Khi vai trò của tổ chức Đảng ở cơ sở được phát huy

10:01, 07/01/2013

Chi bộ xóm B, xã Hải Lý (Hải Hậu) có 31 đảng viên, trong đó có 17 đồng chí đã được nhận Huy hiệu 60, 50, 40 và 30 năm tuổi Đảng. Những năm qua, bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, chi bộ xóm B luôn đoàn kết, đồng lòng tập trung lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ban Chi ủy xóm B, xã Hải Lý (Hải Hậu) chuẩn bị triển khai kế hoạch công tác năm 2013.
Ban Chi ủy xóm B, xã Hải Lý (Hải Hậu) chuẩn bị triển khai kế hoạch công tác năm 2013.

Xóm B có 2 ngành nghề chính là sản xuất nông nghiệp và làm muối. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, sản xuất nông nghiệp của xóm trong những năm qua đã có sự thay đổi về cơ cấu giống lúa, cơ cấu mùa vụ, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Trong 2 vụ lúa xuân và mùa năm 2012, chi bộ đã phân công đảng viên vận động từng hộ dân trong xóm đưa giống lúa có năng suất, chất lượng cao như Bắc thơm số 7, Khang dân… vào sản xuất, đồng thời tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong thâm canh, chủ động phòng trừ sâu bệnh. Do vậy năng suất lúa  của xóm đạt 127 tạ/ha, tăng 2 tạ/ha so với năm 2011. Để phá thế độc canh cây lúa, tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị canh tác, nâng cao đời sống nhân dân, chi bộ đã xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo nhân dân trồng cây vụ đông trên chân ruộng hai lúa. Chi bộ đã phối hợp với chính quyền thôn chỉ đạo, điều chỉnh thời vụ, trồng cà chua sớm hơn từ bảy đến mười ngày để bán ngay từ đầu mùa, có giá cao hơn nên giá trị thu nhập mỗi sào trồng cà chua gấp hơn hai lần trồng lúa. Bà con phấn khởi càng tích cực trồng cây vụ đông, coi vụ đông là vụ sản xuất chính. Từ mười hộ ban đầu trồng 0,9ha cà chua và bí xanh (bằng 5% diện tích), đến nay cả 90 hộ trong xóm đều trồng cây vụ đông với diện tích 7ha (bằng 26% diện tích canh tác của xóm); trong đó có 3ha trên đất 2 lúa, tăng 13,5% so với chỉ tiêu của chi bộ đề ra. Nhiều hộ như gia đình các anh Lê Thanh, Nguyễn Văn Ánh có thu nhập cao từ vụ đông, đạt 30-40 triệu đồng/ha. Trong sản xuất muối, bám sát nghị quyết của chi bộ; kế hoạch, tiến độ của HTX muối Tân Hưng, hằng năm, đội sản xuất chỉ đạo xã viên làm tốt công tác thủy lợi nội đồng ba cấp, tổ chức vệ sinh đồng ruộng, vận động xã viên cải tạo sân phơi, tu sửa ô nề, thống chạt. Diêm dân tích cực bám nắng, bám đồng, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên nhiều hộ có năng suất muối cao như gia đình bà Nguyễn Thị Tuyền, bà Vũ Thị Hồng…

Đặc biệt là từ cuối năm 2011, chi bộ Đảng xóm B tích cực triển khai cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”.

Cùng với việc tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản hướng dẫn của cấp ủy Đảng các cấp, xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, chi bộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân, giao nhiệm vụ cho từng đảng viên phụ trách các tổ, nhóm; động viên khen thưởng kịp thời những gương người tốt việc tốt trên hệ thống loa truyền thanh của xóm. Vì vậy, khi triển khai công tác dồn điền đổi thửa, 100% hộ sản xuất nông nghiệp đã tự nguyện đóng góp 25m2/sào để làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng. Sau dồn điền đổi thửa, mỗi hộ bình quân chỉ còn 1 thửa. Diện tích sản xuất nông nghiệp được quy hoạch thành vùng tập trung, nông dân rất phấn khởi và yên tâm sản xuất. Nhiều hộ đã tập trung đầu tư phát triển kinh tế theo mô hình VAC, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khá. Chi bộ lãnh đạo chính quyền và các đoàn thể vận động nhân dân tu sửa, nâng cấp đường trục và đường dong ngõ xóm với tổng kinh phí trên 157 triệu đồng; đóng góp xây dựng nhà văn hóa xóm với tổng kinh phí hơn 230 triệu đồng.

Hằng năm qua bình xét, chi bộ xóm B nhiều năm liền được Đảng ủy xã Hải Lý công nhận là chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, 100% đảng viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Xóm không có tệ nạn xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, nhiều năm liền cả xóm không có người sinh con thứ ba, giữ vững danh hiệu “Xóm văn hóa” cấp tỉnh./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com