Thúc đẩy ngành kinh tế du lịch Nam Định phát triển nhanh, bền vững

09:12, 28/12/2012

Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp, tạo điều kiện của các ngành chức năng, những năm qua hoạt động du lịch của tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực. Các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh được quy hoạch, đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật. Mạng lưới cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phát triển nhanh. Chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch từng bước được nâng lên. Hằng năm, các điểm tham quan du lịch của tỉnh đón trên một triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt mức tăng bình quân 14-15%/năm. Năm 2012, tổng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch của tỉnh ước đạt gần 1 triệu 840 nghìn lượt, tăng 8,2% so với năm 2011. Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 305,7 tỷ đồng, tăng 33,4% so với năm 2011. Du lịch đã góp phần thúc đẩy một số lĩnh vực hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, tạo việc làm và thu nhập cho một bộ phận lao động xã hội.

Từ nhiều năm nay, du lịch biển của tỉnh đã thu hút được sự quan tâm của khách thập phương. Tại các khu du lịch biển của tỉnh, hiện đã có gần 300 khách sạn, nhà nghỉ, kiốt với hơn 2.000 buồng, phòng đáp ứng nhu cầu của du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Thời gian qua, các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng đã tích cực đầu tư cải tạo, nâng cấp trang thiết bị nội thất đạt tiêu chuẩn. Các loại hình dịch vụ phục vụ khách du lịch khá đa dạng và luôn được chú trọng duy trì nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó, một số dự án đầu tư xây dựng khách sạn chất lượng cao, khu resort, biệt thự nghỉ dưỡng cũng đang gấp rút được thi công để sớm đưa vào phục vụ khách du lịch. Ban quản lý các khu du lịch cùng chính quyền địa phương tập trung triển khai dự án xây dựng các tuyến đường dân sinh, kè khu vực bãi tắm, sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng, cung cấp nước sạch, tăng cường công tác cứu hộ, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, quản lý tốt công tác kinh doanh dịch vụ, làm lành mạnh môi trường văn hoá du lịch. Tập đoàn Bắc Hà đang triển khai thực hiện dự án khu resort và vui chơi giải trí Bắc Hà tại khu du lịch Quất Lâm với tổng mức vốn đầu tư 500 tỷ đồng. Khách sạn Công Đoàn Thịnh Long đang được Tổng Cty khách sạn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) nâng cấp đạt tiêu chuẩn ba sao. Tại khu vực Vườn Quốc gia Xuân Thuỷ, mô hình du lịch sinh thái cộng đồng đang được thử nghiệm tại xã Giao Xuân và sẽ nhân rộng ra 5 xã vùng đệm. Năm 2012, toàn tỉnh có thêm 7 khách sạn, nhà nghỉ mới được xây dựng, đầu tư nâng cấp với số vốn đầu tư khoảng 90 tỷ đồng, nâng tổng số cơ sở kinh doanh du lịch toàn tỉnh lên 533 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, trong đó có 306 cơ sở kinh doanh lưu trú với 3.989 buồng phòng; 17 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa, còn lại là các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và mua sắm du lịch. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh về cơ bản đã hoàn tất với việc đưa vào sử dụng quốc lộ 21 và tỉnh lộ 490C, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình…, tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian đi lại của du khách tới Nam Định.

Rước trong lễ hội truyền thống xã Hải Bắc (Hải Hậu).
Rước trong lễ hội truyền thống xã Hải Bắc (Hải Hậu).

Tuy nhiên sự phát triển của ngành kinh tế du lịch của tỉnh còn chậm, quy mô nhỏ chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Lượng khách du lịch đặc biệt là khách du lịch quốc tế đến với Nam Định còn hạn chế, hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngành chưa cao.

Nguyên nhân do công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch chưa được coi trọng, thiếu tính chuyên nghiệp, khiến khách du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế thiếu thông tin để tiếp cận, khai thác hiệu quả thị trường du lịch Nam Định. Để du lịch Nam Định thực sự là một “điểm đến” hấp dẫn, tỉnh đã xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Nam Định đến năm 2020 tầm nhìn 2030. Theo đó, tỉnh sẽ ưu tiên phát triển du lịch văn hóa tâm linh; tập trung các nguồn lực nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, tôn tạo cảnh quan môi trường nhằm tăng tính hấp dẫn của sản phẩm du lịch đối với du khách. Đẩy nhanh xây dựng, phát triển khu du lịch Rạng Đông, các khu vui chơi, giải trí ở Công viên Tức Mạc; liên kết với các địa phương trong khu vực đồng bằng sông Hồng để quy hoạch, phát triển du lịch đường sông; khai thác và phát triển các điểm du lịch như: Khu di tích lịch sử, văn hóa Trần, quần thể khu di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy, chùa Cổ Lễ, chùa Keo Hành Thiện, Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Trường Chinh, Tòa Giám mục Bùi Chu…; khảo sát tiềm năng du lịch sinh thái theo các điểm: Vườn Quốc gia Xuân Thuỷ, các khu du lịch biển Quất Lâm, Thịnh Long, Rạng Đông; các làng nghề truyền thống: chạm khảm gỗ La Xuyên, sơn mài Cát Đằng, làng hoa cây cảnh Vị Khê… Đẩy mạnh hơn nữa việc kết nối hệ thống các di tích lịch sử - văn hoá thời Trần tại tỉnh ta trong mối liên hệ với các địa danh thuộc các tỉnh Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội... thông qua việc xây dựng quy hoạch tổng thể, các kế hoạch, chương trình phát triển các khu, tuyến điểm du lịch mang tính chuyên đề; thực hiện hợp tác tổ chức các sự kiện du lịch văn hóa cấp vùng với chủ đề liên quan đến vương triều Trần, tuyên truyền quảng bá cho sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của cả vùng.

Năm 2013 là Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng. Các hoạt động sự kiện của năm du lịch quốc gia sẽ được tổ chức rộng khắp tại các địa phương thuộc các tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng sông Hồng trong đó có Nam Định. Ngành VH, TT và DL coi đây là cơ hội để tuyên truyền quảng bá hình ảnh của Nam Định đến với du khách trong và ngoài nước. Hưởng ứng Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng 2013, ngày 13-12-2012, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 63/KH-UBND về tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch của tỉnh trong năm 2013. Theo đó, các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch của tỉnh tổ chức trong Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng phải được chọn lọc mang tính biểu trưng, đặc sắc riêng của Nam Định gắn với chủ đề văn minh sông Hồng…; thực hiện tốt chủ trương xã hội hoá các sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch trong chương trình Năm du lịch quốc gia tại địa phương. Các ngành, các địa phương, các tổ chức và doanh nghiệp cần chuẩn bị chu đáo, phối hợp thực hiện chặt chẽ, đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, đạt hiệu quả. Các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức trong Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng 2013, bao gồm: Lễ hội Phủ Dầy diễn ra từ ngày 12-4-2013 đến 17-4-2013 (tức 3 - 8-3 âm lịch); Trưng bày cổ vật, sinh vật cảnh và sản phẩm làng nghề truyền thống Nam Định và các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng diễn ra trong 3 ngày từ ngày 15 đến 18-2 (tức 6 - 9-1 âm lịch); Hội thi thả Diều sáo các tỉnh đồng bằng sông Hồng và khai trương mùa du lịch biển Nam Định 2013 diễn ra trong 2 ngày từ 30-4 đến 1-5-2013; Lễ hội Truyền thống Trần Hưng Đạo diễn ra từ ngày 20 đến 24-9-2013 (tức 16 - 20-8 âm lịch)...

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com