Sức xuân của Đảng

08:01, 28/01/2012

Cứ mỗi độ sang xuân, cảm nhận được sự đổi thay trong cuộc sống mỗi gia đình, mỗi con người và sự đổi mới của đất nước, dân tộc đang vươn lên để sớm sánh vai với các cường quốc, hội nhập quốc tế chúng ta vui mừng và càng tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại đã lãnh đạo nhân dân ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Đảng gần gũi trong lòng dân

Trong dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, Đảng ta vĩ đại vì Đảng không có lợi ích gì khác ngoài lợi ích của nhân dân, Đảng luôn chăm lo đến cuộc sống hàng ngày của người dân. Sức mạnh của Đảng chính là sự gắn bó mật thiết với nhân dân. Trong quá trình xây dựng và trưởng thành của Đảng ta, mối quan hệ của Đảng với nhân dân được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng đặc biệt quan tâm xây đắp, củng cố và phát triển.

Xây dựng mối quan hệ gắn bó với nhân dân, phấn đấu vì lợi ích của dân tộc, của nhân dân là tư tưởng quan trọng nhất của Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng. Sinh thời Bác Hồ thường căn dặn đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các đoàn thể trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến các làng, xã phải thật sự gần gũi nhân dân, lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của nhân dân, học hỏi kinh nghiệm của nhân dân. Phải biến quyết tâm của Đảng và Chính phủ thành quyết tâm của quần chúng. Phải thiết thực quan tâm đến đời sống của nhân dân. Phải cần, kiệm, liêm,  chính - phải gương mẫu. Phải có tinh thần trách nhiệm cao độ. Phải chống quan liêu, mệnh lệnh, hình thức, chống tham ô, lãng phí. Nước lấy dân làm gốc nên phải chăm lo vun đắp cho nền tảng vững chắc thì mới có được những kết quả tốt đẹp.

Đảng tiêu biểu trí tuệ và đạo đức

Cuộc hành trình của nhân dân ta 82 năm qua trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội đã cho thấy trí tuệ của Đảng được bồi đắp và phát triển là sự kết hợp nhuần nhuyễn tinh hoa trí tuệ, văn hóa dân tộc với lý luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin và tinh hoa trí tuệ nhân loại. Trong đó kinh nghiệm, sáng kiến của nhân dân ta, của tổ tiên ta đã được Đảng ta tiếp thu, chọn lọc và phát triển không ngừng trên nền tảng lý luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin để xây dựng và phát triển đường lối cách mạng Việt Nam. Đây là nhân tố có ý nghĩa quyết định nhất cho mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Đảng ta là đạo đức, là văn minh. Đảng ta vĩ đại bởi vì ngay từ ngày mới ra đời, Đảng ta liền giương cao ngọn cờ cách mạng, đoàn kết và lãnh đạo toàn dân ta tiến lên đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp. Màu cờ đỏ của Đảng chói lọi như mặt trời mới mọc, xé tan cái màn đen tối, soi đường dẫn lối cho nhân dân ta vững bước tiến lên con đường thắng lợi.

Màn múa hát mừng Ngày thành lập Đảng. Ảnh: Xuân Thu
Màn múa hát mừng Ngày thành lập Đảng.     Ảnh: Xuân Thu

Trải qua 82 năm xây dựng và trưởng thành, thấm nhuần tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, rèn luyện trong cuộc cách mạng của nhân dân, Đảng ta đã lớn mạnh, từ một Đảng hoạt động bí mật bị đặt ra ngoài vòng pháp luật, bị chính quyền thực dân và bản địa truy quét, sát hại dã man đã trở thành Đảng Cộng sản cầm quyền trong cả nước.

