Bế mạc phiên họp thứ 17 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

04:04, 19/04/2013

Ngày 17-4, tại Hà Nội, phiên họp thứ 17 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) đã bế mạc sau gần mười ngày làm việc. Trước đó, dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, Ủy ban TVQH cho ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sau khi được tiếp thu, chỉnh lý bước đầu theo ý kiến góp ý của nhân dân.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bế mạc phiên họp.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bế mạc phiên họp.

Theo báo cáo tổng hợp của Chính phủ, từ đầu tháng 2 đến nay, các bộ, ngành ở Trung ương, các địa phương đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo với gần 7 triệu lượt ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Trong đó, những nội dung nhận được nhiều ý kiến góp ý là cơ chế thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tài chính đất đai và giá đất; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến cơ bản tán thành với việc tiếp tục quy định chế độ sở hữu toàn dân đối với đất đai như trong dự thảo luật, đồng thời đề nghị Chính phủ cần rà soát và làm rõ hơn các quyền của Nhà nước và quyền của người sử dụng đất gắn với mục đích của đất đai được giao. Một số ý kiến đề nghị, cần quy định rõ các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, trong đó bao gồm cả các dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng và bồi thường thỏa đáng cho người có đất khi Nhà nước thu hồi. Một số ý kiến đề nghị sử dụng khái niệm "trưng mua" đất đai thay cho "thu hồi đất" vì quyền sử dụng đất là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ và bảo đảm phù hợp với quy định của Hiến pháp về trưng mua, trưng dụng. Việc thu hồi đất chỉ nên áp dụng đối với trường hợp vi phạm Luật Đất đai. Có ý kiến đề nghị, đối với tài sản hợp pháp của các tổ chức, cá nhân gắn liền với đất thì phải trưng mua. Trong công tác bồi thường, tái định cư, thu hồi đất phải đi liền với hỗ trợ, chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp với thực tế, giúp người có đất thu hồi sớm ổn định cuộc sống.

Trong buổi thảo luận, Ủy ban TVQH đánh giá cao công tác tổ chức lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đồng thời đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục làm rõ hơn nữa một số vấn đề liên quan chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số; quy định chặt chẽ hơn quyền và lợi ích cũng như nghĩa vụ của chủ sở hữu về đất đai; vai trò đại diện chủ sở hữu và quản lý về đất đai của Nhà nước; quy định cụ thể quyền sử dụng đất./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com