Chỉ thị về việc tăng cường thực hiện Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo

05:12, 29/12/2012

Trong năm qua, các ngành, các địa phương, đơn vị đã tổ chức quán triệt triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 36/2009/NĐ-CP và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về quản lý, sử dụng pháo và thả "đèn trời". Tuy nhiên, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm 2012, các ngành chức năng đã phát hiện, xử lý 106 vụ, 116 đối tượng vi phạm về pháo, thu huỷ 976,3kg pháo các loại; trong đó, lập hồ sơ đề nghị truy tố 24 vụ, với 30 đối tượng, góp phần ngăn chặn, hạn chế tình hình vi phạm về pháo trên địa bàn tỉnh.

Ngày 09-11-2012, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1878/CĐ-TTg về việc tăng cường thực hiện Nghị định số 36/2009/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013, kiên quyết không để tái diễn việc sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm một số nhiệm vụ sau:

1. Đề cao tinh thần trách nhiệm, quán triệt, thực hiện nghiêm Công điện số 1878/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức triển khai xuống từng thôn, xóm, tại cơ sở. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu đơn vị, địa phương để xảy ra tình trạng đốt pháo, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán; đồng thời, căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm diễn ra trên địa bàn để xem xét xử lý trách nhiệm đối với tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, xóm, người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp, trường học… Trong tháng 12 năm 2012, UBND các huyện, thành phố huy động các lực lượng, cán bộ, nhân dân tổ chức ra quân thực hiện Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Ảnh minh họa/Internet
Ảnh minh họa/Internet

2. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Nam Định chỉ đạo các đơn vị cơ sở trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và UBND các địa phương, tăng cường tuyên truyền trên các hệ thống thông tin đại chúng nội dung cơ bản Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo; nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, nhân dân, để mọi người dân hiểu tự giác chấp hành, phát hiện tố giác những trường hợp vi phạm.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo; hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh có kế hoạch chỉ đạo Phòng Giáo dục các huyện, thành phố, các cơ sở Đoàn trong tỉnh tổ chức cho thanh niên, học sinh, sinh viên trong trường học ký cam kết không sản xuất, tàng trữ, mua bán, sử dụng các loại pháo trái phép và thả "đèn trời".

4. Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Công thương tập trung lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các địa bàn, tuyến trọng điểm; kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh, các trung tâm thương mại, các phương tiện vận tải thuỷ, bộ vận chuyển hàng hoá từ biên giới về địa phương. Kịp thời phát hiện, bắt giữ xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo, đồ chơi nguy hiểm theo quy định tại Thông tư liên tịch số 06/TTLT/BCA-VKSNDTC-TANDTC ngày 25-12-2008, giữa Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao.

5. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh phối hợp với ngành Công an hoàn chỉnh hồ sơ các vụ việc liên quan đến buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sản xuất, sử dụng trái phép các loại pháo, đồ chơi nguy hiểm đưa ra xét xử trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ nhằm răn đe, giáo dục chung.

6. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể nhân dân chỉ đạo các tổ chức thành viên, hội viên hưởng ứng tích cực và thực hiện nghiêm Nghị định 36/2009/NĐ-CP. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ gắn với cuộc vận động "Toàn dân thu nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ".

7. Sở Tài chính phối hợp với Công an tỉnh đảm bảo kinh phí theo quy định cho việc kiểm tra, thu giữ, tiêu huỷ các loại pháo và chi khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc đấu tranh ngăn chặn với các hành vi vi phạm Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ nêu tại Chỉ thị này, thường xuyên tổng hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo./.

CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com