Tình hữu nghị có một không hai

09:01, 01/01/2013

Ngày 26-12-2012, trong cuộc họp báo chung của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch nước CHDCND Lào Choumaly Sayasone tại Hà Nội, hai vị lãnh đạo đã tuyên bố khép lại năm kỷ niệm 50 năm ngày Việt Nam và Lào thiết lập quan hệ ngoại giao;  35 năm ngày ký kết Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Một năm 2012 đầy ắp các sự kiện cùng những kỷ niệm đáng nhớ về tình hữu nghị, tình anh em bền chặt giữa hai đất nước. Đón chào năm mới 2013 người dân Việt Nam và nhân dân các bộ tộc Lào với ước vọng chung: Mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước sẽ bước sang một trang mới, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất hơn nữa, hiệu quả hơn nữa.

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Choumaly Sayasone trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam (tháng 12-2012). Ảnh: Trí Dũng - TTXVN
Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Choumaly Sayasone trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam (tháng 12-2012). Ảnh: Trí Dũng - TTXVN

50 năm trước, trong lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam và nhân dân Lào đang ở giai đoạn quyết liệt nhất, ngày 5-9-1962, hai nước đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao; đánh dấu sự gắn bó vận mệnh của hai quốc gia trong cuộc đấu tranh vì mục đích chung giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt - Lào ở Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: Nhìn lại chặng đường cách mạng đã qua, điểm lại những mốc son trong lịch sử quan hệ giữa hai đất nước, chúng ta vui mừng và tự hào về mối quan hệ mẫu mực, vô cùng trong sáng, rất mực thủy chung giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. "Đó là mối quan hệ không giống bất cứ mối quan hệ nào trong lịch sử thế giới đương đại, được xây đắp và nuôi dưỡng, phát triển bằng công sức, mồ hôi, xương máu của nhiều thế hệ cách mạng Việt Nam và Lào trong suốt chiều dài lịch sử” - Tổng Bí thư nói. Còn nhớ, trong suốt hơn 10 năm cùng chiến đấu gian khổ chống lại họa xâm lăng, tình cảm "Thương nhau mấy núi cũng trèo/Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua” đã thúc giục nhân dân hai nước kề vai sát cánh bên nhau, chia ngọt sẻ bùi "cọng rau bẻ nửa, hạt muối cắn đôi”. Chính tình cảm ấy đã tiếp thêm sức mạnh để quân đội và nhân dân hai nước động viên nhau chiến đấu anh dũng, thắng lợi vẻ vang. Cũng chính sức mạnh ấy đã góp phần to lớn đem lại nền hoà bình ở hai đất nước của những người anh em cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ. Thành quả cách mạng ấy có được cũng là nhờ sự nỗ lực chung của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. Trải qua những cuộc trường chinh gian nan, thấm đẫm mồ hôi và máu của các anh hùng, liệt sĩ của hai nước; Lào - Việt đã trở nên gần gũi, thân thương như thể anh em một nhà. Cũng vì thế, "nhân dân Lào sẽ không bao giờ quên rằng đất Lào luôn ghi lại chiến công và sự hy sinh mồ hôi, xương máu của cán bộ chiến sĩ tình nguyện Việt Nam đã hòa quyện cùng với mồ hôi, xương máu của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Lào chúng tôi” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Choumaly Sayasone xúc động bày tỏ. Còn, Tổng Bí thư Đảng ta khẳng định: Nghĩa tình trước sau như một giữa hai đất nước đã trở thành sức mạnh, điểm tựa để nhân dân hai nước cùng vượt qua những giờ phút gian nguy nhất, đưa cách mạng Việt Nam và Lào đến bến bờ thành công. Chính trong những giờ khắc gian nguy; chính trong những khoảnh khắc "ngàn cân treo sợi tóc” như thế, chúng ta thêm hiểu, thêm thấm thía cái nghĩa tình thuỷ chung giữa hai dân tộc. Sự thuỷ chung ấy, được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định là tài sản thiêng liêng vô giá, cần trao truyền lại cho các thế hệ mai sau và cần phải giữ gìn như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Điều này cũng đã được tái khẳng định trong cuộc hội đàm giữa hai Tổng Bí thư của hai Đảng và trong cuộc họp báo chung của hai Chủ tịch nước nhân kết thúc "Năm đoàn kết hữu nghị Việt - Lào 2012”.  

Nhìn lại chặng đường 50 năm qua, nhất là kể từ sau khi hai nước được giải phóng hoàn toàn vào năm 1975, có thể thấy: Tình đồng chí gắn bó keo sơn, liên minh chiến đấu trong quá khứ nay đã trở thành mối quan hệ hợp tác cùng phát triển. Mối quan hệ ấy ngày càng mở rộng trên tất cả các lĩnh vực: Chính trị, quốc phòng - an ninh, giáo dục - đào tạo, kinh tế - thương mại và đầu tư, khoa học - kỹ thuật. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh tế, tổng kim ngạch xuất khẩu giữa hai nước đã tăng mạnh. Riêng trong năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đã tăng lên con số gần 1 tỉ USD. Theo thống kê mới nhất, hiện Việt Nam có 440 dự án với vốn đầu tư 5,38 tỉ USD, đứng tốp đầu trong 58 quốc gia đầu tư tại Lào. Hợp tác trên lĩnh vực xã hội cũng là một điểm sáng tạo được nhiều dấu ấn trong mối quan hệ hai nước với 6.500 cán bộ Lào học tập tại Việt Nam và gần 500 cán bộ sinh viên Việt Nam đang học tập tại Lào. Nhìn lại để hướng tới, lãnh đạo cấp cao hai nước đã cùng nhau khẳng định: Hai bên cần cùng nhau thúc đẩy các hợp tác trong khuôn khổ song phương và đa phương sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Không chỉ là việc thu hút vốn đầu tư của Việt Nam vào Lào theo Đề án Chiến lược hợp tác giữa hai nước; mà những hợp tác trong khuôn khổ Tiểu vùng Mekong, nhất là việc quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn nước sông Mekong, Hành lang Đông - Tây và các chương trình dự án hợp tác đa phương khác trong khuôn khổ ASEAN, ASEM, AIPA… đã cho thấy hướng đi đúng của hình mẫu hợp tác Việt - Lào.

Điểm lại mối quan hệ, hợp tác giữa hai nước trong nửa thế kỷ qua, chúng ta có thể khẳng định: Chính sự tin cậy lẫn nhau đã trở thành nền tảng để hai nước, hai dân tộc ngày càng gắn bó. Nhìn lại để hướng tới, chúng ta tin rằng, các thế hệ tiếp sau sẽ mãi trao truyền, sẽ mãi góp sức để làm sống động hơn tình bạn keo sơn này. Lào - Việt sẽ mãi gần nhau, vượt ra ngoài cách trở của không gian và thời gian./.

Theo: daidoanket.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com