Hải Hậu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong xây dựng nông thôn mới

04:03, 23/03/2013

Để thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) cũng như các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, những năm qua, Đảng bộ huyện Hải Hậu tăng cường phát huy vai trò trách nhiệm của các đồng chí đứng đầu cấp ủy, các cơ quan, địa phương, đơn vị trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, gần dân, sát dân, tôn trọng nhân dân; hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu gương cho cấp dưới; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt từ huyện đến cơ sở. Thực tiễn cho thấy, sự sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ, đảng viên ở Hải Hậu đã mang lại kết quả bước đầu trong xây dựng NTM, tạo niềm tin trong nhân dân.

Các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm; Bí thư Tỉnh ủy Phạm Hồng Hà chụp ảnh với tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Hậu, tháng 11-2012.
Các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm; Bí thư Tỉnh ủy Phạm Hồng Hà chụp ảnh với tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Hậu, tháng 11-2012.

Phát huy vai trò của người đứng đầu cấp uỷ

Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vai trò của người đứng đầu đã được phát huy cao. Đồng thời, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị của huyện luôn coi trọng việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến làm theo lời Bác. Việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm, ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia; củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đó chính là những kết quả, là tiền đề bảo đảm cho việc triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng và xây dựng NTM trên quê hương Hải Hậu đạt được mục tiêu đề ra.

Qua hơn 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đã có hàng trăm tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị; hàng nghìn mô hình mới trong sản xuất, phát triển kinh tế được nhân rộng, cho hiệu quả kinh tế cao. Trong năm 2012, sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã có 12 tập thể và 11 cá nhân tiêu biểu được Ban Thường vụ Huyện ủy khen thưởng. Cùng với thành tích của các tập thể là các cá nhân tiêu biểu. Đồng chí Phạm Văn Chiến, Bí thư Huyện uỷ, đã cùng tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành chỉ đạo Đảng bộ và nhân dân toàn huyện tập trung phát triển kinh tế, xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch vững mạnh, 33 năm liên tục là điển hình văn hoá thông tin cấp huyện của cả nước; năm 2011, đồng chí Phạm Văn Chiến được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Khi được Trung ương chọn Hải Hậu là 1 trong 5 huyện điểm xây dựng NTM của cả nước, Hải Hậu đã xác định đây là chủ trương lớn, là công cuộc do dân, vì dân, mang lại lợi ích trực tiếp cho người nông dân. Quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và hướng dẫn của tỉnh về xây dựng NTM, huyện đã chọn khâu đột phá trong các tiêu chí NTM, ban hành 3 nghị quyết, 6 đề án về phát triển kinh tế - xã hội 2010-2015. Đồng chí Bí thư Huyện ủy Phạm Văn Chiến cùng Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện vận dụng sáng tạo, gắn kết chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, cụ thể hoá 19 tiêu chí của Chính phủ thành tiêu chí "Gia đình NTM", "Xóm, tổ dân phố NTM", phát động phong trào thi đua "Toàn dân chung sức xây dựng NTM" nhằm phát huy nội lực của mảnh đất, con người Hải Hậu trong xây dựng NTM, trong mỗi gia đình, trong từng thôn, xóm, tổ dân phố. Từng hộ gia đình lo cải tạo ao, vườn, sân, ngõ, công trình vệ sinh, chủ động mở thêm nghề mới, phát triển kinh tế hộ, chăm lo đời sống vật chất tinh thần và sự phát triển của mỗi thành viên, xây dựng gia đình hạnh phúc, phấn đấu đạt tiêu chí gia đình NTM. Lấy xóm, tổ dân phố làm cơ sở hạt nhân để vận động nhân dân xây dựng đạt tiêu chí NTM. Triển khai đăng ký xây dựng gia đình NTM, phong trào hiến đất, ủng hộ ngày công, tiền, vật liệu làm đường giao thông, rãnh thoát nước, vệ sinh môi trường. Phân công nhiệm vụ cụ thể, gắn trách nhiệm cho từng tập thể, cá nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; thường xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm. Chú trọng động viên khích lệ tạo thành phong trào thi đua giữa các hộ, các thôn, xóm, các xã, thị trấn, các tổ chức đoàn thể. Kịp thời phát hiện những điển hình, biểu dương những cá nhân, tập thể làm tốt và nhân rộng các mô hình, cách làm hay.
Sức lan toả từ phong trào lớn, thời gian qua, thực hiện đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gắn nội dung học tập và làm theo gương Bác với thực hiện xây dựng NTM ở Hải Hậu xuất hiện nhiều gương cán bộ, đảng viên hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu gương cho cấp dưới; nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt từ huyện đến cơ sở. Tiêu biểu như: Đồng chí Phạm Văn Anh, TVHU, Trưởng công an huyện, lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, bản thân đồng chí được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích đảm bảo an ninh trật tự, giải phóng mặt bằng thi công quốc lộ 21. Đồng chí Nguyễn Xuân Khiêm, Bí thư chi bộ 8, xã Hải Minh đã vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xóm xây dựng xóm văn hoá, đến nay 82% gia đình đạt gia đình văn hoá, 75% hộ đạt tiêu chí gia đình NTM, năm 2011 được Huyện uỷ khen thưởng về công tác dân vận. Đồng chí Nguyễn Văn Dưỡng, Trưởng xóm 5, xã Hải Thanh luôn gương mẫu trong mọi phong trào của địa phương, vận động nhân dân trồng 10 mẫu cây vụ đông trên chân 2 lúa, hiến trên 20 nghìn m2 đất làm giao thông nội đồng, hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, đóng góp trên 500 ngày công và 120 triệu đồng làm đường thôn xóm, chi bộ nhiều năm liền đạt chi bộ trong sạch vững mạnh. Đồng chí Lê Thanh Toan, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Hải Tân chuyển đổi diện tích trồng lúa vùng úng, trũng thu nhập thấp sang mô hình VAC trồng cây cảnh, trồng màu và trang trại cho thu nhập cao gấp 1,5 đến 2 lần. Cô giáo Phan Thị Tươi, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hải An đã vận động xã hội hoá được trên 50 triệu đồng, bản thân và gia đình ủng hộ 5 triệu đồng góp vào ngân sách xây dựng trường mầm non đạt chuẩn…

