Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Viện kiểm sát nhân dân

09:07, 19/07/2010

Ngày 16-7-2010, Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Viện KSND (26-7-1960 - 26-7-2010). Các đồng chí: Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng Viện KSND Tối cao đến dự.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bức trướng của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bức trướng của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.

Tại lễ kỷ niệm, các thế hệ cán bộ, công chức ngành KSND tỉnh đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành trong 50 năm  xây dựng và trưởng thành. Ngày 26-7-1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh số 20L/CTN công bố Luật Tổ chức Viện KSND. Cùng với hệ thống cơ quan Viện KSND các cấp ở miền Bắc, Viện KSND tỉnh Nam Định được thành lập. Dưới sự lãnh đạo của Viện KSND Tối cao, của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh, cùng với các giai đoạn cách mạng và bước phát triển của đất nước, các thế hệ cán bộ ngành KSND tỉnh đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, những năm qua, thực hiện Luật Tổ chức Viện KSND và Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 2-1-2002 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư pháp trong thời gian tới, Nghị quyết số 49/NQ-TW ngày 2-5-2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp, Viện KSND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ theo quy định mới, công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp được đặc biệt coi trọng từ kiểm sát việc xử lý các tin báo tố giác tội phạm, kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, kiểm sát việc khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, việc áp dụng các biện pháp bắt, tạm giữ, tạm giam và cả quá trình điều tra, xử lý vụ án. Ngành KSND tỉnh đã phối hợp với các cơ quan: Công an, Tòa án nhân dân trong việc điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án hình sự, trong đó có nhiều vụ án trọng điểm về ma túy, tham nhũng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng khác. Toàn tỉnh không xảy ra việc bắt giam, truy tố, xét xử oan sai, không có việc hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế. Các hoạt động kiểm sát thi hành án, kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, hôn nhân gia đình, lao động và kinh doanh thương mại… thường xuyên được tăng cường, những khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp thuộc trách nhiệm của Viện KSND được giải quyết dứt điểm. Ngoài ra công tác kiểm sát còn góp phần giữ vững an ninh nông thôn và giải quyết dứt điểm những yêu cầu trọng tâm khác ở một số địa bàn trọng điểm của tỉnh… góp phần giữ vững ANCT - TTATXH trên địa bàn. Với những kết quả đạt được trong 50 năm xây dựng và trưởng thành, ngành KSND tỉnh đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 12 Huân chương Lao động, được Chính phủ tặng Cờ thi đua và 8 Bằng khen, nhiều lần được Viện KSND Tối cao và UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen.

Phát huy những kết quả đã đạt được, ngành KSND tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Chủ động, tích cực thực hiện hiệu quả Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các loại tội phạm, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Nâng cao chất lượng kiểm sát các hoạt động tư pháp trong việc giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, kiểm sát thi hành án và kiểm sát giải quyết đơn khiếu nại về hoạt động tư pháp của công dân nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân…

 Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những thành tích của ngành KSND tỉnh trong những năm qua và nhấn mạnh: Trước yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới, ngành KSND tỉnh cần tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp, chủ động tăng cường sự phối hợp với các cơ quan tư pháp đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, tiếp tục thực hiện tốt chương trình quốc gia phòng chống tội phạm và Nghị quyết của Tỉnh ủy về đấu tranh phòng chống ma túy và các loại tội phạm khác; hạn chế đến mức thấp nhất không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm. Làm tốt công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và quản lý, giáo dục người thi hành hình phạt tù, đảm bảo chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam theo đúng quy định của pháp luật. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm sát, thực hiện tốt hơn nữa quyền công tố nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo của công dân. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"  gắn với thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ kiểm sát "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn"./.

Tin và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com