Thắp sáng tình yêu biển, đảo trong đoàn viên thanh niên

07:10, 11/10/2012

Những năm qua, bằng nhiều cách làm sáng tạo, các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN trong tỉnh đã tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ biên giới, hải đảo cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tích cực phát động phong trào đoàn viên, thanh, thiếu niên tham gia cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, bằng các việc làm thiết thực như: giao lưu, kết nghĩa, thăm hỏi, tặng quà cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới biển của tỉnh. Từ năm 2008 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức được 36 đợt tuyên truyền giáo dục về “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, thu hút hàng trăm ngàn lượt thanh, thiếu niên tham gia. Nhân “Tháng Thanh niên” hằng năm, Tỉnh Đoàn đều tổ chức ngày hội “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, các cấp bộ Đoàn phát động ĐVTN ủng hộ và viết thư thăm hỏi các chiến sỹ nơi biên giới, hải đảo. Trong 4 năm qua, Tỉnh Đoàn đã cử 4 đoàn đại biểu ra thăm hỏi, tặng quà cho các chiến sỹ thuộc quần đảo Trường Sa với tổng số quà trị giá gần 60 triệu đồng.

Thanh niên xã Hải Đông (Hải Hậu) ra quân trồng rừng phi lao chắn sóng. Ảnh: Hồng Khanh
Thanh niên xã Hải Đông (Hải Hậu) ra quân trồng rừng phi lao chắn sóng. Ảnh: Hồng Khanh

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với chủ quyền biên giới, biển đảo và phát triển kinh tế biển, từ đó phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, quyết tâm bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: cập nhật kiến thức về biển, đảo đưa vào bài giảng cho học sinh, sinh viên; tuyên truyền bằng các loại hình văn hóa nghệ thuật, thông tin lưu động, cổ động trực quan, mở các cuộc thi viết về chủ đề “Biên giới, biển đảo quê hương”, “Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo”… Tiêu biểu là các hoạt động của Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định với cuộc thi tìm hiểu “Hành trình phân mốc, cắm giới giữa Việt Nam và Trung Quốc”; Đoàn Trường THPT Lý Tự Trọng tổ chức toạ đàm “Sự giàu đẹp của biển, đảo Việt Nam”; Đoàn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong với buổi toạ đàm “Tư duy và tầm nhìn ra biển”. Ngoài ra, nhiều Đoàn trường còn tổ chức các buổi sinh hoạt với chủ đề về truyền thống QĐND Việt Nam và Bộ đội cụ Hồ… Cùng với các hoạt động trên, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, thi tìm hiểu về truyền thống QĐND Việt Nam…, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia. Đoàn Thanh niên các cấp cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo; giáo dục, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong thanh, thiếu niên, thông qua các chương trình, khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ với chủ quyền biển, đảo quê hương”, “Góp đá xây Trường Sa”, “Đồng hành với ngư dân ra biển”... Các tài liệu về biển đảo được Tỉnh Đoàn biên soạn và phát hành với 17 số Thông tin thanh niên gồm hơn 9.000 cuốn, trong đó có nhiều nội dung về biên giới, hải đảo; phát hành gần 2.000 cuốn tài liệu biên giới, hải đảo gửi các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc để ĐVTN tìm hiểu… Với phương châm “Mỗi cơ sở Đoàn, mỗi ĐVTN bằng những việc làm thiết thực, tiết kiệm trong chi tiêu, sinh hoạt, gây quỹ từ công trình, phần việc thanh niên, tham gia hưởng ứng đợt quyên góp bằng tiền hoặc hiện vật ủng hộ thanh thiếu nhi các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng còn nhiều khó khăn”, từ năm 2008 đến nay, tuổi trẻ toàn tỉnh đã quyên góp được trên 180 triệu đồng ủng hộ thanh thiếu nhi nghèo, các chiến sỹ nơi biên giới, hải đảo. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách có thanh niên lên đường nhập ngũ, nhận nhiệm vụ công tác tại các vùng biển đảo nhằm động viên, hỗ trợ các gia đình, giúp thanh niên yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Các cơ sở Đoàn cũng tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa với 36 đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn, tạo mối quan hệ gắn bó, động viên giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ, góp phần giữ vững an ninh chính trị và chủ quyền biên giới biển, hải đảo.

Với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, các cấp bộ Đoàn đã góp phần khơi dậy trong ĐVTN ý thức dân tộc, giúp mỗi ĐVTN thêm yêu, thêm tự hào và cùng hành động bảo vệ biên giới, hải đảo, quyết tâm xây dựng đất nước giàu mạnh./.

Nguyễn Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com