Phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", tiếp tục đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu giành nhiều thành tích xuất sắc

07:10, 19/10/2012

Phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", tiếp tục đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu giành nhiều thành tích xuất sắc, toàn diện hơn nữa, góp phần xây dựng quê hương Nam Định ngày càng giàu mạnh, văn minh (*)

(Trích bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ tại Đại hội)


Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam và của Tỉnh uỷ, Hội CCB tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, động viên cán bộ, hội viên thi đua phấn đấu, đạt và vượt toàn bộ 5/5 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội CCB tỉnh lần thứ IV nhiệm kỳ 2007-2012 đã đề ra. Trong đó nổi bật là:

- Chủ động nghiên cứu, quán triệt, cụ thể hoá các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh uỷ, Ban TVTU trong chương trình công tác hội hằng năm. Tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCB và hoạt động của Hội CCB; triển khai kịp thời Kết luận số 66-KL/TW ngày 04-3-2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 08-01-2004 của Bộ Chính trị (khoá IX) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới". Triển khai quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, có chất lượng trong quá trình kiểm điểm tự phê bình, phê bình của tập thể, cá nhân theo tinh thần Nghị quyết.

- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên. Coi trọng đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng, gắn với triển khai thực hiện tốt việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Đa số cán bộ, hội viên CCB giữ vững và phát huy bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ"; kiên định lập trường, quan điểm; nêu cao vai trò trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Tích cực tham gia và đóng góp quan trọng vào thành công chung của đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Tỷ lệ CCB tham gia cấp uỷ, chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở khá cao. Nhiều đồng chí được tín nhiệm, bầu giữ các chức vụ quan trọng trong cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, các ngành. Phối hợp chặt chẽ với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

- Tham gia tích cực, có hiệu quả vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị. Luôn chú trọng tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Phát động các phong trào thi đua trong CCB, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của địa phương, tiêu biểu như: "Cựu chiến binh tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc", "Cựu chiến binh tham gia phòng chống tội phạm", "Cựu chiến binh tích cực tham gia bảo vệ môi trường", xây dựng khu dân cư 5 không, vận động cán bộ, hội viên gương mẫu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, dồn điền đổi thửa trong sản xuất nông nghiệp, công tác giải phóng mặt bằng… Vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, đấu tranh chống âm mưu diễn biến hoà bình, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân của các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội, phản động.

- Các cấp hội đã quan tâm tạo điều kiện, khuyến khích, động viên CCB, cựu quân nhân nêu cao ý thức tự lực tự cường, dám nghĩ, dám làm, không cam chịu đói nghèo, vượt khó vươn lên, giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng, nâng cao đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đã có trên 410 doanh nghiệp, 34 hợp tác xã và trên 2.264 trang trại, gia trại do CCB làm chủ, giải quyết việc làm cho gần 13.000 lao động, đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách địa phương. Các cấp hội thường xuyên chăm lo bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên; quan tâm thăm hỏi, động viên hội viên; làm mới, nâng cấp, sửa chữa nhà không an toàn cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn và nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội, nhân đạo từ thiện khác.

- Công tác xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh có chuyển biến tích cực. Hệ thống tổ chức hội được củng cố, kiện toàn và phát triển; trong nhiệm kỳ đã phát triển thêm 25 tổ chức hội cơ sở, nâng tổng số lên 394 hội cơ sở; kết nạp mới 15.198 hội viên, tỷ lệ thu hút đạt 93,2% tổng số CCB trong toàn tỉnh. Nội dung, phương thức hoạt động hội được tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, cụ thể và bám sát cơ sở. Tỷ lệ cơ sở trong sạch, vững mạnh đạt 98,2%; không có tổ chức hội yếu kém.

Những kết quả quan trọng đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp hội nhiệm kỳ qua đã nâng cao uy tín, vị thế của Hội CCB trong hệ thống chính trị và xã hội, thực sự là chỗ dựa tin cậy của các cấp uỷ Đảng, chính quyền; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương, cơ quan, đơn vị. Nhiều tập thể, cá nhân đã được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, với những thành tích xuất sắc đạt được trong nhiệm kỳ 2007-2012, Hội CCB tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Hội CCB tỉnh nhà đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, xin chân thành cảm ơn Trung ương Hội CCB Việt Nam, các cơ quan của Trung ương Hội CCB Việt Nam đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ các phong trào của tỉnh, nhất là phong trào CCB và hoạt động của Hội CCB tỉnh Nam Định trong những năm qua. Mong rằng, trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của các đồng chí.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Bên cạnh những thành tích đã đạt được trong hoạt động của các cấp hội, còn một số tồn tại, khuyết điểm như báo cáo của Ban chấp hành hội đã chỉ ra, trong đó đáng chú ý là: Chất lượng hoạt động hội chưa đồng đều; việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động ở một số nơi còn chậm, chưa thiết thực. Năng lực công tác của một số cán bộ hội còn hạn chế. Tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ có mặt chưa hiệu quả. Công tác giáo dục, quản lý hội viên chưa thường xuyên, chặt chẽ…

