Phát huy truyền thống 750 năm Thiên Trường - Nam Định, truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, phấn đấu đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn tỉnh lên bước phát triển mới

08:10, 12/10/2012

(Trích bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Khắc Hưng,
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tại Đại hội
)

...
Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của các cấp uỷ Đảng, sự quan tâm chăm lo của các cấp chính quyền, công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh nhà đã có những cố gắng, phấn đấu tạo chuyển biến tốt, giành được những kết quả quan trọng, đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XII đề ra, nổi bật là:

- Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên với cuộc vận động “Tuổi trẻ Nam Định học tập và làm theo lời Bác” đã được các cấp bộ Đoàn triển khai với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, góp phần giáo dục, định hướng lý tưởng, rèn luyện nhân cách, tạo được sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức và hành động trong thanh thiếu nhi.

- Các phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”… đã từng bước đi vào đời sống thanh, thiếu niên, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia và mang lại những kết quả thiết thực bước đầu. Nhiều phong trào với những việc làm thiết thực như: Các tổ chức Đoàn đã tổ chức cho thanh niên làm đường giao thông nông thôn, tham gia tu sửa, xây tặng nhà tình nghĩa, tình thương; phòng, chống bão, lụt, bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương xanh - sạch - đẹp; thực hiện các chiến dịch tình nguyện; xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế tập thể trong thanh niên, hướng nghiệp, hỗ trợ tìm việc làm và phát triển kinh tế cho thanh niên… qua đó đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng cộng đồng xã hội và tăng cường công tác giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ. Trên nền tảng của các phong trào này, đã xuất hiện những thanh niên ưu tú, những tấm gương tuổi trẻ tiêu biểu, xung kích, sáng tạo; những mô hình thanh niên điển hình, những cách làm hay, hiệu quả, có sức lan toả trong cộng đồng.

- Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn có sự chuyển biến tích cực; mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được mở rộng. Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn” và cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh” đã có tác dụng tốt, bước đầu có những chuyển biến về chất, thể hiện: Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có sự đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, đa dạng hoá các hình thức tập hợp, thu hút thanh, thiếu nhi, chú trọng xây dựng các tổ chức cơ sở Đoàn vững mạnh; quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh, thiếu niên. Đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp ngày càng trưởng thành, là nguồn bổ sung quan trọng cho phát triển đảng viên và cán bộ của các cơ quan trong hệ thống chính trị của tỉnh. Trong nhiệm kỳ đã có 5.093 đoàn viên ưu tú  vinh dự được kết nạp đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nhiều đoàn viên trẻ được đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm giữ những vị trí trọng trách của cấp uỷ, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Những kết quả đạt được trong các phong trào Đoàn và hoạt động của các cấp bộ Đoàn nhiệm kỳ qua đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương, đơn vị. Nhiều tập thể, cá nhân đã được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương tặng thưởng nhiều danh hiệu vinh dự cao quý.

Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng, những thành tích đã đạt được trong 5 năm qua của phong trào Đoàn và các cấp bộ Đoàn của tỉnh.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, xin chân thành cảm ơn Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các cơ quan của Trung ương Đoàn đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ các phong trào thanh thiếu nhi và hoạt động của Đoàn Thanh niên tỉnh Nam Định những năm qua. Mong rằng, trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của các đồng chí.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, phong trào thanh thiếu nhi và hoạt động Đoàn của các cấp bộ Đoàn còn những vấn đề cần phải bàn kỹ, thấu đáo để tìm giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên tiếp tục đi lên. Tôi đồng tình báo cáo chính trị của đại hội đã đề cập, trong đó cần chú ý một số điểm đó là: Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên còn hạn chế, chưa có chiều sâu, chưa hiệu quả; việc nắm bắt, định hướng tư tưởng cho đoàn viên thanh niên có lúc, có nơi chưa kịp thời, còn bị động. Chất lượng các phong trào thi đua chưa đều, còn hình thức, thiếu thiết thực, hiệu quả thấp. Nội dung, phương thức hoạt động của một số tổ chức Đoàn chậm đổi mới, chưa gắn kết chặt chẽ với các nhiệm vụ chính trị cụ thể của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Chất lượng cơ sở Đoàn, nhất là tổ chức Đoàn ở khu dân cư, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh còn những bất cập. Một bộ phận thanh niên sống thiếu lý tưởng, thiếu ý thức rèn luyện, có lối sống hưởng thụ, thực dụng, đua đòi, mắc các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật… Những hạn chế đó có nội dung thuộc trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn, có nội dung thuộc trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, địa phương, đơn vị.

