Người dân sẽ được cấp hộ chiếu vắc-xin

08:04, 03/04/2022

Từ ngày 30-3-2022, Bộ Y tế đã thực hiện cấp hộ chiếu vắc-xin cho hơn 1.000 đối tượng tiêm tại Bệnh viện Bạch Mai. Theo tin từ Bộ Y tế, trong tuần này, Bộ sẽ có văn bản chỉ đạo triển khai việc cấp hộ chiếu vắc-xin cho người dân. 

Theo Trung tâm Dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, người dân đã tiêm chủng và được cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu trên Hệ thống tiêm chủng quốc gia thì Hệ thống cấp chứng nhận vắc-xin COVID-19 điện tử sẽ trả kết quả về ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, ứng dụng PC-COVID hoặc người dân có thể tra cứu trên trang tra cứu chứng nhận của Bộ Y tế trong trường hợp không có điện thoại thông minh, không cài đặt các ứng dụng trên. Người dân không cần phải làm thêm thủ tục gì. Đối với người dân chưa có thông tin các mũi tiêm trên Hệ thống tiêm chủng quốc gia, người dân gửi phản ánh lên Hệ thống tiêm chủng quốc gia để được cập nhật dữ liệu hoặc liên hệ trực tiếp với cơ sở tiêm chủng để được cập nhật. Nếu không có dữ liệu trên hệ thống, sẽ không được cấp hộ chiếu vắc-xin.

Hộ chiếu vắc-xin về mặt kỹ thuật sẽ có thời hạn 12 tháng. Hết thời hạn này, hệ thống sẽ tự động tạo mã QR mới. Mã QR hộ chiếu vắc-xin của Việt Nam sử dụng tiêu chuẩn do tổ chức WHO và EU ban hành.

Hiện nay, vẫn còn khoảng 80 triệu mũi tiêm của người dân (không có hoặc sai định dạng CCCD/CMND, sai họ tên, ngày sinh và các thông tin khác) cần phải rà soát, nhập liệu, bổ sung thông tin và xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ngày 24-3 vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 1495/BYT-CNTT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh rà soát, bổ sung, xác minh thông tin và chỉ đạo Sở Y tế chủ trì nhập thông tin còn thiếu, sai sót lên hệ thống. Qua rà soát, kiểm tra hiện nay, việc này các tỉnh chưa thực hiện xong, do vậy những người dân sai thông tin sẽ không cấp được hộ chiếu vắc-xin. Hệ thống chỉ cấp hộ chiếu vắc-xin cho những người dân được xác thực thông tin đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com