Tạo nền tảng cho kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững

03:01, 26/01/2012

(Đồng chí PHẠM HỒNG HÀ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng,
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh
trả lời phỏng vấn Báo Nam Định)

 

PV: Xin đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá khái quát những thành tựu chủ yếu đạt được của tỉnh ta trong năm 2011?

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy: Năm 2011 là năm đầu tiên Đảng bộ, quân và dân tỉnh ta triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Trong bối cảnh có những thuận lợi cơ bản như: Sự ổn định chính trị, đồng thuận xã hội, kết quả tích lũy nhiều năm về phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị… chúng ta đã phải đối phó với những tác động bất lợi của tình hình biến động kinh tế, chính trị thế giới; thiên tai, dịch bệnh… ở mức độ có thể nói là gay gắt nhất trong một số năm gần đây. Trong tình hình đó, với sự đồng thuận và quyết tâm, nỗ lực rất cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn tỉnh, chúng ta đã đạt được những kết quả mới, trong đó nổi bật là:

1. Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đảm bảo dân chủ, an toàn, đúng pháp luật, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của các tầng lớp nhân dân.

2. Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2011. Hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu. Kinh tế tiếp tục ổn định và có bước phát triển. Tổng sản phẩm (GDP) tăng 12,1% (kế hoạch 12%). GDP bình quân đầu người (giá hiện hành) đạt 19,2 triệu đồng (kế hoạch 18 triệu đồng). Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định. Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá. Thu ngân sách nhà nước vượt cao. Đầu tư phát triển có nhiều cố gắng trong thu hút nguồn vốn và triển khai các công trình, dự án trọng điểm. Lộ trình xây dựng Thành phố Nam Định thành Trung tâm vùng tiếp tục được đẩy mạnh; Thành phố Nam Định đã được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Hoàn thành các thủ tục thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục giữ vững một số thành tích đứng đầu toàn quốc. An sinh xã hội cơ bản được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,4% (theo chuẩn mới).

3. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng từng bước được nâng lên và có những đổi mới, theo sát tình hình, kịp thời xử lý những khó khăn, thách thức mới nảy sinh, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trên tất cả các địa bàn, lĩnh vực. Tổ chức tốt việc quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Tập trung xây dựng các nghị quyết toàn khóa của Tỉnh ủy với quyết tâm chính trị cao, đồng thời xác định rõ các điều kiện thực hiện và kế hoạch tổ chức thực hiện cụ thể, khả thi. Cấp ủy các cấp đã tập trung chỉ đạo một số công tác quan trọng như: Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở xã, phường, thị trấn; xây dựng nông thôn mới; thực hiện những giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; cải thiện môi trường đầu tư, thu ngân sách... Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ.

4. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được củng cố, tăng cường và giữ vững; bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị quan trọng. Tổ chức tốt cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh. Hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp từng bước được nâng cao. Công tác cải cách thủ tục hành chính có chuyển biến rõ rệt. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân có tiến bộ.

Nguyên nhân cơ bản của những thành tựu, kết quả là: Tỉnh ủy, Ban Thường vụ và cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các nhiệm vụ của năm; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chủ động xây dựng và thực hiện chương trình công tác, vừa chú ý đến những vấn đề có tính chiến lược lâu dài, vừa đảm bảo các vấn đề cần tháo gỡ trước mắt; mạnh dạn giải quyết một số vấn đề mới, khó khăn; xử lý kịp thời những phát sinh, vướng mắc, sát với tình hình thực tiễn của địa phương. Chính quyền các cấp đã chủ động cụ thể hoá nhiệm vụ chính trị; năng động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, nhất là trong thực hiện những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; cải thiện môi trường đầu tư; công tác thu ngân sách; triển khai một số định hướng lớn… Các cấp, các ngành, địa phương có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn trong điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Đặc biệt là có sự nỗ lực phấn đấu rất tích cực của nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp.

