Giao lưu "Thanh niên Nam Định với các thế hệ anh hùng"

09:09, 08/09/2010

Hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, vừa qua, Hội CCB tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức đêm giao lưu "Thanh niên Nam Định với các thế hệ Anh hùng" nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên. Tại đêm giao lưu, thanh niên Nam Định đã được gặp gỡ và trò chuyện với Mẹ VNAH Đỗ Thị Nhỡ, các Anh hùng LLVTND: Đại tá Nguyễn Đình Thi; Trung tá Nguyễn Thế Cự; Kỹ sư nông nghiệp Trần Văn Cận,  Anh hùng Lao động. Đây là những gương mặt tiêu biểu trong số đại diện 15 Bà mẹ VNAH, Anh hùng LLVTND  và Anh hùng Lao động được tham dự Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Tiết mục văn nghệ của đoàn viên, thanh niên tỉnh trong đêm giao lưu “Tuổi trẻ Nam Định tiếp bước các thế hệ Anh hùng”.   Ảnh: Trà Vy
Tiết mục văn nghệ của đoàn viên, thanh niên tỉnh trong đêm giao lưu “Tuổi trẻ Nam Định tiếp bước các thế hệ Anh hùng”.
Ảnh: Trà Vy

Tại đêm giao lưu, thế hệ trẻ đã được trò chuyện và chia sẻ cùng Bà mẹ VNAH Đỗ Thị Nhỡ. Mẹ Đỗ Thị Nhỡ năm nay 88 tuổi, quê xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường). Mẹ có 5 người con, 4 người con trai đi bộ đội, tham gia chiến đấu, 3 người con của mẹ đã anh dũng hy sinh, trong đó 2 người là liệt sĩ quân đội, 1 người là liệt sĩ công an. Mẹ tâm sự: "Mỗi lần tiễn các con lên đường ra trận, mẹ giấu nước mắt vào trong và mỗi lần nhận được tin báo tử của các con, mẹ như đứt từng khúc ruột. Nhưng mẹ tự hào vì các con của mẹ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc". Đến nay, tuổi đã cao nhưng ngày ngày mẹ vẫn tần tảo chăm sóc những hương hồn liệt sĩ nghĩa trang quê nhà.

Đại tá Anh hùng LLVTND Nguyễn Đình Thi, nguyên Phó Tham mưu Trưởng, Binh chủng Đặc công, quê xã Giao Hương (Giao Thuỷ) tham gia chiến đấu chiến trường Quảng Trị đã chia sẻ cùng các bạn trẻ một kỷ niệm đáng nhớ ở Quảng Trị: "Đêm  phải đi trinh sát nắm mục tiêu, ngày vào cơ sở bí mật nghỉ. Khi cơ sở báo có càn, có hôm tôi xuống hầm bí mật, có hôm phải trốn ngoài ruộng cả ngày từ 4 giờ sáng đến 6 giờ tối. Trời nắng, khát quá tôi phải vắt mồ hôi để uống, trời mưa đỉa bám đầy người, có những hôm phải vùi mình dưới cát để nguỵ trang, vất vả và gian khổ là thế nhưng quyết không lùi bước". Với chiến công đánh chìm 6 tàu chiến của Mỹ, Đại tá Nguyễn Đình Thi đã được tặng 4 Huân chương Chiến công, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất. Về với đời thường, người CCB năm xưa vẫn luôn tham gia tích cực các phong trào tại địa phương, phát triển kinh tế và gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối  của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Còn Anh hùng Lao động, Kỹ sư nông nghiệp Trần Văn Cận luôn say mê với ruộng đồng nghiên cứu khoa học, là người đầu tiên ở Nam Định đi sâu nghiên cứu dòng siêu nguyên chủng giống lúa thuần đưa vào sản xuất đại trà, lai tạo thành công giống lúa lai F1 đem lại năng suất cao và 2 lần được tặng Bằng Lao động sáng tạo. Anh còn mở các lớp bồi dưỡng kỹ thuật cho các HTX và hướng dẫn bà con nông dân mở diện tích giống lúa lai ở nhiều HTX trong tỉnh.

Tiếp bước truyền thống lịch sử vẻ vang của các thế hệ đi trước, tuổi trẻ Nam Định ngày nay cũng không ngừng học tập, rèn luyện và say mê sáng tạo ở các lĩnh vực. Tại đêm giao lưu, các đoàn viên thanh niên cũng được nghe anh Phạm Văn Đông - một trong những thanh niên điển hình trong lao động, sáng tạo chia sẻ những kinh nghiệm trên con đường lập nghiệp. Tuy mới gần 30 tuổi nhưng anh đã là phó giám đốc Cty Nam Dược, Bí thư Đoàn Cty. Năm 2005, với tấm bằng tốt nghiệp chuyên ngành dược sỹ, anh Đông được nhận vào làm tại Cty TNHH Nam Dược và được phân công tiếp nhận dây truyền máy móc xưởng thuốc viên - phân xưởng bào chế tổng hợp. Anh đã tiếp nhận thành công quy trình vận hành và đào tạo lại cho công nhân trong phân xưởng. Anh được Cty giao tiếp quản dây chuyền GMP thuốc nước và là dây chuyền đông dược - chiết xuất. Trong việc sản xuất thuốc của Cty có công đoạn bao đường thủ công với nồi bao quay nghiêng thô sơ. Khi tiếp quản dây truyền sản xuất thuốc viên tại nhà máy, anh nhận thấy thiết bị có khả năng bao đường, anh mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo Cty tiến hành bao thử nghiệm thành công phương pháp bao đường trên nồi bao tự động. Phương pháp mới của anh đưa vào hoạt động giúp công nhân không phải tiếp xúc với bụi ở nhiệt độ cao và tăng năng suất lao động. Là Bí thư Đoàn Cty, Chủ tịch Công đoàn Cty, anh có những giải pháp sáng tạo trong các hoạt động Đoàn và kinh doanh của Cty, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia như: Tổ chức thành công cuộc thi tìm kiếm và giải pháp tiết giảm NPO trong doanh nghiệp, phát động phong trào "Sáng tạo trẻ tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, thiết kế thành công hệ thống thu hồi và xử lý nước thải từ các thiết bị công nghiệp, làm lợi cho Cty hàng triệu đồng/tháng. Năm 2009, anh đã vận động đoàn viên trong Cty đóng góp tài chính cùng nguồn quỹ của Cty đầu tư cho sản phẩm "Thất diệp an thần". Từ sản phẩm này, Cty đã đạt doanh thu gần 5 tỷ đồng, tạo điều kiện chăm lo tốt hơn đến đời sống của công nhân trong doanh nghiệp.

Đêm giao lưu "Thanh niên Nam Định với các thế hệ anh hùng" là hoạt động có ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, là dịp để thế hệ trẻ cảm nhận sâu sắc những hy sinh, mất mát lớn lao mà thế hệ cha ông đã trải qua, đem lại cuộc sống bình yên hôm nay. Qua đó, là động lực để các bạn phấn đấu, học tập, rèn luyện đóng góp sức lực của mình trong công cuộc giữ gìn, bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước./.

Thu Trà



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com