Hiệu lực công khai

06:01, 11/01/2013

Gần đây, việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng thông báo công khai không chỉ danh tính mà cả những khuyết điểm cụ thể của những cán bộ do Trung ương quản lý đã được dư luận chú ý, đồng tình. Việc phê bình, kỷ luật vì khuyết điểm, lỗi lầm gì cũng phải được nêu lên rõ ràng để cán bộ và công chúng rộng rãi biết, rút kinh nghiệm. Những việc làm này thể hiện quyết tâm của Đảng trong chấn chỉnh, đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý, coi công khai là một biện pháp hữu hiệu trong xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy Nhà nước, phù hợp với xu thế dân chủ, công khai trong xã hội hiện đại, đúng với đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Ngày 16-10-2012 tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức kỳ họp thứ 15 để kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể và cá nhân các thành viên Ủy ban.  Ảnh minh họa/internet.
Ngày 16-10-2012 tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức kỳ họp thứ 15 để kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể và cá nhân các thành viên Ủy ban. Ảnh minh họa/internet.

Nhưng công khai không phải dễ, nếp bí mật thời chiến, thói quen điều hành kinh tế tập trung, quan liêu, bao cấp còn nặng đã tạo điều kiện duy trì những quan niệm sai về quyền lực. Hiểu sai, lạm dụng quyền lực, bệnh cửa quyền, lợi ích nhóm đã làm suy yếu bộ máy, hư hỏng cán bộ. Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch đúng nguyên tắc, đúng yêu cầu của cuộc sống sẽ làm tăng hiệu lực lãnh đạo của Đảng, hiệu lực của bộ máy công quyền, làm tăng lòng tin của người dân, tạo sự đồng thuận xã hội.

Đã có nhiều biện pháp công khai từ Trung ương đến địa phương tạo nên bầu không khí xã hội cởi mở nhưng cũng có không ít trường hợp việc công khai chỉ là hình thức. Có địa phương nào không từng nhiều lần công khai quy hoạch, dự án nhưng người dân vẫn không cách gì nắm rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình nằm ở đâu trong những quy hoạch, dự án ấy. Đã có rất nhiều website ra đời nhưng nhiều thông tin cần thiết vẫn không thể tìm thấy. Vì không công khai, lấy ý kiến rộng rãi nhân dân nên có nhiều biện pháp đưa ra xa rời, vênh, trượt khỏi cuộc sống…

Công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, dân chủ hóa mọi mặt đời sống xã hội đòi hỏi quá trình công khai phải được tiến hành mạnh mẽ, bài bản và thực chất hướng đến mục đích “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Công khai là cuộc đấu tranh khó khăn nhưng đó là một động lực để phát huy sức mạnh toàn xã hội, đưa đất nước đi lên./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com