên của Tỉnh uỷ, giám sát của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể để UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu năm 2016; tạo đà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015-2020.

Cuối cùng kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu, cùng toàn thể nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com