Nhiệm vụ quốc phòng địa phương ở Xuân Ninh

09:01, 08/01/2013

Xã Xuân Ninh (Xuân Trường) tiếp giáp với các huyện Trực Ninh, Hải Hậu, là vị trí chiến lược quan trọng trong khu vực phòng thủ của huyện. Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Xuân Ninh đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh, thường xuyên quan tâm xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng địa phương.

Khẩu đội súng máy phòng không 12,7 ly dân quân xã Xuân Ninh luyện tập SSCĐ.
Khẩu đội súng máy phòng không 12,7 ly dân quân xã Xuân Ninh luyện tập SSCĐ.

Hằng năm, Đảng ủy xã đều có nghị quyết, UBND xã xây dựng, triển khai kế hoạch về thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, trong đó tập trung làm tốt công tác quản lý, xây dựng lực lượng dân quân, dự bị động viên (DBĐV) và nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ. Trong quá trình triển khai thực hiện, xã đã tổ chức quán triệt trong cán bộ, đảng viên và tuyên truyền cho nhân dân về quan điểm xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh DBĐV. Ban CHQS xã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương kiểm tra, đăng ký phúc tra, công khai xét duyệt số nguồn để biên chế, sắp xếp vào các đơn vị dân quân, DBĐV của địa phương nên luôn đảm bảo về số lượng, chất lượng được nâng cao; trong đó lực lượng dân quân được biên chế đồng đều ở 33 thôn, xóm; lực lượng DBĐV đảm bảo chỉ tiêu, sẵn sàng huy động khi có yêu cầu. Trong công tác huấn luyện cho lực lượng dân quân, Ban CHQS xã thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, tiểu giáo viên, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát với phương án tác chiến, điều kiện địa hình và vũ khí trang bị hiện có. Năm 2012, Ban CHQS xã đã tổ chức huấn luyện cho 120 đồng chí dân quân bộ binh và dân quân binh chủng; kết quả huấn luyện 100% đạt yêu cầu trong đó có 75% khá, giỏi; kiểm tra bắn đạn thật, đơn vị đạt loại giỏi; đã bàn giao 28 thanh niên cho các đầu mối đơn vị nhận quân, đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng giao quân.
 Cùng với công tác xây dựng lực lượng và huấn luyện, xã luôn quan tâm chăm lo, bảo đảm chế độ chính sách cho các lực lượng theo quy định; đảm bảo đồng bộ về quân trang cho lực lượng dân quân trong huấn luyện và khi thực hiện nhiệm vụ đặc biệt đối với Trung đội súng máy phòng không 12 ly 7 trực SSCĐ, tạo điều kiện để nâng cao đời sống và các điều kiện về văn hóa, tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ yên tâm làm nhiệm vụ SSCĐ. Lực lượng dân quân xã đã phát huy vai trò nòng cốt trong lao động, bảo vệ sản xuất, phòng chống thiên tai, thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an xã làm tốt công tác tuần tra, canh gác, nắm chắc tình hình địa bàn nên từ nhiều năm nay, trên địa bàn xã tình hình ANTT luôn được đảm bảo, các vụ việc xảy ra được hòa giải, giải quyết ngay từ cơ sở, không để nảy sinh phức tạp. Với đặc thù của địa bàn có đông đồng bào Công giáo, lực lượng dân quân xã đã làm tốt công tác vận động quần chúng vùng giáo, tranh thủ sự ủng hộ của linh mục, ban hành giáo, chánh trương, trùm trưởng trong vận động giáo dân thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật DQTV; các linh mục, chức sắc tôn giáo đã tích cực động viên các thanh niên Công giáo trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc…, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương ở cơ sở.

Với những kết quả đạt được, nhiều năm qua, xã Xuân Ninh đã được Bộ CHQS tỉnh và UBND huyện Xuân Trường khen thưởng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; Trung đội súng máy phòng không 12 ly 7 ba năm liền (2009-2011) được UBND tỉnh tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng./.

Bài và ảnh: Thủy Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com