Chuyển biến trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma tuý ở Xuân Bắc

08:04, 15/04/2013

Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tập trung phát triển ngành nghề nên cuộc sống của người dân ở xã Xuân Bắc (Xuân Trường) ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên bên cạnh sự phát triển kinh tế, trên địa bàn xã cũng đã nảy sinh nhiều tệ nạn xã hội; trong đó có tệ nghiện hút ma tuý. Hiện ở cả 12 xóm của xã đều có người nghiện và nghi nghiện. Trước thực trạng đó, Đảng uỷ, UBND xã đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng ngừa tệ nạn xã hội hiệu quả, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, ổn định cho phát triển kinh tế.

Ban Công an xã Xuân Bắc thường xuyên tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma túy đến từng hộ gia đình.
Ban Công an xã Xuân Bắc thường xuyên tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma túy đến từng hộ gia đình.

Đảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề về công tác đảm bảo ANTT, UBND xã xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT. Ban chỉ đạo 138 của xã chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, chương trình hành động phòng chống ma túy. Các ban, ngành, đoàn thể của xã tích cực tham gia công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều hình thức phong phú: trên đài truyền thanh xã; kẻ, vẽ khẩu hiệu tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với gia đình và xã hội; xây dựng các mô hình “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, “Ba an toàn”, “Ba giỏi, hai vững mạnh” về ANTT… Công an xã xây dựng phương án tuần tra, mật phục ngăn chặn các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; phối hợp với các trường THCS, tiểu học trong xã để phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh; tuyên truyền để giáo viên và học sinh nâng cao ý thức cảnh giác, không để tệ nạn ma túy thâm nhập học đường. Ban Công an xã đã rà soát danh sách những đối tượng nghiện và nghi nghiện, củng cố hồ sơ gửi Công an huyện theo dõi, điều tra xử lý; đồng thời phối hợp với lực lượng Công an huyện xử lý 4 đối tượng vi phạm tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý; bắt 1 đối tượng, thu 5 tép hê-rô-in. Trong 3 tháng đầu năm 2013, đã xử phạt 8 đối tượng; tiếp tục quản lý, giáo dục 5 đối tượng tại xã, tổ chức cai nghiện cho 2 đối tượng tại gia đình, đưa đi cai nghiện bắt buộc 3 đối tượng, quản lý 2 đối tượng chấp hành án tù treo. Từ việc thường xuyên tăng cường quản lý, giáo dục các đối tượng tội phạm và tệ nạn xã hội, đến nay tình hình ANTT, tội phạm ma túy trên địa bàn xã có chuyển biến tích cực. Xã đã tổ chức điều trị nghiện bằng Methadone cho 9 đối tượng. Anh Lê Văn Thuấn, ở xóm 7, sau nhiều năm cai nghiện rồi tái nghiện, từ năm 2011 đến nay được sự quan tâm động viên của các ban, ngành, đoàn thể, anh đã cai nghiện, có việc làm, thu nhập ổn định.

Cùng với việc thực hiện các biện pháp quản lý, giáo dục, UBND xã đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền trên đài truyền thanh của xã; tăng cường tuần tra, mật phục, thường xuyên gọi răn đe các đối tượng hình sự, ma túy; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Các vụ việc phát sinh đều được giải quyết kịp thời. Đến nay, tất cả các vụ việc nổi cộm về ANTT, tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn xã đều được xử lý dứt điểm, đảm bảo giữ vững ANTT ở địa phương./.

Bài và ảnh: Vũ Hoàng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com