Phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên trong tình hình mới

07:03, 21/03/2013

Trong giai đoạn hiện nay, công tác tuyên truyền miệng luôn giữ vị trí quan trọng trên các lĩnh vực. Đội ngũ báo cáo viên (BCV), đặc biệt đội ngũ BCV cơ sở luôn là một mắt xích quan trọng, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, Trung ương với địa phương và cơ sở. Chỉ thị 17-CT/TW ngày 15-7-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) đã chỉ rõ: “Công tác tuyên truyền miệng, hoạt động của đội ngũ BCV là một trong những kênh thông tin quan trọng nhất, trực tiếp truyền bá sâu rộng chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phổ biến, giáo dục, quán triệt các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trước các vấn đề thời sự quan trọng trong nước và quốc tế; góp phần tạo sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin, cổ vũ phong trào cách mạng. Đồng thời, đây là một trong những vũ khí sắc bén, kịp thời đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phê phán các quan điểm sai trái, lệch lạc, phản động”. Chính vì vậy, những năm qua cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ  BCV và thực hiện nghiêm túc những quy định của Trung ương về công tác BCV.

Báo cáo viên huyện Nam Trực trao đổi kinh nghiệm công tác tuyên truyền miệng.
Báo cáo viên huyện Nam Trực trao đổi kinh nghiệm công tác tuyên truyền miệng.

Toàn tỉnh hiện có trên 500 BCV các cấp, trong đó có 3 BCV cấp Trung ương, 42 BCV cấp tỉnh, hơn 460 BCV cấp huyện và trên 500 tuyên truyền viên các cấp. 100% BCV cấp tỉnh và Trung ương có trình độ, chuyên môn đại học, ngoài ra phần lớn các đồng chí bí thư, phó bí thư cấp uỷ các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực tiếp tham gia làm BCV. Ngoài đội ngũ BCV cấp uỷ, các hội đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội CCB… đều xây dựng đội ngũ BCV, tuyên truyền viên. Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của BCV, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ các huyện, thành uỷ đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, nâng cao trình độ, khả năng thuyết trình cho các BCV, những kinh nghiệm nắm bắt dư luận xã hội (DLXH) ở cơ sở; thường xuyên cung cấp thông tin, tài liệu cho đội ngũ BCV. Từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 26 lớp tập huấn về kỹ năng trình bày miệng, nghiệp vụ nắm bắt, điều tra DLXH cho trên 6.000 BCV, tuyên truyền viên và tuyên truyền viên DLXH. Đặc biệt năm 2012, Ban TVTU đã ban hành Quyết định về Quy chế cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền miệng, BCV trong Đảng bộ tỉnh, theo đó nội dung thông tin các BCV được tiếp nhận là những thông tin chính thống về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển KT-XH, quốc phòng an ninh, các chủ trương, kế hoạch, đề án, dự án lớn, những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm thu hút sự quan tâm đặc biệt của DLXH. Thông qua việc thực hiện quy chế, tạo điều kiện cho các BCV tiếp cận với nguồn thông tin chính thống, có định hướng về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại của tỉnh, của đất nước, từ đó góp phần định hướng DLXH, tạo sự thống nhất trong nhận thức, tư tưởng trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội. Thực hiện quy chế, đến nay, hầu hết các huyện, thành uỷ duy trì giao ban BCV hằng tháng. Một số huyện như Nam Trực, Hải Hậu, hội nghị BCV hằng tháng có sự tham gia của lãnh đạo huyện và các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện uỷ, từ đó mọi thông tin phản ánh từ cơ sở được lãnh đạo huyện nắm bắt và giải quyết kịp thời. Ở các đảng bộ xã, phường, thị trấn hằng tháng lựa chọn các hình thức phù hợp để các BCV cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên. Ngoài việc quan tâm củng cố đội ngũ, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ BCV, các cấp uỷ đã thực hiện nghiêm chế độ chính sách đối với BCV, nhất là chế độ phụ cấp trách nhiệm của BCV các cấp, tạo điều kiện cho các BCV phấn khởi, yên tâm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, đội ngũ BCV các cấp không ngừng được xây dựng, củng cố cả về số lượng và chất lượng, hoạt động BCV dần đi vào nền nếp. Phần lớn các BCV, tuyên truyền viên đều nhiệt tình, tâm huyết với công việc, có ý thức tự học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Với hoạt động của đội ngũ BCV, bình quân mỗi năm toàn tỉnh tổ chức trên 3.000 buổi thông tin thời sự, tuyên truyền các nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước cho hàng trăm nghìn lượt người nghe. Với cách tuyên truyền phù hợp, kết hợp cả phương pháp thuyết trình truyền thống với những phương pháp: phỏng vấn nhanh, hỏi đáp, thảo luận nhóm... để tăng tính đối thoại, sự hưng phấn, chủ động tiếp nhận thông tin của người nghe. Từ đó đội ngũ BCV từ tỉnh đến cơ sở đã phát huy tốt vai trò cầu nối quan trọng tạo nên sự đồng thuận, tin tưởng của nhân dân đối với cấp uỷ, chính quyền các cấp. Hoạt động của đội ngũ BCV cơ sở thực sự trở thành một kênh quan trọng góp phần cung cấp thông tin phong phú về các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, thời sự, chính sách... Qua đó củng cố, bổ sung tri thức, niềm tin; định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; tạo sự nhất trí cao trong Đảng, sự đồng thuận xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển./.

Bài và ảnh: Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com