Hiệu quả chương trình phối hợp "Vận động phụ nữ tuyến biển của tỉnh"

10:09, 06/09/2010

Những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả chương trình "Vận động phụ nữ tuyến biển của tỉnh" góp phần cùng các lực lượng củng cố khu vực biên phòng ngày càng vững chắc.

Cán bộ đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Hải Thịnh phối hợp với Hội Phụ nữ xã Hải Hoà (Hải Hậu) phát tờ rơi tuyên truyền về chăm sóc sức khoẻ sinh sản gắn với nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.  Ảnh: P.V
Cán bộ đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Hải Thịnh phối hợp với Hội Phụ nữ xã Hải Hoà (Hải Hậu) phát tờ rơi tuyên truyền về chăm sóc sức khoẻ sinh sản gắn với nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.
Ảnh: P.V

Thực hiện chương trình phối hợp giữa BĐBP tỉnh và Hội LHPN tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể theo từng năm và từng giai đoạn, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao kiến thức cho phụ nữ, đặc biệt là kiến thức pháp luật và vận động hội viên phụ nữ khu vực biên phòng tích cực tham gia các phong trào của địa phương, của hội… thông qua các hoạt động sinh hoạt tập trung của các chi, tổ, Hội Phụ nữ. Các "CLB phụ nữ" đã lồng ghép nội dung tuyên truyền trang bị, nâng cao kiến thức cho hội viên, vừa làm cơ sở cho hội viên vận động người thân trong gia đình tự giác chấp hành và tích cực tham gia hoạt động giữ gìn ANTT ở các thôn, xóm, khu dân cư. Bên cạnh đó, 2 ngành đã phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức các điểm tuyên truyền pháp luật ở các xã, thị trấn khu vực biên phòng, tăng cường nội dung tuyên truyền về: Luật Biên giới quốc gia, Nghị định 161 của Chính phủ về Quy chế biên giới biển, các Hiệp đồng phân định vịnh Bắc Bộ, Luật Hôn nhân và gia đình, Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở… Cùng với công tác tuyên truyền vận động, 2 ngành đã phối hợp củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Hội Phụ nữ cơ sở; tích cực tham mưu cho cấp ủy địa phương bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ cán bộ hội cơ sở. Với những chi hội yếu hoặc có nhiều khó khăn, BĐBP đã cùng Ban chấp hành hội cơ sở tập trung củng cố, xây dựng thành các chi hội khá, vững mạnh, đặc biệt quan tâm bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ hội, cung cấp sách báo, tài liệu giúp cán bộ hội học tập vươn lên và tổ chức các cuộc thi "Cán bộ phụ nữ giỏi" ở các cấp cơ sở. 5 năm qua đã vận động kết nạp được gần 2.000 hội viên mới, đưa tổng số hội viên toàn tuyến đạt tỷ lệ trên 75%.

Để đổi mới và nâng cao chất lượng chương trình phối hợp, từ năm 2006, BĐBP tỉnh và Hội LHPN tỉnh đã triển khai chương trình xây dựng CLB "Phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển" tại các xã tuyến biên phòng. Trên cơ sở làm điểm rút kinh nghiệm ở xã Hải Đông (Hải Hậu), Hội Phụ nữ 18 xã, thị trấn tuyến biển phối hợp với các đồn Biên phòng thành lập 18 CLB "Phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển" thu hút 2.000 thành viên tham gia. Các CLB đều xây dựng quy chế hoạt động và duy trì sinh hoạt thường xuyên, trong đó cán bộ BĐBP tham gia Ban chủ nhiệm và là báo cáo viên của các CLB ở cơ sở. Qua hoạt động của các CLB, các đồn Biên phòng thường xuyên thông tin tình hình, nhiệm vụ công tác quân sự địa phương và yêu cầu nhiệm vụ công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển cho hội viên phụ nữ, tạo điều kiện để chị em vận động gia đình và người thân chủ động phối hợp và giúp đỡ các đơn vị BĐBP trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới vùng biển của tỉnh.

Chương trình phối hợp "Vận động phụ nữ tuyến biển của tỉnh" đã vận động, thu hút tập hợp được phần lớn hội viên phụ nữ tuyến biển và phát huy được hiệu quả tích cực trong thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, "giảm nghèo", phong trào "xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và phong trào tham gia giữ gìn ANTT tuyến biển. 5 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ đã chủ động hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế, giảm nghèo và đã xây dựng được gần 200 tổ, nhóm phụ nữ giúp nhau làm kinh tế trên địa bàn biên phòng. Hàng năm, Hội Phụ nữ các xã, thị trấn đã quản lý, điều hành trên 35 tỷ đồng cho hơn 7.000 phụ nữ nghèo vay phát triển kinh tế gia đình; đặc biệt đã quan tâm giúp đỡ 156 phụ nữ chủ hộ thoát nghèo; vận động hội viên cùng gia đình tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng được hàng trăm làng, xóm văn hóa. Hàng năm, các hội viên phụ nữ đã cung cấp từ 35-40 nguồn tin có giá trị về TTATXH… giúp BĐBP triệt phá 51 tụ điểm buôn bán, tàng trữ ma túy, 40 vụ việc liên quan đến tội phạm hình sự; cán bộ chiến sỹ BĐBP và hội viên phụ nữ đã tham gia vào 215 tổ hòa giải ở cơ sở, đã hòa giải được 73 vụ mâu thuẫn trong nội bộ và hàng trăm vụ việc khác ở thôn, xóm.

Những kết quả đạt được trong chương trình phối hợp giữa 2 ngành đã góp phần nâng cao hiệu quả, nhiệm vụ công tác biên phòng trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh tuyến biển của tỉnh./.

Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com