Khai mạc kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XVI (nhiệm kỳ 2004-2011)

08:07, 09/07/2010
  • Đánh giá kết quả tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, xác định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2010

Các đại biểu dự kỳ họp.   Ảnh: Xuân Thu
Các đại biểu dự kỳ họp.
Ảnh: Xuân Thu
Sáng 7-7-2010, tại hội trường HĐND, UBND tỉnh đã khai mạc kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XVI (nhiệm kỳ 2004-2011). Các đồng chí: Trần Văn Tuấn, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Chu Văn Đạt, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Phạm Hồng Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Lương Bằng, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban TVTU, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội của tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh tới dự.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trong lời khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh đã nêu rõ: Cùng với sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ tỉnh, sự chỉ đạo điều hành có hiệu quả của UBND tỉnh, sự nỗ lực quyết tâm của các cấp, các ngành, của quân và dân toàn tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2010 vẫn giữ được ổn định và có những chuyển biến tích cực và trong thời gian tới, chúng ta phải nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội. Để hoàn thành tốt nội dung chương trình kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khoá XVI, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND, các đại biểu tham dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân toàn tỉnh, tập trung nghiên cứu, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp có chất lượng vào những nội dung được đưa ra xem xét, quyết định tại kỳ họp, góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp.

(Bài phát biểu khai mạc kỳ họp của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đăng số báo hôm nay)

Tại kỳ họp, đồng chí Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trình bày Báo cáo tóm tắt của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2010. Báo cáo nêu rõ: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2010 của tỉnh ổn định và có bước phát triển mới. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục đạt năng suất và sản lượng cao, sản xuất công nghiệp có chuyển biến tích cực, tăng trưởng khá. Các hoạt động văn hoá, giáo dục, y tế, TDTT tiếp tục được duy trì có chất lượng; thực hiện tốt các chế độ, chính sách an sinh xã hội. Công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp tập trung, thống nhất, quyết liệt, có hiệu quả. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính đạt kết quả thiết thực. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm là: Tập trung phấn đấu quyết liệt hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2010, tập trung vào một số giải pháp lớn để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp, tài nguyên và môi trường, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đầu tư xây dựng, giao thông, tài chính, ngân hàng đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ trong các lĩnh vực văn hoá, xã hội, trong công tác xây dựng chính quyền và tăng cường quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội...

(Báo cáo tóm tắt tình hình nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của UBND tỉnh đăng số báo hôm nay).

Tại kỳ họp, đồng chí Trần Lương Bằng, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2010 của HĐND tỉnh. Báo cáo nêu rõ: Trong 6 tháng đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực triển khai các mặt công tác, đạt nhiều kết quả trong lĩnh vực hoạt động giám sát, chuẩn bị và tổ chức kỳ họp lần thứ 14 HĐND tỉnh. Thực hiện các nhiệm vụ của Thường trực HĐND tỉnh trong điều kiện thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, phường. Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh đã tiến hành 10 cuộc giám sát chuyên đề và 22 cuộc giám sát thường xuyên, bảo đảm đúng quy trình và các quy định của pháp luật... Chương trình hoạt động của HĐND tỉnh đề ra trong 6 tháng cuối năm 2010 là: Tổ chức giám sát việc thực hiện các nghị quyết kỳ họp thứ 13 và 14 của HĐND tỉnh để phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2010. Chuẩn bị đầy đủ, đúng quy trình các nội dung để góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh. Tổ chức tốt hoạt động giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh.

Trong ngày làm việc đầu tiên, HĐND tỉnh cũng đã nghe Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh thông báo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XII và kết quả hoạt động của đoàn tại kỳ họp. Uỷ ban MTTQ tỉnh báo cáo kết quả công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2010. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh báo cáo công tác của ngành Kiểm sát 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2010. Toà án nhân dân tỉnh báo cáo kết quả công tác của ngành Toà án 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2010. Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh. Kỳ họp cũng đã nghe: UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt tổng quyết toán ngân sách Nhà nước tỉnh Nam Định năm 2009; Đề án của UBND tỉnh về quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp phép xây dựng trên địa bàn tỉnh; Đề án của UBND tỉnh về phát triển giáo dục mầm non tỉnh Nam Định (2010-2015); Đề án về điều chỉnh mức đóng góp của đối tượng cai nghiện ma tuý tự nguyện. Đề án về quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp đối với cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã và thôn, xóm, tổ dân phố theo quy định Nghị định 92 và Nghị định 73. Đề án về đặt tên một số đường phố trên địa bàn TP Nam Định…

Ngày 8-7-2010, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường. Với tinh thần trách nhiệm cao, dân chủ, thẳng thắn, các ý kiến đóng góp của các đại biểu HĐND thảo luận tại tổ và tại hội trường đã tập trung vào các nội dung quan trọng của kỳ họp như: Bổ sung, đóng góp nhiều ý kiến cụ thể xác đáng vào việc đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2010 với những kết quả đã đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và các giải pháp để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu năm 2010 và các ý kiến tham gia đóng góp vào các báo cáo, tờ trình, đề án và các nội dung trình tại kỳ họp.

Các ý kiến đóng góp của các đại biểu HĐND tỉnh và các tổ đại biểu HĐND tỉnh đều cơ bản nhất trí và tán thành với nội dung các báo cáo, đề án, tờ trình tại kỳ họp. Tuy nhiên, một số ý kiến đóng góp tại tổ và ý kiến tham luận tại hội trường cho rằng: Mặc dù tỉnh ta đã có nhiều cố gắng nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt chưa cao, chưa có bước đột phá và chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh… Do vậy trong 6 tháng cuối năm, tỉnh ta cần tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ, tích cực các nhóm giải pháp chủ yếu để nền kinh tế tiếp tục ổn định và phát triển bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2010 và các năm tiếp theo, xây dựng tỉnh Nam Định ngày càng giàu, đẹp.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XVI tiếp tục làm việc trong ngày 9-7-2010. Diễn biến tiếp theo của kỳ họp, Báo Nam Định tiếp tục phản ánh trong số báo tới./.

Nghĩa Châu

 [links()]



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com