Hiệu quả từ Dự án tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam

07:04, 15/04/2013

Nhiều năm trước, mặc dù việc chấp hành quy định về bảo đảm TTATGT ở tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến, song một số vi phạm như: đi xe đạp điện, mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc có đội mũ nhưng không cài quai, học sinh điều khiển mô tô khi chưa đủ tuổi, thanh niên lạng lách đánh võng, chở quá số người quy định, vượt vạch, vượt đèn đỏ, đi vào đường ngược chiều… có lúc, có nơi khá phổ biến. Đặc biệt, dọc tuyến quốc lộ 10 thuộc địa phận tỉnh Nam Định có nhiều vị trí được xác định là "điểm đen" TNGT, có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông quá cao tiềm ẩn nguy cơ gia tăng TNGT. Đầu năm 2012, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Dự án Tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam (vốn vay Jica), thực hiện Hợp phần Nâng cao nhận thức để tuyên truyền, giúp người dân nắm vững kiến thức và chủ động thay đổi hành vi, nghiêm túc chấp hành pháp luật, TTATGT nhằm mục tiêu giảm số vụ TNGT và hạn chế thiệt hại do TNGT trên các quốc lộ.

Ban ATGT tỉnh phối hợp với Dự án tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam tổ chức hoạt động tuyên truyền tại Trường THCS Phùng Chí Kiên (TP Nam Định).
Ban ATGT tỉnh phối hợp với Dự án tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam tổ chức hoạt động tuyên truyền tại Trường THCS Phùng Chí Kiên (TP Nam Định).

Hoạt động đầu tiên là “Tuần ATGT” được Dự án triển khai tại Thành phố Nam Định vào tháng 4-2012 với một chuỗi hoạt động tuyên truyền kiến thức về ATGT tại 9 trường THCS. Dự án hỗ trợ, cung cấp các thiết bị nghe nhìn như: máy chiếu, máy tính, máy ảnh kỹ thuật số… giúp các trường tiếp tục duy trì tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật, TTATGT cho học sinh. Với đối tượng ở mỗi điểm tuyên truyền khác nhau, dự án linh hoạt bố trí nội dung tuyên truyền phù hợp; trưng bày tranh, ảnh về ATGT, TNGT; kết hợp các tiết mục văn nghệ đan xen tạo không khí sôi nổi, hào hứng. Những cách làm này đã tác động trực tiếp đến nhận thức giúp học sinh hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện mục tiêu giảm TNGT, chống ùn tắc giao thông. Trong suốt năm 2012, đều đặn hằng tuần các điều phối viên của Dự án đã tổ chức tuyên truyền tại hiện trường các địa phương, đơn vị dọc quốc lộ 10. Nội dung tuyên truyền được thực hiện theo từng chủ đề về: Các quy tắc giao thông đường bộ; Phát triển văn hóa giao thông; Đi và qua đường an toàn; ATGT vào ban đêm; Rượu, bia và ATGT; Sử dụng thiết bị, công trình ATGT. Nhờ những nỗ lực đó, phần lớn người dân sinh sống dọc quốc lộ 10, nhất là các đối tượng mục tiêu của dự án là người điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe đạp, người đi bộ, các lái xe tải và xe khách... đã nắm được quy định của pháp luật và các quy tắc giao thông đường bộ cơ bản, nâng cao nhận thức, ý thức về ATGT, văn hóa giao thông, biết về các hoạt động của Dự án tăng cường ATGT... Bà Nguyễn Linh Lan, sống gần ngã tư Big C (TP Nam Định) cho biết: “Gia đình tôi ở ven quốc lộ 10 nên đã quen thuộc với hình ảnh xe ô tô của dự án hằng tuần tuyên truyền về ATGT dọc tuyến đường này. Khu vực ngã tư Big C, gần nơi gia đình tôi sinh sống, tình hình trật tự ATGT khá phức tạp, thường có nhiều vụ va chạm và TNGT. Nay người dân được tuyên truyền thường xuyên tận nơi, bằng nhiều cách, được phát tờ rơi cho nên ý thức tham gia giao thông của người dân tại đây chuyển biến rõ rệt”. Đặc biệt, phát huy hiệu quả, tác động tích cực của dự án trên tuyến quốc lộ 10, Ban ATGT tỉnh đã nhân rộng các mô hình tuyên truyền tại hiện trường của dự án đến các địa bàn trọng điểm về trật tự ATGT. Đồng chí Phan Phương Đông, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, Ban ATGT tỉnh lựa chọn đối tượng cụ thể để tuyên truyền, tập trung vào học sinh, sinh viên các trường nằm dọc tuyến quốc lộ; cán bộ, công nhân ở một số doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, các khu công nghiệp, khu dân cư “nóng”, trọng điểm về trật tự ATGT... Tại mỗi điểm tuyên truyền đều đổi mới hình thức cho phù hợp với thực tiễn. Không chỉ tăng cường tuyên truyền, các ngành chức năng, các địa phương còn tập trung giải tỏa vi phạm hành lang ATGT; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm trật tự ATGT, nhất là những đối tượng cố tình vi phạm, chống đối người thi hành công vụ.

Theo tổng hợp của Ban ATGT tỉnh, hết năm 2012, công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh ta có những chuyển biến tích cực so với trước. Đặc biệt, so với năm 2011, số vụ TNGT đã giảm 20,6%; số người bị thương giảm 25%; số người chết giảm 6,9%. Kết quả này có sự đóng góp tích cực của Dự án tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành quy định trật tự ATGT./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com