Vững vàng nơi “Đầu sóng, ngọn gió”

02:01, 27/01/2012

Chúng tôi về Đồn Biên phòng 92 Văn Lý, xã Hải Lý (Hải Hậu) khi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đang chuẩn bị tư trang để lên đường tuần tra. Đồn trưởng, Thượng tá Bùi Minh Phúc cho biết: “Theo quy định của cấp trên, vào dịp tết, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đều phải duy trì trực thường xuyên như ngày bình thường… Vì vậy chỉ có vài cán bộ, chiến sĩ ở nhà để chuẩn bị bữa cơm chiều cho anh em trong đơn vị... Ngoài việc thường xuyên và luôn luôn sẵn sàng giúp dân, vào dịp tết năm nào cũng vậy, cán bộ, chiến sỹ trong đồn phối hợp với các đoàn thể của xã tổ chức liên hoan văn nghệ để tình cảm quân dân thêm gắn bó. Những dịp liên hoan văn nghệ cũng là dịp để cán bộ, chiến sĩ biên phòng đang làm nghĩa vụ bảo vệ biên giới biển ở xa quê nhà cùng sưởi ấm, động viên nhau càng thêm vững tay súng, hoàn thành nhiệm vụ.

Trong câu chuyện của những người dân Hải Lý, nơi Đồn Biên phòng 92 đứng chân, nhiều người vẫn hay nhắc đến các chiến sỹ trong đơn vị bằng những tình cảm chân thành... Nhớ lại thời điểm lúc 20 giờ ngày 29-7-2011, khi cơn bão số 3 xuất hiện, phương tiện sản xuất trên biển của hai bố con ông Nguyễn Văn Hiển, xã Hải Lý, trên đường về khu neo đậu tránh trú bão, bị chết máy, nước cuốn trôi ra biển xa bờ khoảng 8km. Nhận được tin báo, 3 cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng 92 và 2 ngư dân là ông Tiến và ông Vinh, ở xã Hải Lý, đã không quản ngại hiểm nguy trong đêm tối ra biển tìm kiếm phương tiện và hai bố con ông Nguyễn Văn Hiển bị trôi. Sau hơn 10 giờ tìm kiếm, đến 7 giờ ngày 30-7-2011, 3 cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng 92 cùng với ông Tiến và ông Vinh đã sử dụng phương tiện của gia đình cứu sống được 2 người và lai dắt phương tiện vào bờ an toàn.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Hải Thịnh (Hải Hậu) trước giờ lên đường tuần tra. Ảnh: Xuân thu
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Hải Thịnh (Hải Hậu) trước giờ lên đường tuần tra. Ảnh: Xuân Thu

Trong nhiều năm qua, Đồn Biên phòng 92 đã duy trì nghiêm chế độ quản lý, bảo vệ biên giới, sẵn sàng chiến đấu đảm bảo các chế độ trực theo quy định, tổ chức tăng cường bảo vệ các ngày lễ, tết; thường xuyên tổ chức thực tập các phương án, tình huống trong kế hoạch để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Hằng năm đơn vị chủ động xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh các kế hoạch tác chiến của đơn vị theo đúng kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, đảm bảo đúng thời gian, chất lượng và sát với tình hình thực tế của đơn vị. Những năm qua, Đồn Biên phòng 92 đã tổ chức tuần tra, mật phục, kiểm soát trên 5.200 lượt phương tiện với trên 15.700 lượt người. Qua tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, bắt giữ 13 phương tiện sử dụng kích điện để khai thác hải sản trái phép. Đơn vị thường xuyên tổ chức khảo sát, thống kê các phương tiện hoạt động trên địa bàn, nắm chắc tình hình trên không, mặt biển, mép nước để không xảy ra sơ hở bất ngờ, tổ chức kêu gọi các phương tiện vào nơi neo đậu, tránh trú bão an toàn; tổ chức cứu hộ 3 phương tiện với 13 ngư dân gặp nạn trên biển vào bờ an toàn. Với địa bàn nơi đóng chân có những diễn biến phức tạp về an ninh trật tự, Đồn Biên phòng 92 đã chủ động xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ và phối hợp với các cơ quan nghiệp vụ cấp trên bắt 2 vụ buôn bán pháo nổ, thu 11kg pháo các loại; bắt 5 vụ đánh bạc; 3 vụ trộm cắp tài sản công dân; phá thành công 1 chuyên án trộm cắp các cấu kiện bê tông kè đê biển, hoàn chỉnh hồ sơ bàn giao Công an huyện Hải Hậu xử lý, khởi tố theo đúng trình tự pháp luật. Với phương châm “bám đất, bám địa bàn”, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã phân công các tổ phụ trách địa bàn, mỗi tổ 4-5 đồng chí, thực hiện “3 cùng” với dân, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương giữ vững an ninh ngay từ cơ sở. Đơn vị đã cùng Hội Nông dân xã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất; phối hợp với MTTQ xã đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng làng, xóm văn hóa và tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng mối đoàn kết lương - giáo trên địa bàn… Chính những điều đó đã tạo thành mối gắn kết giữa quân và dân ngày càng bền chặt, hình thành thế trận biên phòng toàn dân, đảm bảo vững chắc an ninh chủ quyền trên tuyến biển của tỉnh.

Đại tá Lê Văn Vời, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Để đảm bảo cho nhân dân vui tết đón xuân, cũng như Đồn Biên phòng 92, các đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh đều xây dựng kế hoạch, triển khai lực lượng đi tuần tra giữ gìn an ninh trật tự ở các khu vực biên giới theo địa bàn đơn vị phụ trách”. Những năm qua, tình hình an ninh, trật tự trên các tuyến biên giới, vùng biển nước ta có những diễn biến phức tạp. Các thế lực phản động triệt để lợi dụng các vấn đề về tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền, chủ quyền lãnh thổ để chống phá; chúng móc nối, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc và mối quan hệ hữu nghị giữa nước ta với các nước láng giềng. Tình trạng vi phạm chủ quyền, vượt biên trái phép, tình hình an ninh nông thôn với những bất ổn như tranh chấp đất đai, ngư trường, khai thác tài nguyên trái phép, phá hoại môi trường xảy ra dưới nhiều hình thức; hoạt động của các loại tội phạm, nhất là hoạt động vận chuyển, buôn bán các chất ma túy, buôn bán người, buôn lậu, gian lận thương mại... gia tăng, đã tác động trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh, trật tự trên các tuyến biên giới, biển đảo. Nhận thức sâu sắc đặc điểm tình hình, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện, các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, tạo chuyển biến tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, chỉ huy các cấp. Qua đó, tạo được nhiều đột phá, nhiều đỉnh cao, hiệu quả thiết thực trong xây dựng đơn vị và tổ chức các phong trào bảo vệ biên giới. Trong bối cảnh hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trên các tuyến biên giới, vùng biển đòi hỏi BĐBP tỉnh cần tập trung xây dựng lực lượng ngày càng vững mạnh, nâng cao năng lực công tác biên phòng và khả năng sẵn sàng chiến đấu, đối phó kịp thời, hiệu quả với mọi tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong mọi tình huống./.

Hoàng Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com