Chiến công của đại đội 1 tiểu đoàn K53 anh hùng

09:07, 07/07/2010

 

Cán bộ, chiến sỹ đại đội 1, K53 TNXP Nam Định trước giờ hành quân vào chiến trường Trị Thiên - Huế.   Ảnh: T.L
Cán bộ, chiến sỹ đại đội 1, K53 TNXP Nam Định trước giờ hành quân vào chiến trường Trị Thiên - Huế.                                         Ảnh: T.L

Tiểu đoàn K53 TNXP là đơn vị đặc biệt do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành lập ngày 12-7-1965, gồm TNXP tình nguyện các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Hà Tây (cũ) mỗi tỉnh 1 đại đội, trong đó đại đội 1 của Nam Định gồm 105 đồng chí thuộc 9 huyện trong tỉnh. Sau hơn 1 tháng học tập và huấn luyện, tiểu đoàn K53 TNXP nói chung và đại đội 1 Nam Định nói riêng hành quân lên đường vào chiến trường Trị Thiên - Huế. Nhiệm vụ của đại đội 1 lúc đó là vận chuyển bưu vận, lương thực, vũ khí, đạn dược giao cho các đơn vị sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ đường dây, kho tàng và cơ quan khu uỷ Trị - Thiên - Huế.

Trận đánh Mỹ đầu tiên của đại đội 1 Nam Định là đã cùng với đại đội 2 Ninh Bình làm 2 mũi chủ lực tiến đánh đại đội Mỹ đang đóng giữ ở một quả đồi thuộc căn cứ Khe Sanh. Đúng 0 giờ ngày 10-12-1965, quân ta bắt đầu nổ súng, trận chiến đấu diễn ra rất ác liệt… Anh em TNXP còn rất trẻ lại lần đầu tiên đánh Mỹ nên không tránh khỏi tổn thất. Cả 2 đại đội TNXP đã chịu thương vong tới 1/3 quân số nhưng người này ngã xuống, người khác lại tiếp tục xông lên. Sau trận này, quân Mỹ vô cùng sợ hãi, phải co cụm lại không dám nống ra và đường dây vận chuyển lương thực, vũ khí của ta được bảo vệ an toàn. Sau đó, đại đội 1 Nam Định được phối hợp với tiểu đoàn 8 và bộ đội địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế tiến công cứ điểm Hoà Mỹ của địch do một trung đoàn quân Mỹ đóng giữ và đã tiêu diệt được 2 phần 3 số quân Mỹ ở cứ điểm. Ngày 18-5-1968, được lệnh của đại đội, đồng chí Nguyễn Duy Tưởng (Nam Trực) chỉ huy cùng với 4 chiến sỹ trong tiểu đội đã lên đường bí mật tiếp cận mục tiêu và tiêu diệt hoàn toàn một toán thám báo Mỹ, diệt 17 tên, thu 2 súng cối cá nhân và 15 súng tiểu liên cực nhanh AR15. Trong trận này, có 2 đồng chí được tặng Huân chương Chiến công giải phóng hạng Ba và 2 danh hiệu dũng sỹ cấp 2, trong đó có đồng chí Nguyễn Duy Tưởng. Qua một số trận đánh ác liệt khác, đại đội 1 luôn kiên cường chiến đấu và lập nhiều chiến công oanh liệt. Về thành tích phục vụ chiến đấu, từ tháng 10-1965 đến tháng 10-1974, đại đội 1 Nam Định đã vận chuyển được hơn 4860000 tấn lương thực, vũ khí, đạn dược giao cho đơn vị bạn và vận chuyển 3640 ca thương binh giao cho tuyến sau an toàn tuyệt đối.

Trong suốt 10 năm tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu, đại đội Nam Định đã có 53 người là liệt sỹ và 39 người là thương binh chống Mỹ. Toàn đại đội đã được tặng thưởng 62 Huân chương Chiến sỹ giải phóng hạng Nhất, 72 Huân chương hạng Nhì, 85 Huân chương hạng Ba và đặc biệt là được tặng thưởng 27 Huân chương Chiến công giải phóng hạng Ba cho tập thể và cá nhân…

Với 52 hội viên Hội Cựu TNXP đại đội 1 anh hùng còn sống hôm nay, các anh vẫn đang tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng TNXP, tiếp tục đóng góp công sức và trí tuệ cho quê hương đất nước, vẫn luôn sống "Vì nghĩa tình đồng đội" để xứng đáng với anh linh của những đồng đội năm xưa./.

Q.T

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com