Đề nghị đại hội tiếp tục thảo luận, phân tích làm rõ nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan, từ đó đề ra những giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Báo cáo của Ban chấp hành Hội CCB tỉnh đã phân tích, đánh giá bối cảnh, tình hình quốc tế, khu vực và trong nước, nhận thức rõ yêu cầu mới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh và của Hội CCB, công tác CCB trong tình hình mới và từ đó đã xác định đúng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện của nhiệm kỳ mới 2012-2017. Tôi xin nhấn mạnh một số điểm để đại hội tiếp tục thảo luận:

1. Tiếp tục coi trọng hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, hội viên CCB; coi đây là một nhiệm vụ rất quan trọng trong tình hình hiện nay. Hơn ai hết, các CCB là những người hiểu rõ là nền độc lập, tự do, thống nhất của dân tộc, của đất nước, hạnh phúc của nhân dân có được là nhờ sự hy sinh xương máu của biết bao thế hệ. Vì vậy, trước những âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chế độ Chủ nghĩa xã hội ở nước ta, hội viên CCB phải là lực lượng nòng cốt trong hệ thống chính trị để đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng; chống các luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên CCB  gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ".

2. Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội CCB trong công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay" gắn với đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, xây dựng các tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh.

3. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các cấp hội phù hợp với yêu cầu và tình hình mới; hướng mạnh về cơ sở, lấy địa bàn thôn xóm, tổ dân phố làm địa bàn hoạt động chính, chú trọng các địa bàn khó khăn, những cơ sở yếu kém. Nhiệm vụ và hoạt động của Hội CCB các cấp cần bám sát, gắn kết chặt chẽ và cụ thể hóa thành nội dung, việc làm thiết thực để tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là các nhiệm vụ quan trọng như: Xây dựng nông thôn mới, xây dựng Thành phố Nam Định trở thành Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, giải phóng mặt bằng, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng cộng đồng xã hội bình yên, hạnh phúc. Nâng cao năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác CCB và hoạt động của Hội CCB. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy các cấp hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Làm tốt công tác tập hợp, thu hút hội viên CCB và cựu quân nhân.

4. Tiếp tục phát động và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước trong CCB. Tuyên truyền, khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện, nhân rộng và phát triển các mô hình CCB làm kinh tế giỏi cả về quy mô và hiệu quả. Quan tâm chăm lo hơn, thiết thực hơn tới đời sống, việc làm của các gia đình CCB. Phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt các chính sách liên quan đến CCB.

5. Thường xuyên chăm lo, tận tình giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công tác bồi dưỡng, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ, động viên thế hệ trẻ tích cực học tập, lao động, cống hiến cho quê hương, đất nước, xây dựng lực lượng cốt cán trong thanh niên, chuẩn bị nguồn cho phát triển đảng viên và cán bộ của hệ thống chính trị.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Với trách nhiệm và tình cảm đối với những chiến sỹ đã có nhiều công lao, đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước, tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội CCB hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Thông tri số 25-TT/TU ngày 22-6-2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 66-KL/TW ngày 04-3-2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá IX) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới". Thường xuyên lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất của Hội CCB.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Đại hội có nhiệm vụ rất quan trọng là bầu ra Ban chấp hành Hội CCB tỉnh khoá V nhiệm kỳ 2012-2017, bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Hội CCB Việt Nam. Các đại biểu dự đại hội cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân chủ, sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn để bầu vào Ban chấp hành Hội CCB tỉnh khoá V, đảm bảo cơ cấu, số lượng hợp lý, có tính kế thừa và phát triển, đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội. Đồng thời bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Hội CCB Việt Nam gồm những đồng chí tiêu biểu, có khả năng đóng góp vào sự thành công của đại hội.


(*) Đầu đề là của Báo Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com