Hiệu quả công tác vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới ở Nam Hồng

08:04, 16/04/2013

Xã Nam Hồng (Nam Trực) là một trong 10 xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2015 của tỉnh. Xã có 3.000 hộ với trên 11 nghìn nhân khẩu, sinh sống tại 21 khu dân cư. Triển khai thực hiện xây dựng NTM, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết, phát huy sức mạnh nội lực trong xây dựng NTM.  

Đồng chí Ngô Văn Cừ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nam Hồng cho biết: Xác định mục tiêu xây dựng NTM là chủ trương lớn nên công tác thông tin tuyên truyền, vận động quần chúng cần đi trước một bước. MTTQ xã đã tập trung chỉ đạo các ban Mặt trận cơ sở tích cực tuyên truyền về ý nghĩa, nội dung và những lợi ích mà nhân dân được thụ hưởng khi xây dựng NTM, vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông, bảo vệ môi trường, tích cực phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Bên cạnh việc tập trung tuyên truyền, MTTQ động viên nhân dân làm tốt chức năng giám sát các chương trình cụ thể trong xây dựng NTM theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; qua đó tạo sự thống nhất, khơi dậy được ý thức tập thể để huy động tốt các nguồn lực trong nhân dân. Trong quá trình tuyên truyền, vận động, MTTQ còn lồng ghép chương trình xây dựng NTM với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như xây dựng gia đình NTM, gia đình văn hóa, làng văn hóa… Các đoàn thể trong xã cũng tích cực vận động hội viên tham gia xây dựng NTM. Đoàn Thanh niên với phong trào đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, phong trào vệ sinh môi trường…; Hội Phụ nữ thành lập câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, xây dựng gia đình NTM; Hội CCB với phong trào nêu gương sáng Bộ đội Cụ Hồ, xung kích vận động nhân dân dồn điền đổi thửa… Qua hơn 2 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Nam Hồng đã đạt được những kết quả quan trọng, diện mạo NTM ngày một rõ nét. 18km đường giao thông liên thôn được trải nhựa và bê tông hóa với tổng kinh phí đầu tư hơn 15 tỷ đồng, các trục đường liên thôn được lắp đặt điện chiếu sáng. Sau khi hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, nhân dân trong xã đã hiến hơn 138.000m2 đất để xã quy hoạch làm các công trình phúc lợi công cộng và đường giao thông nội đồng. Hơn 45km hệ thống giao thông nội đồng đã được đào đắp, ấp trúc, san ủi cốt đường với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng do nhân dân đóng góp. Cơ sở trường, lớp học, trạm y tế được xây dựng kiên cố, khang trang, sạch đẹp; các công trình văn hóa thôn được xây dựng và đưa vào hoạt động phục vụ đời sống tinh thần cho người dân... Khu trung tâm xã được quy hoạch, xây dựng mới khang trang, trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND được xây mới 3 tầng gồm 25 phòng chức năng, phòng họp, hội trường rộng rãi… Các công trình xây dựng đều theo tiêu chí NTM, trong đó mức đóng góp của nhân dân chiếm từ 20 đến 30% tổng giá trị các công trình. Đời sống nhân dân trong xã ngày càng được nâng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Hiện nay, trên địa bàn xã có 5 Cty và 9 doanh nghiệp hoạt động đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động của xã, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu lao động. Tỷ lệ lao động tham gia trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp chiếm 27%; lao động trong lĩnh vực CN-TTCN chiếm 50% và dịch vụ 23%. Năm 2012, thu nhập bình quân đầu người của người dân trong xã đạt 19,5 triệu đồng/người; qua bình xét, xã có 2.700/3.000 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 18/21 làng được công nhận danh hiệu làng văn hóa; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững… Đến nay, xã Nam Hồng đã đạt 15/19 tiêu chí NTM.

Năm 2013, xã Nam Hồng phấn đấu thực hiện 4 tiêu chí NTM còn lại là: cải tạo hệ thống thủy lợi, tiến hành bê tông hóa 80% các trục đường nội đồng; hoàn thành các công trình vệ sinh môi trường và bãi chôn lấp xử lý rác thải sinh hoạt; xây mới 4 nhà văn hóa còn lại ở các xóm Hồng Tiến, Hồng Đoàn, Đông Trung Thắng và Tiền Làng; đẩy mạnh phát triển ngành nghề, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%./.

Văn Thứ

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com