Ngày 22-10-2012, Quốc hội khoá XIII khai mạc trọng thể kỳ họp thứ tư

07:10, 24/10/2012

Ngày 22-10, Quốc hội khoá XIII khai mạc trọng thể kỳ họp thứ tư tại Hà Nội. Tới dự phiên khai mạc có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm, các đồng chí lãnh đạo và các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ, các bậc lão thành cách mạng, đại diện các đoàn ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp. Ảnh: Nguyễn Dân - TTXVN
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp. Ảnh: Nguyễn Dân - TTXVN

Trước giờ khai mạc, các đại biểu Quốc hội đã đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau lễ chào cờ, Quốc hội đã nghe Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc kỳ họp. Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trình bày Báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2012 và nhiệm vụ năm 2013.

Báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, kế hoạch năm 2013, do Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu thay mặt Hội đồng Dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội trình bày, đánh giá: Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, dự kiến năm nay có 10/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch theo Nghị quyết của Quốc hội. Hầu hết các thành viên Uỷ ban Kinh tế cho rằng, đây là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, báo cáo thẩm tra cũng nêu rõ, một số ý kiến trong Uỷ ban Kinh tế cho rằng, tâm lý và niềm tin của thị trường vẫn chưa bền vững, khó khăn có thể kéo dài sang năm tới. Nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế phân tích trong báo cáo của Chính phủ chủ yếu do khách quan, chưa nêu bật được những nguyên nhân chủ quan từ điều hành, 5 chỉ tiêu không đạt theo Nghị quyết Quốc hội đều là những chỉ tiêu quan trọng, phản ánh tính bền vững của nền kinh tế trong trung và dài hạn.

Trong thời gian trước khi kỳ họp thứ tư diễn ra, 1.396 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội đã được Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp. Bản tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước đã được Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm trình bày trước Quốc hội, đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời cử tri, nhân dân.

Một trong những nội dung được nhiều người quan tâm trong phiên khai mạc kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XIII là phần báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2012. Báo cáo này, được Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh thay mặt Chính phủ trình bày trước Quốc hội, nêu rõ: Việc phát hiện, truy tố tội phạm tham nhũng năm 2012 đều tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, các cơ quan thanh tra Nhà nước đã phát hiện 49 vụ, 67 người có hành vi liên quan đến tham nhũng với trị giá tài sản là 132,7 tỷ đồng. Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm khởi tố mới 222 vụ và 469 bị can, tăng 80 vụ và 224 bị can so với cùng kỳ năm trước, đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 410 tỷ đồng. Cơ quan điều tra trong quân đội đã khởi tố 16 vụ, 46 bị can về các tội danh tham nhũng, thu hồi 163 triệu đồng. Cục Điều tra thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã khởi tố 18 vụ, 20 bị can về các tội danh tham nhũng, đóng góp 19 kiến nghị về xử lý và phòng ngừa tham nhũng trong hoạt động tư pháp. Viện Kiểm sát các cấp đã truy tố 244 vụ, 601 bị can về tham nhũng, tăng 50 vụ, 192 bị can so với cùng kỳ năm 2011. Toà án các cấp đã xét xử sơ thẩm 167 vụ, 338 bị cáo về các tội danh tham nhũng, trong đó tỷ lệ tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng chiếm 44,1% (năm 2011 tỷ lệ này là 31,7%); số bị cáo được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ chiếm 34,2% (năm 2011 tỷ lệ này là 39,2%).

Báo cáo của Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận, tuy đạt được kết quả tích cực, nhưng nhìn chung, công tác phòng, chống tham nhũng chưa đạt được yêu cầu và mục tiêu đề ra là ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng. Tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, diễn ra ở nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành, gây bức xúc, bất bình trong xã hội và tiếp tục là thách thức lớn đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.

Trong báo cáo thẩm tra về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2012, do Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện trình bày, sau khi đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng đã nêu rõ: Số vụ án tham nhũng được phát hiện và xử lý trong năm 2012 tuy có tăng, nhưng vẫn chưa tương xứng với tình hình tham nhũng đang diễn ra; số tài sản, đất đai sai phạm rất lớn nhưng thu hồi được còn ít. Nổi lên là tình hình tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính và lạm quyền trong khi thi hành công vụ tại địa phương trong năm qua gia tăng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nhưng vẫn chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả; đối với một số vụ án nghiêm trọng, phức tạp, mặc dù đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, nhưng việc giải quyết vẫn bị kéo dài, có những vụ án được khởi tố điều tra cách đây nhiều năm nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm… Thực trạng xử lý chưa nghiêm minh đối với một số vụ án có biểu hiện tham nhũng hiện nay đã gây bất bình, bức xúc, chưa tạo được lòng tin của nhân dân vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Buổi chiều, Quốc hội lần lượt nghe các báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2012; Dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2013; Công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; Công tác thi hành án cùng các bản báo cáo thẩm tra do các cơ quan của Quốc hội thực hiện về các bản báo cáo nêu trên. Sau đó, Quốc hội nghe báo cáo công tác của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và báo cáo công tác của Toà án nhân dân tối cao cùng báo cáo thẩm tra về 2 bản báo cáo này.

Hôm qua 23-10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư và dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com