Quyết tâm xóa đói, giảm nghèo bền vững

08:10, 19/10/2012

Ngày 17-10, Ngày cả nước vì người nghèo và là thời điểm Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức phát động Tháng cao điểm vì người nghèo (từ 17-10 đến 18-11).

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng tinh thần đoàn kết của nhân dân, sự ủng hộ của toàn xã hội, những hoạt động giúp đỡ người nghèo đã trở thành nét đẹp văn hóa của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi đơn vị và được thực hiện không chỉ trong Tháng vì người nghèo, mà được triển khai liên tục, có chiều sâu và trở thành hoạt động trong cuộc sống thường ngày. 

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và huyện Trực Ninh trao nhà tình nghĩa khuyến học cho gia đình bà Tăng Thị Vân, ở thôn Dịch Diệp, xã Trực Chính có 3 con chăm ngoan, học giỏi.
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và huyện Trực Ninh trao nhà tình nghĩa khuyến học cho gia đình bà Tăng Thị Vân, ở thôn Dịch Diệp, xã Trực Chính có 3 con chăm ngoan, học giỏi. Ảnh: Thảo Linh

Theo Tổng cục Thống kê, trong chín tháng đầu năm nay, mặc dù sản xuất trong nước gặp nhiều khó khăn nhưng công tác xóa đói, giảm nghèo (XĐGN), bảo đảm an sinh xã hội được Đảng, Nhà nước quan tâm, chỉ đạo quyết liệt cùng sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương. Tổng kinh phí dành cho hoạt động an sinh xã hội và giảm nghèo chín tháng là 2.863 tỷ đồng, gồm: 794 tỷ đồng quà thăm hỏi và hỗ trợ các đối tượng chính sách; 352 tỷ đồng hỗ trợ các hộ nghèo và 1.717 tỷ đồng dành cho cứu đói, cứu trợ xã hội khác. Các chương trình, hoạt động XĐGN liên tục được triển khai thực hiện và đạt kết quả thiết thực, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Trong đó, vấn đề giảm nghèo bền vững được chú trọng, quan tâm đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Hiện nay, người dân ở nhiều nơi, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo vẫn còn nghèo, nhiều hộ thuộc dạng cận nghèo, đời sống vật chất và tinh thần gặp nhiều khó khăn... Cùng với những huyện nghèo đã được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, vẫn còn không ít huyện khác có tỷ lệ hộ nghèo cao từ 45% đến 50% đang rất cần sự trợ giúp của toàn xã hội. Từ nay đến năm 2015, cả nước quyết tâm đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2%/năm. Riêng đối với 62 huyện nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4%/năm; 100% số trung tâm xã có điện, hơn 90% số thôn, bản có điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh; thu nhập của hộ nghèo tham gia mô hình giảm nghèo tăng từ 15 đến 20%/năm,...

Để thực hiện tốt mục tiêu này trong hoàn cảnh nền kinh tế chưa hồi phục, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, công tác XĐGN cần tiếp tục được tập trung triển khai sâu rộng và theo hướng bền vững, không chạy theo số lượng mà tập trung nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân. Xây dựng chính sách ưu đãi đặc thù nhằm thu hút các doanh nghiệp, tổ chức đầu tư vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời có chính sách bảo tồn, phát triển ngành nghề truyền thống của các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; chính sách hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ đã thoát nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn... Để bảo đảm các nguồn lực phát huy hiệu quả tốt, đúng địa chỉ, các cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chương trình XĐGN. Qua đó, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý những sai phạm; đồng thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị, cá nhân có thành tích tốt. Đẩy mạnh, mở rộng khai thác các nguồn lực, tranh thủ sự ủng hộ, trợ giúp trong và ngoài nước để XĐGN bền vững./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com