Tiếp tục kiểm soát người dân đi/về tỉnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19

02:10, 05/10/2021

Sáng 5-10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh họp chỉ đạo các công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có các đồng chí: Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phạm Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo, từ ngày 1-10 đến ngày 4-10, tỉnh ta đã ghi nhận thêm 15 ca mắc COVID-19, trong đó có 6 ca liên quan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 1 ca trở về từ Hà Nội, 4 ca trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh, nhập cảnh từ Indonesia 4 ca. Tính đến nay, số ca dương tính COVID-19 ghi nhận trên địa bàn toàn tỉnh là 64 ca (17 ca tại cộng đồng, 47 ca tại các khu cách ly, phong tỏa); tỉnh đang cách ly, điều trị 15 ca, kết thúc điều trị 47 ca, chuyển tuyến 2 ca; cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe 120 trường hợp tại các cơ sở khám chữa bệnh, cách ly 1.627 trường hợp tại các cơ sở cách ly tập trung; 2.950 trường hợp cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú. Đến nay, tỉnh đã tiếp nhận 357.272 liều vắc-xin phòng COVID-19; đã tiêm 337.434 mũi, trong đó 269.496 mũi 1, 67.938 mũi 2. Tỷ lệ người dân trên 18 tuổi được tiêm vắc-xin (ít nhất 1 mũi) đạt 26%. Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các huyện, thành phố tập trung cao độ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và triển khai các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội; xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên, lâu dài, từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Tính đến ngày 4-10 toàn tỉnh đã truy vết, thực hiện cách ly y tế 73 trường hợp trở về từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, thực hiện xét nghiệm đối với 50 người, ghi nhận 5 trường hợp dương tính; 1.020 người trở về từ Hà Nam, thực hiện 995 mẫu xét nghiệm. Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19; thành lập thêm các điểm tiêm chủng lưu động; huy động lực lượng phối hợp triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 tại KCN Hòa Xá; thực hiện điều chuyển 1.200 liều vắc-xin dự phòng cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Nam Định.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Hà Nam tiếp tục diễn biến phức tạp khi số ca mắc liên tục tăng kể từ ngày 19-9 với tổng số 457 ca mắc COVID-19, nhiều ca chưa xác định được nguồn lây. Dịch bệnh tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước tuy đã giảm số ca mắc/ngày nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát; đặc biệt là ổ dịch tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tỷ lệ bao phủ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 tại tỉnh ta còn thấp (5,34% dân số trên 18 tuổi hoàn thành đủ 2 mũi). Số lượng người dân ở nơi khác có nhu cầu về tỉnh rất lớn; nhiều người dân địa phương vẫn còn chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch COVID-19 và không tuân thủ nghiêm các biện pháp 5K.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19; chuẩn bị tiến tới triển khai Hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” của Ban Chỉ đạo quốc gia trong phạm vi toàn quốc. Triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đảm bảo công khai, minh bạch, tập trung có trọng điểm, nhanh chóng, tăng độ bao phủ cho công dân trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi; đảm bảo tiêm hết số vắc-xin được cấp, không để lãng phí. Phân bổ vắc-xin theo địa bàn, ưu tiên những người đã tiêm mũi 1 và công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp. Tiếp tục tạm dừng tiếp nhận người dân từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trừ những trường hợp theo kế hoạch thống nhất giữa UBND các tỉnh, thành phố nơi giãn cách xã hội và UBND tỉnh Nam Định, các trường hợp công vụ, ngoại giao theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Tiếp tục tạm dừng tiếp nhận người dân về từ Hà Nam (trừ những người cư trú trên địa bàn các huyện Bình Lục, Lý Nhân, Thanh Liêm) cho đến khi có thông báo mới; yêu cầu các doanh nghiệp có công nhân là người thuộc 3 huyện Bình Lục, Lý Nhân, Thanh Liêm xét nghiệm sàng lọc COVID-19 1 lần/tuần. Đối với những trường hợp đặc biệt là người dân từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đi/về tỉnh (nếu đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19 phải cách ly tập trung 7 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày; nếu chưa tiêm hoặc tiêm 1 mũi vắc-xin phòng COVID-19 thì phải cách ly tập trung 14 ngày và cách ly tại nhà 14 ngày). Đối với những trường hợp người dân từ vùng dịch (kể cả Hà Nội) đi/về tỉnh đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19) phải cách ly tại nhà 7 ngày; chưa tiêm hoặc tiêm 1 mũi vắc-xin phòng COVID-19 phải cách ly tại nhà 14 ngày. Đối với những trường hợp người già, trẻ nhỏ, người bệnh nặng được phép cách ly tại nhà theo quy định của ngành Y tế. Đối với những trường hợp người dân ở các địa phương đã qua 14 ngày chưa có ca mắc COVID-19 khi đi/về tỉnh phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú. Tất cả các trường hợp khi vào tỉnh phải có giấy xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ và thực hiện xét nghiệm trong thời gian cách ly theo quy định của ngành Y tế. Tiếp tục tạm dừng các dịch vụ vận tải hành khách liên tỉnh, trừ vận tải hàng hóa của các doanh nghiệp. Các huyện, thành phố tiếp tục kiểm soát chặt chẽ nhân khẩu đi/về địa phương. Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tùy theo chức năng nhiệm vụ, tiếp tục triển khai nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa đảm bảo phát triển sản xuất./.

Tin, ảnh: Khánh Dũng

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com