Chủ động chuyển sang trạng thái thích ứng với dịch bệnh COVID-19

05:10, 05/10/2021

Ngày 05 tháng 10 năm 2021, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh (Ban chỉ đạo) tổ chức Họp về tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp, cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Phạm Thị Thu Hằng - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đồng chí Trần Lê Đoài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí đại diện các Sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh. Sau khi nghe đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế và đồng chí Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội báo cáo, ý kiến của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kết luận:

Trong tuần qua, tình hình dịch COVID-19 ở nước ta vẫn diễn biến phức tạp, số ca bệnh phát sinh trong ngày vẫn ở mức cao. Trong tỉnh từ ngày 01/10/2021 đến nay đã ghi nhận thêm 11 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 05 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 01 trường hợp lây nhiễm thứ phát, 05 trường hợp trở về từ vùng dịch đã được cách ly. UBND tỉnh đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương các cấp, các ngành nhất là các lực lượng tuyến đầu như: Y tế, công an, quân sự và các huyện Giao Thủy, Hải Hậu... đã tập trung cao thực hiện quyết liệt, bài bản, kịp thời các giải pháp về phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh, kiểm soát chặt chẽ không để dịch lây lan trong cộng đồng và đảm bảo theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, các Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh. Đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Đồng thời tích cực triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó dự báo, nhất là tình hình dịch bệnh phát sinh tại tỉnh Hà Nam; nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh ở mức cao. Trong điều kiện năng lực y tế còn hạn chế, tỷ lệ bao phủ vắc xin còn rất thấp; UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp trong phòng, chống dịch, không để dịch lây lan trên địa bàn, giữ vững thành quả trong phòng, chống dịch; đồng thời duy trì phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, các Bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình; chủ động nghiên cứu, chuẩn bị các phương án "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" trong tình hình mới.

2. Từ 0h00 ngày 06/10/2021, tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đối với người ngoài tỉnh về địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

2.1 Tiếp tục tạm dừng tiếp nhận người dân từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; người dân tại thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An theo Công điện số 1265/CĐ-TTg ngày 30/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ và người dân về từ tỉnh Hà Nam trừ những người dân cư trú tại các huyện Bình Lục, Lý Nhân, Thanh Liêm thuộc tỉnh Hà Nam. Những trường hợp theo kế hoạch thống nhất giữa UBND các tỉnh, thành phố nơi giãn cách xã hội và UBND tỉnh Nam Định; trường hợp bất khả kháng vào tỉnh phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch:

- Người đã được tiêm đủ 02 mũi vắc xin (có chứng nhận trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng; trong đó mũi cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm về tỉnh) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy ra viện); có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu thì phải thực hiện cách ly y tế tập trung 07 ngày kể từ ngày về tỉnh, sau đó tiếp tục cách ly y tế tại nhà 14 ngày; thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành y tế;

- Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ số mũi vắc xin, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu thì phải thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày kể từ ngày về tỉnh, sau đó tiếp tục cách ly y tế tại nhà 14 ngày; thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành y tế.

- Đối với trường hợp người già yếu, bệnh lý nặng, trẻ nhỏ cần có người chăm sóc, áp dụng cách ly y tế tại nhà hoặc cơ sở y tế (theo chỉ định của bác sỹ) 14 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày; thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành y tế.

2.2 Đối với những người đến/về từ các địa phương đang áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Khuyến cáo người dân không về tỉnh nếu không thực sự cần thiết, nếu về tỉnh phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch:

- Người đã được tiêm đủ 02 mũi vắc xin (có chứng nhận trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng; trong đó mũi cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm về tỉnh) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy ra viện); có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu thì phải thực hiện cách ly y tế tại nhà 07 ngày kể từ ngày về tỉnh, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày; thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành y tế;

- Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ số mũi vắc xin, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu thì phải thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày kể từ ngày về tỉnh, sau đó tiếp tục cách ly y tế tại nhà 14 ngày; thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành y tế.

2.3 Đối với những người đi/về từ thành phố Hà Nội và khu vực có dịch khác (theo bảng hướng dẫn đối với người từ các vùng có dịch bệnh về Nam Định của Sở Y tế). Khuyến cáo người dân không về tỉnh nếu không thực sự cần thiết, nếu về tỉnh phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch:

- Người đã được tiêm đủ 02 mũi vắc xin (có chứng nhận trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng; trong đó mũi cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm về tỉnh) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy ra viện); có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu thì phải thực hiện cách ly y tế tại nhà 07 ngày kể từ ngày về tỉnh, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày; thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành y tế;

- Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ số mũi vắc xin, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu thì phải thực hiện cách ly y tế tại nhà 14 ngày kể từ ngày về tỉnh, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày; thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành y tế.

- Đối với các trường hợp công vụ, đoàn ngoại giao, nhà đầu tư, chuyên gia, quản lý, công nhân tay nghề cao về làm việc tại tỉnh có thời hạn phải có kế hoạch cụ thể, đăng ký thành phần, thời gian vào tỉnh, lịch trình công tác, địa điểm làm việc, thống nhất với đơn vị đón tiếp và cam kết với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm theo lịch trình công tác, các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; đồng thời phải tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin phòng COVID-19 (có chứng nhận trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng; trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy ra viện); có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu; thì tự theo dõi sức khỏe, thường xuyên khai báo y tế, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K kể từ ngày về tỉnh.

2.4 Đối với người dân đến/về từ tỉnh, thành phố, khu vực đã qua 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng (vùng xanh); có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu, thì phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày; thường xuyên khai báo y tế, luôn thực hiện biện pháp 5K. Nếu có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và xử lý theo quy định.