Đại hội tiếp tục thảo luận, phân tích làm rõ nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan, từ đó đề ra những giải pháp cơ bản để khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Kính thưa các đồng chí và các quý vị đại biểu

Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà vừa tổ chức thành công Kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, Thành phố Nam Định vừa được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, nhiệm vụ trong giai đoạn mới của Đảng bộ, quân và dân Nam Định phấn đấu quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII với mục tiêu: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Củng cố khối đại đoàn kết và đồng thuận xã hội. Thực hiện dân chủ và công bằng xã hội. Chăm lo nâng cao hơn nữa đời sống của nhân dân. Tăng cường tiềm lực quốc phòng; giữ vững an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội. Tích cực huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, coi trọng phát huy nội lực văn hoá, giáo dục và lợi thế về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, kinh tế biển để tạo bước phát triển mới, nhanh, mạnh và vững chắc về kinh tế - xã hội. Phát huy sức mạnh tổng hợp của Đảng bộ và nhân dân, chủ động nắm bắt và tạo dựng thời cơ, phấn đấu rút ngắn khoảng cách về phát triển kinh tế so với tốc độ, trình độ chung của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, sớm xây dựng Thành phố Nam Định trở thành trung tâm của vùng Nam đồng bằng sông Hồng”.

Đây là quyết tâm chính trị lớn của Đảng bộ và nguyện vọng của nhân dân tỉnh nhà. Để góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết, với trách nhiệm của Đoàn Thanh niên, hơn bao giờ hết, tuổi trẻ Nam Định phải nhận thức sâu sắc vai trò, nhiệm vụ của mình để tổ chức các phong trào hành động nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Với tinh thần đó, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh cần tiếp tục cụ thể hoá, bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, các nghị quyết chuyên đề, các chỉ thị của Tỉnh uỷ gắn với hoạt động Đoàn và các phong trào thanh thiếu niên. Xác định rõ các mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể với lộ trình hợp lý, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện phù hợp, cụ thể, có tính khả thi, đảm bảo thiết thực, không chạy theo thành tích, phô trương, hình thức. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin nhấn mạnh và gợi ý một số nội dung, đề nghị đại hội tập trung thảo luận, làm sáng tỏ thêm và thực hiện tốt trong thời gian tới như sau:

1. Đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thanh niên bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nội dung thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, từng lứa tuổi, kết hợp nhiều môi trường giáo dục trước hết sự giáo dục của nhà trường, của gia đình để bồi dưỡng, củng cố, nâng cao niềm tin, lý tưởng cách mạng và động cơ phấn đấu cho thanh niên. Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ Nam Định học tập và làm theo lời Bác” gắn với chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Nam Định”, xây dựng lớp thanh niên tỉnh nhà giàu lòng yêu quê hương, đất nước; có lối sống lành mạnh, văn minh, hiện đại, không vi phạm pháp luật; tự giác trong lao động, học tập; có ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, có ý thức trách nhiệm cao, vững vàng, kiên định, tình nguyện, xung kích trong sự nghiệp CNH-HĐH quê hương, đất nước.

2. Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn các cấp vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đặc biệt, coi trọng sự đoàn kết, thống nhất, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn. Làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ, phẩm chất chính trị, phương pháp vận động quần chúng cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, nhất là các yêu cầu theo Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 25-7-2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVIII về nâng cao chất lượng cán bộ xã, phường, thị trấn từ năm 2011-2015 và những năm tiếp theo; Kết luận số 15-KL/TU ngày 22-9-2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 6-8-2007 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XVII). Thường xuyên giới thiệu những đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng viên và đào tạo cán bộ trẻ.

