Chuyển biến mới trong công tác cán bộ nữ ở tỉnh ta

08:01, 13/01/2012

Những năm qua, công tác cán bộ nữ ở tỉnh ta luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, chỉ đạo. Trong các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy như: Nghị quyết 08 năm 2007 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII, Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về "Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”… đều có quy định cụ thể về tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy, HĐND, tham gia vào công tác lãnh đạo, quản lý. Nhiều địa phương đã tạo điều kiện cho chị em đi học nâng cao trình độ, phân công giao việc để chị em được rèn luyện, trưởng thành, đưa vào quy hoạch và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ nữ trẻ có trình độ, có năng lực… Nhờ đó, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý từ tỉnh đến cơ sở được tăng cường, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy tăng hơn so với nhiệm kỳ trước, số lượng và chất lượng cán bộ nữ tham gia đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được tăng lên. Đến nay, tỷ lệ nữ trong cấp ủy các huyện, thành phố đạt 11,9%, trong đó Thành phố Nam Định có tỷ lệ nữ trong cấp ủy cao nhất, đạt 21,2%; huyện Ý Yên đạt 15,6%, tăng 10,5% so với nhiệm kỳ trước. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2010-2015 đạt 12,5%, cao nhất là Thành phố Nam Định đạt 26,3%. Số lượng cán bộ nữ chủ chốt các ngành của tỉnh và các huyện, thành phố tăng lên đáng kể. Từ năm 2005 đến nay, tỉnh đã bổ nhiệm 19 cán bộ nữ chủ chốt các ngành và các huyện, thành phố. Hiện có 7 chị là trưởng các ngành, đoàn thể của tỉnh; 28 chị là phó ngành; 223 chị là trưởng, phó các phòng, ban cấp tỉnh. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ đã được quan tâm, tỷ lệ cán bộ nữ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng hàng năm đều tăng. Ngoài ra, tỉnh đã mở các lớp đào tạo lý luận chính trị, quản lý Nhà nước đối với cán bộ trong quy hoạch, tạo điều kiện cho cán bộ nữ đi học, nâng cao trình độ. Tỷ lệ đảng viên nữ được kết nạp hằng năm chiếm trên 50% tổng số đảng viên được kết nạp.

Nữ cán bộ công chức khu vực Tỉnh ủy tham gia hội thi “Nữ công chức duyên dáng”.
Nữ cán bộ công chức khu vực Tỉnh ủy tham gia hội thi
“Nữ công chức duyên dáng”.

Tuy nhiên, công tác cán bộ nữ và nữ tham gia lãnh đạo quản lý vẫn còn nhiều hạn chế. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy chưa đồng đều giữa các địa phương, đơn vị; riêng cấp tỉnh và một số huyện, thành phố giảm so với nhiệm kỳ trước. Số lượng cán bộ nữ trong quy hoạch cấp ủy các cấp nhiệm kỳ tới nhìn chung còn thấp, quy hoạch các chức danh chủ chốt cấp tỉnh không có nữ. Số lượng cán bộ nữ tham gia đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp có tăng nhưng chưa đạt mục tiêu đề ra là 30%. Nguồn quy hoạch thiếu nên khi cán bộ nữ luân chuyển hoặc nghỉ hưu thì người thay thế chủ yếu là nam giới. Nguyên nhân là do các văn bản cụ thể hóa chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị và Luật Bình đẳng giới chưa kịp thời và thiếu đồng bộ. Chính sách khuyến khích nhằm tăng tỷ lệ phụ nữ được đào tạo trên đại học chưa cụ thể. Nhận thức và cách làm của một số địa phương, cơ quan đơn vị về các khâu trong công tác cán bộ nữ chưa quyết liệt, nhất là công tác quy hoạch, bồi dưỡng, đề bạt. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ nữ còn tư tưởng tự ti, an phận, chưa chủ động khắc phục khó khăn, thiếu sự nỗ lực phấn đấu vươn lên…

Để công tác cán bộ nữ của tỉnh đạt được kết quả cao, trước hết rất cần có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, những người đứng đầu các địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ việc quy hoạch cán bộ nữ, đưa vào quy hoạch những cán bộ có trình độ, năng lực, chú trọng phát hiện và bố trí, sắp xếp cán bộ nữ vào các vị trí công tác để chị em phát huy được năng lực. Thực tế cho thấy, ở đâu có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, ở đó công tác cán bộ nữ có sự chuyển biến rõ nét. Ở Thành phố Nam Định, Thành ủy Nam Định đã chỉ đạo cấp ủy các phường, xã, các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên quan tâm đến công tác cán bộ, trong đó có chỉ đạo cụ thể về công tác cán bộ nữ, quy định rõ tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền các cấp trong từng giai đoạn cụ thể. Trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”, thành phố đặt mục tiêu đến 2015, tỷ lệ đảng viên nữ tham gia cấp ủy các cấp phải đạt từ 20 đến 25%, đối với các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ từ 30% trở lên nhất thiết phải có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ. Vì vậy đến nay, thành phố đang là địa phương có tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy cao nhất, đạt 21,2%; đối với cấp ủy cơ sở đạt 26,3%; có 24 chị đang giữ các chức danh trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể trong đó có 7 chị giữ chức danh trưởng các ngành như Chánh Thanh tra, Viện trưởng Viện KSND, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án, Trưởng Phòng Tư pháp thành phố… Các ngành có đông lao động nữ như giáo dục, y tế, Kho bạc Nhà nước, LĐLĐ… đều có cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý. Bên cạnh sự quan tâm của cấp ủy, lãnh đạo các địa phương, đơn vị, các cấp Hội Phụ nữ cần làm tốt vai trò tham mưu với các cấp ủy Đảng về công tác cán bộ nữ, chủ động phát hiện, giới thiệu những cán bộ nữ có năng lực, trình độ để cấp ủy đưa vào quy hoạch cán bộ của các cấp ủy và chuẩn bị nguồn cán bộ cho giai đoạn tiếp theo./.

Bài và ảnh: Hoài Phương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com