Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XVI thành công tốt đẹp

09:07, 12/07/2010
  • Thông qua 8 nghị quyết quan trọng tại kỳ họp

Như tin đã đưa, sau 2 ngày làm việc, sáng 9-7-2010, kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XVI (nhiệm kỳ 2004-2011) tiếp tục làm việc để thực hiện các nội dung, chương trình kỳ họp đã đề ra.

 

,
Biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp.
Ảnh: Xuân Thu

Kỳ họp đã nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Qua 19 cuộc tiếp xúc với cử tri trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua, các cử tri đã nêu nhiều ý kiến, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền, tập trung vào 8 nhóm vấn đề về nông nghiệp, thuỷ lợi; tài nguyên, môi trường; công nghiệp; giao thông xây dựng; y tế giáo dục; chế độ chính sách; tổ chức cán bộ; tài chính, tín dụng và một số nội dung khác. Trong đó, cử tri các huyện Nam Trực, Trực Ninh, Ý Yên đề nghị tỉnh tiếp tục có các chính sách quan tâm đến nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Cử tri huyện Giao Thuỷ và Hải Hậu đề nghị tỉnh có cơ chế hỗ trợ diêm dân sản xuất muối để giảm bớt khó khăn về đời sống. Cử tri các huyện Nam Trực, Ý Yên, Xuân Trường đề nghị tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến việc tuyên truyền về bảo vệ môi trường và triển khai các dự án nước sạch. Cử tri huyện Vụ Bản đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp khai thác cát trái phép trên sông Đào đang còn diễn ra. Cử tri cả 9 huyện trong tỉnh đề nghị việc cắt điện ở nông thôn quá nhiều, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt, đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo ngành Điện cắt điện đúng lịch đã thông báo, bảo đảm công bằng trong cung ứng điện. Cử tri huyện Xuân Trường và Giao Thuỷ đề nghị tỉnh đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công quốc lộ 21B để phục vụ lưu thông hàng hoá phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an toàn giao thông. Cử tri huyện Mỹ Lộc đề nghị tỉnh có cơ chế hỗ trợ, nâng cấp trạm y tế xã để đạt chuẩn về y tế. Cử tri huyện Nghĩa Hưng và TP Nam Định tiếp tục đề nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ cho các đối tượng là quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cử tri huyện Giao Thuỷ phản ánh việc giải quyết chế độ cho các nạn nhân chất độc da cam quá chậm và thiếu công bằng, đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh để việc thực hiện chính sách này bảo đảm công bằng và kịp thời...

Về nội dung chất vấn và trả lời chất vấn có 6 vấn đề được chất vấn tại kỳ họp là: Hiện nay ở nhiều địa phương trong tỉnh có tình trạng "chạy" hồ sơ, bệnh án để được hưởng chế độ ưu đãi người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam? Thực trạng đó thế nào? Đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết nguyên nhân và biện pháp khắc phục, đồng thời xử lý những trường hợp vi phạm. Qua hoạt động của sàn giao dịch việc làm tỉnh Nam Định đầu năm 2010, nhiều doanh nghiệp phản ánh: Công tác đào tạo nghề tại các trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm dạy nghề tỉnh Nam Định chưa đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Thực trạng này như thế nào? Nguyên nhân và các giải pháp khắc phục? Thời gian qua, dịch vụ Internet phát triển nhanh trên địa bàn tỉnh, một bộ phận thanh thiếu niên học sinh quá ham mê "chat" và "game online" dẫn đến sống buông thả và nguy cơ vi phạm pháp luật. Nguyên nhân của tình trạng trên và giải pháp khắc phục? Hiện nay một số doanh nghiệp đã được giao đất nhưng triển khai đầu tư dự án rất chậm, do đó đất đai bị bỏ hoang, gây lãng phí tài nguyên. Đề nghị các ngành chức năng làm rõ nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên và những giải pháp khắc phục? Tình trạng nợ đọng thuế ở một số doanh nghiệp dây dưa kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm và số thuế nợ đọng đến ngày 31-3-2010 là 293 tỷ đồng? Đề nghị Cục Thuế tỉnh cho biết nguyên nhân và các giải pháp để khắc phục tình trạng này?

Thời gian qua, việc cắt điện nhiều và thường xuyên đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của người dân, cắt điện không đúng lịch thông báo và không bảo đảm công bằng, nhất là  ở khu vực nông thôn. Đề nghị Công ty Điện lực tỉnh cho biết tại sao có tình trạng này? Ngành Điện có những biện pháp gì để bảo đảm phục vụ cho sản xuất, đời sống và xử lý những đơn vị, cá nhân vi phạm?

Sau khi nghe các ý kiến chất vấn được nêu ra, các đồng chí lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh Nam Định, Công ty Điện lực Nam Định đã trả lời cụ thể và nghiêm túc nội dung các câu hỏi chất vấn tại kỳ họp và giải trình làm rõ thêm một số nội dung mà cử tri trong tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

Tại kỳ họp, thay mặt Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu tiếp thu và làm rõ những nội dung mà cử tri và đại biểu HĐND tỉnh nêu lên đồng thời đánh giá nghiêm túc những việc đã làm được, những việc còn hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong quản lý điều hành, nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm, nhưng biện pháp cụ thể để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2010. (Bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đăng số báo hôm nay).

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã biểu quyết và nhất trí thông qua 8 nghị quyết quan trọng gồm: Nghị quyết về việc phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách Nhà nước tỉnh Nam Định năm 2009. Nghị quyết về việc quy định mức thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh Nam Định. Nghị quyết về việc giao bổ sung biên chế công chức quản lý hành chính Nhà nước năm 2010. Nghị quyết về việc phát triển giáo dục mầm non tỉnh Nam Định giai đoạn 2010-2015. Nghị quyết về việc điều chỉnh mức đóng góp của người nghiện ma tuý chữa trị, cai nghiện tự nguyện tại các trung tâm chữa bệnh giáo dục - lao động xã hội trên địa bàn tỉnh Nam Định. Nghị quyết về việc đặt tên đường, phố và các công trình công cộng trên địa bàn TP Nam Định. Nghị quyết về việc quy định tỷ lệ thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) trên địa bàn tỉnh Nam Định. Nghị quyết về quy định số lượng, chức danh, mức phục cấp đối với cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, xóm, tổ dân phố theo quy định tại Nghị định 92/CP và Nghị định 73/CP của Chính phủ.

Trong diễn văn bế mạc kỳ họp, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nêu rõ: Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh với tinh thần trách nhiệm đã tích cực thảo luận, tham gia đóng góp nhiều ý kiến quan trọng và biểu quyết thông qua 8 nghị quyết có nội dung liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh. Để các nghị quyết của HĐND tỉnh được thực hiện có hiệu quả, đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng có kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của kỳ họp, đề nghị Ủy ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh để phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2010, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. (Bài phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đăng số báo hôm nay).

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XVI đã thành công tốt đẹp./.

Phạm Quốc Tuấn

[links()]



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com