Cuộc hành trình 82 năm đi qua 2 thế kỷ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã làm nên pho lịch sử bằng vàng. Trong vòng 15 năm, kể từ khi thành lập, Đảng đã vận động, tổ chức toàn dân tiến hành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, đỉnh cao là Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thắng lợi, giành độc lập dân tộc, đưa nhân dân ta lên vị trí người chủ nước nhà. Tiếp đến là 30 năm liên tục, Đảng lãnh đạo toàn dân vừa kháng chiến, vừa kiến quốc, đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc làm hậu phương cho sự nghiệp giải phóng miền Nam. Trong 37 năm sau Đại thắng mùa xuân 1975, Đảng cùng toàn dân hàn gắn các vết thương chiến tranh, từ bỏ cơ chế hành chính, quan liêu, bao cấp, đồng cam cộng khổ cùng dân, Đảng chèo lái đưa con thuyền cách mạng vượt qua những cơn bão lốc, cuồng phong chính trị khi Liên Xô và hệ thống các nước XHCN ở Đông Âu tan rã, các thế lực thù địch bao vây cấm vận… tiến hành đổi mới thắng lợi, đưa nước ta ra khỏi khủng hoảng kinh tế, thực hiện CNH-HĐH đất nước, chủ động hội nhập.

Lãnh đạo bằng nêu gương vì dân giàu nước mạnh

Bài học lấy dân làm gốc của Đảng là sự tổng kết thực tiễn vô cùng sâu sắc trong lịch sử Đảng và lịch sử cách mạng Việt Nam, là nguyên nhân, động lực làm nên mọi thắng lợi. Chính vì thế mà, trong quá trình lãnh đạo công cuộc đổi mới, Đảng ta đã đề ra mục tiêu hàng đầu là dân giàu, nước mạnh. Đại hội XI của Đảng đã thông qua Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ mới, mà mục tiêu đến năm 2020 nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Lãnh đạo nhân dân thực hiện mục tiêu đó, Đảng chủ trương tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng tác phong gần dân, nêu cao đạo đức vì dân để mọi chủ trương chính sách đều phải từ nhân dân và trở về với nhân dân. Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, cán bộ đảng viên của Đảng thật sự lắng nghe ý kiến của nhân dân, thu hút trí tuệ của toàn xã hội, sáng kiến, nguyện vọng của toàn dân để xây dựng và thực thi đường lối, chính sách, pháp luật cho tốt. Các tổ chức Đảng và cả hệ thống chính trị phải chăm lo chất lượng cuộc sống của người dân, làm tốt công tác dân vận để đoàn kết mọi lực lượng nhân dân, tổ chức nhân dân thực hiện sáng tạo nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh là phải dựa vào dân để chỉnh đốn Đảng như phải thật thà tự phê bình và tích cực sửa chữa khuyết điểm, sai lầm là cách tốt nhất chống thoái hoá, biến chất trong cán bộ, đảng viên, công chức và trong tổ chức, bộ máy; loại bỏ những phần tử “tham quan ô lại" làm ô danh Đảng và những người làm trái chính sách của Đảng và luật pháp Nhà nước. Mà mục đích của chỉnh đốn lại Đảng, là làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. Theo đó, người cán bộ, đảng viên cần thật sự nêu gương đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Thật sự nêu gương tận tuỵ suốt đời phục vụ nhân dân theo gương Bác Hồ… Làm được như vậy, thì dù công việc to lớn mấy, khó khăn mấy chúng ta cũng nhất định thắng lợi vì Đảng liên hệ mật thiết với nhân dân, vì lợi ích của nhân dân thì sẽ được nhân dân tin cậy và ủng hộ Đảng, làm theo chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Mùa xuân này, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có thêm nhiều khởi sắc tạo nên những luồng sinh khí mới trong sinh hoạt Đảng, khơi dậy không khí dân chủ trong Đảng và xã hội, phát huy sức dân, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao tính chủ động, tích cực của mọi thành viên trong các cộng đồng xã hội; cuộc đấu tranh chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí có tác dụng răn đe, hạn chế tiêu cực, thoái hóa trong Đảng và hệ thống chính trị và có ý nghĩa thực tiễn trong thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng.

Sức xuân của Đảng bắt nguồn từ mối quan hệ mật thiết với nhân dân, được nhân lên bởi sức mạnh toàn dân đoàn kết thật là vĩ đại. Xuân này, mở đầu năm thứ 27 công cuộc đổi mới với những thời cơ và thách thức to lớn đối với Đảng và nhân dân ta. Lửa thử vàng, với truyền thống và bản lĩnh của Đảng, với sức mạnh đoàn kết của Đảng và nhân dân, chúng ta tự tin đất nước ta vững vàng vượt lên thử thách, chủ động hội nhập quốc tế làm nên những điều kỳ diệu mới./.

TS Phạm Văn Khánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com