Những kết quả đạt được của năm 2011 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo nên khí thế mới và những tiền đề thuận lợi cho năm 2012 và các năm tiếp theo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của tỉnh vẫn còn một số hạn chế, trong đó đáng chú ý là: Chất lượng, hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội chưa có chuyển biến mạnh. Nguồn thu ngân sách từ sản xuất kinh doanh còn thấp. Định hướng phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp dược, công nghiệp hỗ trợ chưa rõ. Chuyển dịch cơ cấu trong nội bộ ngành nông nghiệp còn chậm, sản xuất vụ đông chưa được đẩy mạnh. Một số địa phương, ngành chưa thật chủ động trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực, nhất là quản lý, sử dụng đất đai ở một số địa phương chưa tốt. Giải phóng mặt bằng ở một số dự án còn gặp khó khăn. Tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông còn có biểu hiện diễn biến phức tạp. Giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với một số vụ việc chưa dứt điểm. Vai trò hạt nhân lãnh đạo của một số tổ chức Đảng chưa được thể hiện rõ.

Nguyên nhân chính của những hạn chế trên là do cấp ủy, chính quyền một số địa phương, cơ quan ở một số thời điểm chưa thật sự năng động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; còn hiện tượng né tránh, đùn đẩy công việc; chưa quyết liệt giải quyết những vấn đề của chính mình. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành ở một số lĩnh vực chưa chặt chẽ, thiếu chủ động. Hoạt động của một số đoàn thể chưa thật bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Ý thức trách nhiệm, sự tâm huyết, năng động, sáng tạo của một số cán bộ, kể cả lãnh đạo quản lý các cấp chưa cao; một bộ phận cán bộ, công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, phiền hà...

PV: Xin đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết một số định hướng, mục tiêu và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2012 của tỉnh ta?

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy: Bước vào năm 2012, chúng ta có những thuận lợi và nền tảng đã tạo được của năm 2011 nhưng cũng cần thấy rõ những khó khăn, thách thức về nhiều mặt, trong đó có những yếu tố chưa lường hết được. Trong tình hình chung trong nước, trong tỉnh như vậy, có thể nói những nét khái quát nhất về định hướng mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của tỉnh trong năm 2012 là:

Về mục tiêu chung: Cùng với cả nước thực hiện có hiệu quả chương trình kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2011. Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để tập trung thực hiện và tạo chuyển biến mạnh trong các chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế biển, cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng then chốt, xây dựng Thành phố Nam Định. Tiếp tục phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Chú trọng bảo vệ môi trường. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. Củng cố, giữ vững quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Từ mục tiêu chung này, HĐND tỉnh đã quyết định nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu và chúng ta sẽ thực hiện với quyết tâm cao: Nỗ lực vượt bậc hoàn thành vượt mức cao các chỉ tiêu kinh tế của năm 2012 để cùng với 3 năm cuối của nhiệm kỳ phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu do Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra. Đồng thời, trong bất kỳ điều kiện nào cũng phải hoàn thành các chỉ tiêu về văn hóa - xã hội.

Các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chủ yếu là: Tập trung phát triển kinh tế; tháo gỡ khó khăn, ổn định và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Trước hết, cần tiếp tục cụ thể hóa các nghị quyết toàn khóa của Tỉnh ủy; đặc biệt chú trọng việc rà soát, bổ sung xây dựng các cơ chế, chính sách, tháo gỡ khó khăn về đất đai, vốn, lao động, công nghệ… phù hợp với quy định của pháp luật và đủ mạnh để khuyến khích được các thành phần kinh tế đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Hoàn thành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020; trên cơ sở đó, điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thành phố; quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực. Nâng cao trình độ, hiệu quả của sản xuất nông nghiệp gắn với công nghiệp chế biến, thị trường tiêu thụ sản phẩm; khuyến khích, mở rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp có sản lượng hàng hóa, quy mô tích tụ ruộng đất lớn, sản phẩm có giá trị cao; phát triển kinh tế trang trại, gia trại… Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; rà soát, điều chỉnh bổ sung các cơ chế chính sách của tỉnh để khuyến khích các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp đầu tư và phát triển doanh nghiệp ở nông thôn; hỗ trợ mua máy móc, công cụ sản xuất nông nghiệp, sản xuất vụ đông…; đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thực hiện tốt công tác dồn điền, đổi thửa. Có định hướng thật rõ đối với phát triển các ngành công nghiệp công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất thuốc chữa bệnh; đẩy mạnh phát triển công nghiêp - tiểu thủ công nghiệp, làng nghề ở nông thôn; tăng cường thu hút đầu tư vào các khu, cụm, điểm công nghiệp. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư nhằm thu hút mạnh các nguồn lực đầu tư của các thành phần kinh tế trong và ngoài nước. Nâng cao hiệu quả đầu tư, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, ưu tiên bố trí vốn cho các nhiệm vụ trọng tâm như: xây dựng nông thôn mới, xây dựng Thành phố Nam Định, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục. Xây dựng quy hoạch chung, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, cơ chế chính sách khuyến khích phát triển, xúc tiến đầu tư xây dựng Khu kinh tế Ninh Cơ; triển khai tích cực dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu và các dự án trọng điểm khác.

Chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hóa, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và Quyết định công nhận Thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Nâng cao chất lượng giáo dục và độ đồng đều ở tất cả các bậc học, ngành học; tiếp tục nghiên cứu, hình thành khu đại học tập trung của tỉnh. Nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách phát triển khoa học và công nghệ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội về bảo vệ môi trường gắn với việc đầu tư xây dựng các công trình xử lý chất thải ở các khu, cụm công nghiệp, cơ sở y tế theo kế hoạch.

Tổ chức tốt việc nghiên cứu, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay nhằm củng cố, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đảng viên, gắn chặt với thực hiện tốt việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tiếp tục cụ thể hóa các nghị quyết toàn khóa của Tỉnh ủy trong chương trình công tác năm 2012, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm và bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, thống nhất, kiên quyết theo quy hoạch, kế hoạch. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng. Bổ sung, hoàn thiện hệ thống các quy định, quy chế về cán bộ và công tác cán bộ; nâng cao chất lượng các khâu của công tác cán bộ. Chỉ đạo xây dựng quy hoạch cán bộ của nhiệm kỳ 2015-2020. Thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát năm 2012; tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của tỉnh đối với các nhiệm vụ trọng tâm, các vấn đề bức xúc; chú trọng kiểm tra theo dấu hiệu vi phạm. Đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp uỷ Đảng với công tác dân vận; thực hiện tốt quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; gắn nội dung, phương thức hoạt động, kế hoạch, các phong trào, các cuộc vận động với việc tham gia thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh như: Xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; bảo vệ an ninh - trật tự an toàn xã hội; xây dựng nông thôn mới; giải phóng mặt bằng... ; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội. Chỉ đạo thực hiện tốt Đại hội Hội Cựu chiến binh và Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp nhiệm kỳ 2012-2017.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, bảo đảm sự quản lý thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp, các ngành; phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương, đơn vị; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Kiên quyết chỉ đạo khắc phục tình trạng buông lỏng quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực, địa phương. Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống tham nhũng, tập trung vào các biện pháp phòng ngừa; xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các vi phạm.

Tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về công tác quốc phòng, an ninh. Tập trung củng cố nâng cao chất lượng của khu vực phòng thủ, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và chất lượng tổng hợp, khả năng, trình độ sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang. Bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh tuyến biển. Xây dựng lực lượng Công an nhân dân vững mạnh toàn diện; đẩy mạnh thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm; tăng cường đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, chủ động trong mọi tình huống.

Có thể nói rằng mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2012 là rất nặng nề nhưng với thành tựu của nhiều năm, với những việc đã khởi động, đã thực hiện và kết quả đạt được của năm 2011, trong đó quan trọng nhất là đã cơ bản xác định rõ đường đi, nước bước cụ thể cho cả nhiệm kỳ, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng tỉnh nhà sẽ đạt được những thành tựu mới cao hơn nữa, tạo nền tảng cho kinh tế - xã hội phát triển nhanh và vững chắc trong những năm tới. Suy nghĩ và nói đúng đã khó nhưng làm còn khó hơn, vì vậy khâu tổ chức thực hiện là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi, đòi hỏi phải có sự quyết tâm, thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp để tạo ra sức mạnh và động lực mới, vượt qua thách thức, tiếp tục đi lên.

Nhân dịp đón Xuân Nhâm Thìn 2012, qua báo Đảng, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh và những người con quê hương Nam Định đang công tác, học tập và sinh sống xa quê hương, năm mới: Mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc và thành đạt.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

Đức Long
(thực hiện)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com