Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về BHXH, BHYT

08:03, 22/03/2013

Ngày 20-3-2013, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Vương Đình Huệ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ở đầu cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị.

Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh và Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương quán triệt nội dung Nghị quyết 21; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn công tác tuyên truyền Nghị quyết và 9 ý kiến phát biểu, thảo luận của Ban Cán sự Đảng Bộ LĐ-TB và XH, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam, đại diện một số tỉnh, thành phố về dự thảo kế hoạch, chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết. Theo đó, việc thực hiện Nghị quyết 21 nhằm thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ BHXH, BHYT, phấn đấu đến năm 2020 cả nước có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BH thất nghiệp, trên 80% dân số tham gia BHYT. Để đạt được các mục tiêu trên, Nghị quyết đã đề ra 4 nhiệm vụ và giải pháp gồm: tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT; hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tăng cường quản lý nhà nước về BHXH, BHYT. Các ý kiến của đại diện một số bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố đã tập trung nêu bật những kết quả đạt được cũng như những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT của cả nước, các ngành liên quan và từng địa phương; đồng thời bày tỏ sự nhất trí cao đối với việc ban hành Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị và quyết tâm cao trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh: BHXH, BHYT là 2 chính sách xã hội quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, yêu cầu các địa phương tập trung phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống; tập trung tổ chức quán triệt sâu rộng Nghị quyết nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của việc tham gia BHXH, BHYT, tạo sự thống nhất cao về tư tưởng; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết và các chế độ, chính sách BHXH, BHYT để mọi người hiểu, thực hiện tốt Luật BHXH, BHYT. Các Tỉnh ủy, Thành ủy khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết phù hợp với từng địa phương. Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan rà soát hệ thống các văn bản pháp luật về BHXH, BHYT, trên cơ sở đó sửa đổi, bổ sung hoàn thiện pháp luật về BHXH, BHYT nhằm khắc phục những bất cập trong thực hiện chế độ, chính sách hiện nay. Các cấp ủy Đảng địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH tổ chức thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT trên địa bàn. Văn phòng Trung ương Đảng chủ trì, phối hợp với Ban Cán sự Đảng Bộ LĐ-TB và XH, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam hướng dẫn tổ chức thực hiện, thường kỳ kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết. Trong quá trình triển khai, Ban Kinh tế Trung ương có trách nhiệm tổng hợp các đề xuất, kiến nghị báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư để chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com