Hướng đi đúng, cách làm sáng tạo

Trong chuyến thăm và làm việc tại huyện Hải Hậu vào tháng 11-2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những kết quả bước đầu mà xã Hải Trung nói riêng, huyện Hải Hậu và tỉnh Nam Định nói chung đạt được trong quá trình xây dựng NTM, đặc biệt là sự chủ động, sáng tạo của cấp ủy và chính quyền cơ sở trong việc vận dụng các tiêu chí của Trung ương vào thực tế của địa phương. Tổng Bí thư chia sẻ, những năm qua, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng đúng đắn, hợp lòng dân, như phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nhất là phong trào xây dựng NTM đã đi vào cuộc sống. Nhưng vì sao có nơi làm được, có nơi không làm được, có nơi làm được nhiều, có nơi làm được ít. Tại sao Nam Định, nhất là các địa phương của Hải Hậu lại đạt được thành quả trong việc triển khai xây dựng NTM, phát triển nhanh, bền vững trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội; đời sống của nhân dân ngày một nâng cao. Đạt được điều đó là do Hải Hậu đã biết phát huy vai trò của người đứng đầu cấp uỷ, địa phương, đơn vị, vận động các tầng lớp nhân dân tạo thành động lực to lớn trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng và biểu dương những thành quả trong công cuộc xây dựng NTM tại Hải Hậu, nhất là việc triển khai tốt công tác dồn điền, đổi thửa, xây dựng và nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn. Cách làm sáng tạo của Hải Hậu và tỉnh Nam Định cần nghiên cứu, nhân rộng trong xây dựng NTM, là “Lấy xóm, cụm dân cư, hộ gia đình làm hạt nhân và nòng cốt để xây dựng NTM. Trong đó, có sự phân định rõ trách nhiệm của từng cấp là: xã lo đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các đường trục xã, liên xã, đường giao thông nội đồng, trường học, trạm xá và công trình phúc lợi khác. Xóm lo huy động nguồn đóng góp của nhân dân để làm đường trục xóm, hệ thống rãnh thoát nước trong khu dân cư. Cụm dân cư lo làm đường dong ở khu dân cư. Hộ gia đình lo chỉnh trang các công trình vệ sinh, nước sạch, khuôn viên nhà ở, sân, ngõ, ao, vườn và có thêm một nghề”.