3. Đổi mới cơ bản nội dung và phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp bộ Đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả, sâu sát cơ sở, gắn kết chặt chẽ với việc cụ thể hoá các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn tỉnh và các địa phương, cơ quan, đơn vị. Có các hình thức, biện pháp phù hợp để thanh niên tham gia tích cực các phong trào trên các địa bàn khó khăn, các lĩnh vực bức xúc cần đến vai trò xung kích tiên phong của tuổi trẻ. Đa dạng hoá các hình thức tập hợp thanh niên, chú trọng phát triển tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Quan tâm, chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ nguyện vọng, lợi ích chính đáng của thanh niên. Nâng cao năng lực tham mưu và đề xuất các giải pháp thiết thực, cụ thể đối với cấp uỷ, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

4. Đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện như: Tiếp sức mùa thi; bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu; đội trí thức trẻ tình nguyện về nông thôn; tình nguyện giúp đỡ gia đình chính sách, trẻ em khó khăn… đặc biệt là tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hoá giao thông, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Tiếp tục cụ thể hoá phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” trong tuổi trẻ toàn tỉnh với những nội dung cụ thể, phù hợp trong từng đối tượng thanh niên, từng cấp bộ Đoàn và nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, nhằm khơi dậy và phát huy mạnh mẽ sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, trách nhiệm, vai trò xung kích của tuổi trẻ trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, xứng đáng là lực lượng dự bị tin cậy của Đảng. Có kế hoạch tham gia, đăng ký đảm nhận, thực hiện tốt các công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác, gắn với các nhiệm vụ trọng tâm như: Tham gia có hiệu quả chương trình xây dựng NTM, xây dựng Thành phố Nam Định trở thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng đời sống văn hoá, bảo đảm an ninh chính trị, an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, giải phóng mặt bằng, thực hiện nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự… Chú trọng việc phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả. Tổ chức cho các điển hình tiên tiến gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm để cùng nhau phấn đấu, vươn lên.

5. Nâng cao chất lượng công tác Đội, chú trọng chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Chủ động phối hợp với các cấp, các ngành trong hoạt động chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25-7-2008 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đã khẳng định: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội… Chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục thanh niên thành lớp người “vừa hồng vừa chuyên” là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quan trọng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, gia đình, nhà trường và xã hội… Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước”. Với ý nghĩa quan trọng đó, tôi đề nghị:

- Cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó đặc biệt lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để thanh niên thực sự có ước mơ, hoài bão, đó là trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng. Đồng thời, thường xuyên nắm tình hình, định hướng, đôn đốc, kiểm tra, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công tác Đoàn và hoạt động của các cấp bộ Đoàn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển thanh niên tỉnh Nam Định giai đoạn 2011-2020 và kế hoạch triển khai chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 của tỉnh. Chú trọng việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ trẻ; mạnh dạn bố trí cán bộ trẻ có năng lực đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng, phù hợp trong hệ thống chính trị. Chăm lo bồi dưỡng, phát triển đảng viên trẻ, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có điều kiện phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành.

- Đề nghị MTTQ và các đoàn thể nhân dân phát huy tích cực vai trò trong công tác thanh niên; xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp hoạt động với Đoàn Thanh niên trong việc triển khai các nhiệm vụ chính trị của Đoàn Thanh niên.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Một nhiệm vụ rất quan trọng của đại hội là bầu ra Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn khoá mới nhiệm kỳ 2012-2017, bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc. Đề nghị mỗi đại biểu được về dự đại hội phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, dân chủ, sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn để bầu vào Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh khoá XIII, đảm bảo đúng cơ cấu, số lượng hợp lý, có tính kế thừa và phát triển, đủ khả năng lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội. Đồng thời bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc gồm những đồng chí thật sự tiêu biểu, có khả năng đóng góp vào sự thành công chung của đại hội.
...



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com