Phát huy truyền thống anh hùng, cán bộ, hội viên cựu TNXP toàn tỉnh nguyện nêu gương sáng học tập và làm theo lời Bác dạy

09:07, 07/07/2010

 

Ban thường trực Hội Cựu TNXP tỉnh hướng dẫn hội viên làm thủ tục, chính sách theo quy định của Nhà nước.    Ảnh: Thu Hà
Ban thường trực Hội Cựu TNXP tỉnh hướng dẫn hội viên làm thủ tục, chính sách theo quy định của Nhà nước.                                Ảnh: Thu Hà

(Trao đổi giữa PV Báo Nam Định với đồng chí Lê Đăng Rong, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh về truyền thống của lực lượng TNXP tỉnh qua 60 năm xây dựng, trưởng thành và hoạt động của Hội Cựu TNXP tỉnh trong thời gian tới)

PV: Xin đồng chí cho biết về truyền thống của lực lượng TNXP tỉnh ta qua 60 năm xây dựng và trưởng thành ?

Đồng chí Lê Đăng Rong: Lịch sử ra đời và truyền thống hào hùng của lực lượng TNXP Việt Nam luôn gắn liền với lịch sử cách mạng của dân tộc và được sự quan tâm của Đảng và trực tiếp của Bác Hồ kính yêu. Cách đây 60 năm, ngày 15-7-1950, Đội TNXP đầu tiên được thành lập tại Chiến khu Việt Bắc với 225 cán bộ, hội viên. Trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, hoà chung với chiến công oanh liệt của 35 vạn TNXP cả nước, hơn 16500 cán bộ, đội viên TNXP của Nam Định đã có mặt trên các chiến trường từ núi rừng Tây Bắc, vượt dãy Trường Sơn mở đường chiến lược với khẩu hiệu "Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm" để bảo đảm giao thông phục vụ cho chiến dịch Điện Biên Phủ thời kỳ chống Pháp, phục vụ chiến trường miền Nam thời kỳ chống Mỹ cứu nước và tham gia tình nguyện giúp nước bạn Lào. Lực lượng TNXP đã không ngừng trưởng thành lớn mạnh góp sức cùng quân dân cả nước lập nên những chiến công kỳ tích trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển kinh tế. Ghi nhận công lao to lớn và thành tích xuất sắc của lực lượng TNXP, năm 1997, Đảng và Nhà nước đã phong tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân" cho lực lượng TNXP Việt Nam. Lực lượng TNXP tỉnh Nam Định cũng vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho đội 25, binh trạm 14 và gần đây nhất là năm 2010, đại đội 1 Cựu TNXP, tiểu đoàn K53 Nam Định đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ chống Mỹ. Ngoài ra, đã có 10 đơn vị được tặng Huân chương Chiến công và Huân chương Lao động hạng Ba, hàng ngàn "Dũng sỹ diệt Mỹ" của ngành Giao thông - Vận tải và hàng trăm chiến sỹ thi đua. Truyền thống nổi bật của 3 thế hệ TNXP tỉnh Nam Định trong 6 thập kỷ qua là: vượt khó khăn gian khổ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; chiến đấu và phục vụ chiến đấu ngoan cường, dũng cảm; cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất.

PV: Hội Cựu TNXP tỉnh Nam Định được chính thức thành lập từ tháng 11-2005. Xin đồng chí cho biết đôi nét về hoạt động của Hội Cựu TNXP tỉnh từ khi thành lập đến nay ?

Đồng chí Lê Đăng Rong: Từ ngày thành lập đến nay, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã không ngừng phấn đấu vươn lên, khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức hội trong đời sống xã hội cũng như đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng hội vững mạnh, vì nghĩa tình đồng đội. Hiện nay, trong tổng số 12500 cán bộ, hội viên cựu TNXP có 791 cựu TNXP tham gia cấp uỷ Đảng ở cơ sở, làm trưởng thôn, trưởng xóm, tổ trưởng dân phố thực sự là nòng cốt xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền cơ sở vững mạnh. Hoạt động của các cấp hội ngày càng đi vào nền nếp; cán bộ, hội viên đều gương mẫu chấp hành tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do các cấp phát động, đặc biệt là phong trào thi đua nêu gương sáng "Học tập và làm theo lời dạy của Bác". Toàn tỉnh có 50 cán bộ, hội viên tiêu biểu, trong đó có 3 đồng chí có thành tích xuất sắc được đi dự hội nghị thi đua toàn quốc do Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tổ chức. Toàn tỉnh có 95% gia đình cựu TNXP đạt tiêu chuẩn "Gia đình văn hoá" các cấp. Trong hoạt động "Vì nghĩa tình đồng đội" các hội viên trong tỉnh đã ủng hộ được 59 triệu đồng để đi tìm và quy tập 31 hài cốt liệt sỹ TNXP về địa phương. Toàn tỉnh đã xây dựng được 1,6 tỷ đồng tiền "Quỹ nghĩa tình đồng đội" để giúp nhau xoá đói giảm nghèo, trong đó đã có 612 lượt cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, tặng quà trị giá 67 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp hội đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các cựu TNXP có điều kiện tham gia ủng hộ xây dựng và sửa chữa 51 "ngôi nhà tình nghĩa" trị giá 821 triệu đồng, tặng 18 sổ "tiết kiệm tình nghĩa" trị giá 36 triệu đồng cho nữ TNXP cô đơn không nơi nương tựa và cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Về thực hiện chính sách đối với cựu TNXP, Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh làm thủ tục công nhận 8 liệt sỹ TNXP, 742 trường hợp được hưởng chế độ như thương binh, 492 trường hợp được hưởng trợ cấp 1 lần và trợ cấp thường xuyên. Với những cố gắng trên, Hội Cựu TNXP tỉnh 3 năm liền (2007 đến 2009) được Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tặng Bằng khen và được Trung ương Hội tặng Cờ thi đua xuất sắc. Các huyện Hội Cựu TNXP Ý Yên, Xuân Trường, Mỹ Lộc được Trung ương Hội tặng cờ thi đua xuất sắc khối quận, huyện toàn quốc.

Phát huy truyền thống lịch sử 60 năm xây dựng, trưởng thành, thời gian tới, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh tiếp tục kiện toàn tổ chức hội, tích cực kết nạp và cấp thẻ hội viên, xây dựng tổ chức hội từ tỉnh đến cơ sở thực sự trong sạch, vững mạnh và chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2, Hội Cựu TNXP từ tỉnh đến cơ sở. Đẩy mạnh phong trào thi đua cựu TNXP nêu gương sáng "Học tập và làm theo lời Bác dạy" với tinh thần "Lúc trẻ xung phong, về già mẫu mực", tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Đẩy mạnh hoạt động "Vì nghĩa tình đồng đội" với các hình thức phong phú, thiết thực để hội viên giúp nhau vươn lên xoá đói giảm nghèo, chăm sóc giúp đỡ nhau cả về vật chất, tinh thần để từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với cựu TNXP theo Quyết định 104 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là quan tâm đối với cựu TNXP xuất ngũ về địa phương, nữ TNXP cô đơn, người nhiễm chất độc da cam chưa được hưởng chế độ.

PV: Xin cám ơn đồng chí.

Phạm Quốc Tuấn (thực hiện)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com