Trong 2 năm triển khai xây dựng “Xóm, tổ dân phố (TDP) NTM”, “Gia đình NTM”, các xóm, TDP ở Hải Hậu đã vận động nhân dân hiến trên 15ha đất, tháo dỡ, di chuyển hàng vạn công trình với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng để làm mới, nâng cấp 373km đường dong xóm với tổng giá trị trên 150 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 116 tỷ đồng, bằng 77,3%. Đến nay tổng đường giao thông khu dân cư đạt chuẩn là 832/1.107km. Đầu tư xây mới và cải tạo nâng cấp 240/386km đường giao thông trục chính nội đồng với tổng giá trị 96,7 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 47,6 tỷ đồng. Các xóm, TDP đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng mới 42 nhà văn hóa xóm, TDP, với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng. Đến nay toàn huyện có 530/546 xóm, TDP có nhà văn hóa. 100% xóm, TDP đăng ký hoàn thành xây dựng NTM năm 2012 đều đã có nhà văn hóa xóm, TDP. Về đời sống kinh tế, phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân trong xóm, TDP, toàn huyện chuyển đổi các diện tích sản xuất muối, trồng lúa năng suất thấp sang chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng màu, với tổng diện tích 161,7ha; đến nay toàn huyện có 375 trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao; huyện đã kiểm tra, công nhận 27 làng nghề, 22 nghệ nhân, đến nay có 20 xã, thị trấn có làng nghề. Năm 2012, giá trị sản xuất đạt 99,5 triệu đồng/ha, tăng 17 triệu đồng/ha so với năm 2010. Thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 17,58 triệu đồng/năm, trong đó tại các xóm, TDP đạt tiêu chí NTM đều đạt trên 20 triệu đồng. Trong 2 năm có thêm 53 xóm, TDP được công nhận xóm, TDP đạt tiêu chuẩn nếp sống văn hóa, nâng tổng số đến nay có 299/546 xóm, TDP đạt tiêu chuẩn NSVH. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2012 của huyện là 6,91%, giảm 4,26% so với năm 2010. Năm 2012 ở các xóm, TDP có 437/546 chi bộ xóm, TDP đạt trong sạch vững mạnh, đạt trên 80%; 274/546 Ban công tác Mặt trận, 351/546 chi Hội Phụ nữ, 437/445 chi Hội CCB, 401/549 chi Hội Nông dân và 301/546 chi Đoàn Thanh niên đạt xuất sắc. Trong 2 năm tổ chức phát động phong trào xây dựng gia đình NTM, đã có trên 2.700 công trình nhà tắm, vệ sinh được xây mới, cải tạo, nâng cấp, đến nay tổng số 81.500/90.485 hộ có công trình nhà tắm, vệ sinh đạt tiêu chuẩn theo quy định của ngành Y tế. Trong 2 năm qua, huyện đã công nhận thêm 2.530 gia đình văn hóa, nâng tổng số đến nay có 72.280/90.485 hộ, đạt trên 80%. Năm 2012 số hộ được công nhận gia đình NTM toàn huyện là 64.244/90.485 hộ bằng 71%, trong đó số gia đình NTM của các xóm, TDP đạt NTM năm 2012 là 28.623/34.406 hộ bằng 83,2%.

Trong phong trào xây dựng xóm, TDP NTM, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều mô hình tốt, cách làm hay. Tiêu biểu là xã Hải Hà đã động viên được các xóm phấn đấu hoàn thành xây dựng xóm NTM trong năm 2012; trong huy động nguồn lực đã động viên được 2 doanh nghiệp hỗ trợ cho vay vốn (không lãi, trả sau) bằng vật liệu xây dựng xi măng, cát đá; nhiều xã, thị trấn đã động viên được các chức sắc tôn giáo tham gia tuyên truyền, vận động ủng hộ xây dựng NTM. Nhiều gia đình đã gương mẫu dỡ nhà, tường rào, hiến đất làm đường, tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Ngọc Trình, giáo xứ Xương Điền tự tháo dỡ 1 nhà ngang trên 30m2; gia đình ông Vũ Ngọc Lâm xóm Trung Châu, xã Hải Chính hiến 200m2 đất thổ cư để mở đường giao thông thôn xóm; hàng ngàn hộ dân ven trục đường 486B tự nguyện hiến đất mở rộng thi công đường tỉnh lộ.

Những kết quả của phong trào xây dựng xóm, TDP NTM, gia đình NTM đã góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, làm cho bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, khang trang, sạch đẹp, kinh tế hộ phát triển, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên. Năm 2013, huyện Hải Hậu phấn đấu: Có trên 13 xã, thị trấn đạt xã, thị trấn đạt tiêu chí NTM; có thêm trên 250 xóm, TDP đạt tiêu chí xóm, TDP NTM. Phấn đấu xây dựng huyện đạt tiêu chí huyện NTM trước năm 2015. Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 là 23 triệu đồng; năm 2014 là 26 triệu đồng và năm 2015 trên 29 triệu đồng. Các xóm, TDP đã được công nhận đạt tiêu chí NTM năm 2012 tiếp tục hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí. Để sớm trở thành huyện NTM, Hải Hậu tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện để Đảng bộ, quân và dân toàn huyện chung sức, đồng lòng xây dựng gia đình, xóm, xã đạt các tiêu chí NTM với phương châm “dân biết, dân làm, dân góp công sức, tiền của và dân hưởng thụ”. Phát động phong trào thi đua xây dựng xã, thị trấn NTM, xóm, TDP và gia đình đạt NTM. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực và đóng góp của nhân dân để xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Khánh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com