Thị trấn Yên Định hoàn thành 17 tiêu chí nông thôn mới

08:04, 16/04/2013

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Hải Hậu, trong hơn 2 năm qua, Đảng ủy, UBND Thị trấn Yên Định đã tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM đạt hiệu quả thiết thực, Đảng ủy, UBND Thị trấn Yên Định đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, 7 tổ dân phố đã tổ chức họp dân, bàn bạc công khai, dân chủ lựa chọn các nội dung cần tập trung làm trước nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và tạo sự đồng thuận, quyết tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xây dựng NTM. Nhờ vậy, thị trấn đã phát huy tối đa nội lực và vai trò chủ thể của nhân dân cùng "chung sức, đồng lòng" xây dựng NTM. Với phương châm thực hiện xây dựng NTM "từ hộ gia đình ra tổ dân phố và từ tổ dân phố lên toàn thị trấn", Thị trấn Yên Định đã huy động được nguồn lực tài chính từ nhiều kênh để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015.

Nhà máy cấp nước sạch Thị trấn Yên Định được đưa vào sử dụng đầu tháng 4-2013.
Nhà máy cấp nước sạch Thị trấn Yên Định được đưa vào sử dụng đầu tháng 4-2013.

Đến nay thị trấn đã huy động được hơn 69 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó kinh phí từ ngân sách hơn 50 tỷ đồng, kinh phí do nhân dân đóng góp gần 19 tỷ đồng. Các hộ sản xuất nông nghiệp đã tự nguyện đóng góp 5% diện tích đất để mở rộng đường giao thông nông thôn và hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng theo tiêu chí NTM. Từ nguồn lực này, thị trấn đã "nhựa hóa" được 3 tuyến đường giao thông liên thị trấn với tổng chiều dài hơn 2.500m và "bê tông hóa" hơn 5.500m đường trục các khu phố; hoàn thành hơn 1,3km đường nội đồng ở các tổ dân phố số 2 và số 4, đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Cuối năm 2012, thị trấn đã hoàn thành việc xây dựng trường mầm non cao tầng với 16 phòng học, tổng kinh phí đầu tư hơn 10 tỷ đồng. Các trường THCS, tiểu học, mầm non của thị trấn đều đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, 100% tổ dân phố trên địa bàn thị trấn đều đã xây dựng được nhà văn hóa, có khu hoạt động thể thao và tủ sách phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng. Đến đầu tháng 4-2013, thị trấn đã hoàn thành xây dựng nhà máy cấp nước sạch công suất 1.000m3 nước/ngày, với trị giá hơn 1,7 tỷ đồng bằng nguồn kinh phí ngân sách và đóng góp của nhân dân. Hiện nay, 100% hộ dân của thị trấn được sử dụng nước hợp vệ sinh. Thị trấn cũng đã xây dựng bãi chôn lấp và xử lý rác thải rộng 1ha và thành lập tổ thu gom rác của thị trấn gồm 8 lao động, có 2 xe cơ giới phục vụ việc vận chuyển rác, bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp. Nhờ tích cực chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nên đến nay, sản xuất nông nghiệp của thị trấn chỉ còn chiếm tỷ trọng 28%, CN-TTCN, dịch vụ chiếm 72%. Đảng ủy, UBND thị trấn luôn quan tâm công tác đào tạo, truyền nghề cho lao động nông thôn. Năm 2012, thị trấn đã có 250 lao động được đào tạo các nghề: may, trồng hoa, cây cảnh và sản xuất bánh kẹo. Làng Đông Cường (tổ dân phố số 6) đã được UBND huyện công nhận làng nghề sản xuất bánh kẹo nông thôn theo quy định của Bộ NN và PTNT. Năm 2012, giá trị sản xuất trên 1ha canh tác đạt 130 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 21,7 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới của thị trấn chỉ còn 5,6%. Thị trấn đã có 5/7 tổ dân phố được công nhận tổ dân phố văn hóa, có 92% số hộ đạt tiêu chí gia đình NTM. Đến nay, Thị trấn Yên Định đã đạt 17/19 tiêu chí xây dựng NTM, chỉ còn 2 tiêu chí chưa đạt là thủy lợi và tỷ lệ hộ nghèo.

Tiếp tục thực hiện các nội dung của đề án xây dựng NTM, năm 2013, Đảng ủy, UBND Thị trấn Yên Định tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành toàn diện các tiêu chí xây dựng NTM. Trong đó chỉ đạo nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả trên địa bàn. Tiếp tục xây dựng các làng nghề cây cảnh ở tổ dân phố số 1, số 2. Thực hiện mở rộng, làm mới các tuyến đường nội đồng chính, cứng hóa 15 tuyến kênh mương cấp 3 với tổng chiều dài hơn 3.000m. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trồng cây vụ đông trên chân ruộng 2 vụ lúa, phát triển trang trại, xây dựng làng nghề, đào tạo nghề và truyền nghề… Những kết quả đạt được trong hơn 2 năm qua đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, ý thức trách nhiệm cao và sự chủ động, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân Thị trấn Yên Định./.

Bài và ảnh: Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com