2.5 Kinh phí liên quan đến công tác cách ly, xét nghiệm do người dân tự chi trả.

2.6 Giao Sở Y tế thường xuyên cập nhật danh sách các địa phương, địa bàn đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT- TTg, Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, khu vực có dịch COVID-19, khu vực đã qua 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng và xây dựng bảng hướng dẫn để kịp thời cung cấp cho các Chốt kiểm soát liên ngành của tỉnh, các huyện, thành phố và công khai cho người dân để tổ chức thực hiện.

3. Đối với người lao động làm việc ở tỉnh ngoài đi về trong ngày; người lao động ở các tỉnh lân cận làm việc tại tỉnh đi về trong ngày: Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 134/TB-UBND ngày 28/7/2021. Yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc (bằng phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên) tối thiểu 01 lần/tuần cho người lao động đi/về từ địa bàn các huyện Bình Lục, Lý Nhân, Thanh Liêm thuộc tỉnh Hà Nam.

4. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành; UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo hoạt động tại các chốt kiểm soát liên ngành, thực hiện nghiêm hoạt động 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần; đảm bảo siết chặt, kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt người và phương tiện về tỉnh.

5. Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục chỉ đạo dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh; kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận tải hàng hóa “luồng xanh” đảm bảo tuân thủ nghiêm lộ trình, điểm đến được cấp phép, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

6. Các huyện, thành phố:

- Rà soát, mở rộng địa điểm, nâng cao năng lực các cơ sở cách ly tập trung để sẵn sàng tiếp nhận người cách ly tập trung với số lượng lớn.

- xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ những người đang thực hiện cách ly y tế theo đúng quy định; không để lây nhiễm chéo, lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

- Tiếp tục chỉ đạo, huy động các lực lượng, Tổ COVID-19 cộng đồng thực hiện nghiêm túc phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", kiểm soát chặt chẽ nhân khẩu, kịp thời phát hiện, xử lý ngay các trường hợp từ tỉnh khác về địa bàn mà không khai báo.

7. Công tác tiêm chủng

7.1 Phân bổ vắc xin

- Sở Y tế tiếp tục tham mưu phân bổ vắc xin theo địa bàn, trong đó ưu tiên tiêm trên diện rộng cho toàn thành phố Nam Định, địa bàn có nguy cơ cao, các đối tượng ưu tiên theo quy định và các đối tượng có nguy cơ cao theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh. Đảm bảo công khai, công bằng, minh bạch, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xin cho, tiêu cực trong việc phân bổ vắc xin.

- trưởng các đơn vị Sở Y tế, Ban quản lý các Khu công nghiệp, các đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra sai phạm, tiêu cực, chậm tiến độ khi triển khai công tác tiêm chủng.

7.2 Tổ chức tiêm vắc xin

- Sở Y tế, các huyện, thành phố lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 đúng quy trình, nhanh chóng, thuận tiện nhất cho người dân trên tinh thần đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để dịch bệnh lây lan.

- Tiếp tục rà soát, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm vắc xin trên diện rộng nhất là nhân lực, địa điểm tiêm phù hợp, trang thiết bị, hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ phục vụ công tác tiêm đảm bảo nâng cao năng lực tiêm.

- Triển khai kịp thời, chính xác việc cập nhật dữ liệu tiêm chủng trên ứng dụng điện tử.

8. Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, cập nhật phương án nâng cao năng lực các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID- 19. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, ô xy y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch.

9. Sở Y tế

- Chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện tốt việc rà soát, phân luồng, di chuyển bệnh nhân đảm bảo tuyệt đối an toàn dịch bệnh; đồng thời thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cơ sở y tế. Hướng dẫn các cơ sở y tế xây dựng phương án hoạt động theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong tình hình mới.

- Hướng dẫn các cơ sở y tế chủ động rà soát, có kế hoạch mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch và duy trì hoạt động thường xuyên đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

10. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước khi đi ra tỉnh ngoài phải được sự đồng ý của Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

11. Triển khai các biện pháp phục hồi sản xuất theo Chỉ thị 27/CT-TTg ngày 03/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Sở Công Thương, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, các đơn vị liên quan thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, tham mưu kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã gặp khó khăn do đại dịchcOvID-19.

- Từng địa phương, cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh phải xây dựng kế hoạch cụ thể, nhất là bổ sung, điều chỉnh các nội quy, quy chế, quy định, quy tắc ứng xử phù hợp điều kiện cụ thể của từng ngành nghề, lĩnh vực. để chủ động chuyển sang trạng thái thích ứng dịch bệnh COVID-19 với lộ trình, bước đi cụ thể, chắc chắn, có kiểm soát để vừa khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ vững đà tăng trưởng trong điều kiện “bình thường mới, vừa có giải pháp thích ứng an toàn, giảm thiểu tác hại, ứng phó hiệu quả với dịch bệnh COVID-19.

12. Tiếp tục tập trung thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19

- Lao động Thương và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, trình phê duyệt danh sách người lao động và người sử dụng lao động được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 30/2021/QĐ- UBND của UBND tỉnh đảm bảo đúng đối tượng, không để trục lợi chính sách; kịp thời chi trả cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ, giúp người dân bớt đi khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

- Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tập trung triển khai thực hiện ngay chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ và Quyết đinh 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

13. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền (nhất là thông qua hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn; truyền thanh lưu động; mạng xã hội) về tình hình dịch COVID-19, các biện pháp phòng, chống dịch, công tác tiêm vắc xin để nhân dân không hoang mang, lo lắng, tuyệt đối tin tưởng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định vì sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com