Kiểm tra việc xây dựng và củng cố lực lượng xung kích phòng, chống lụt bão tại huyện Giao Thủy

07:08, 12/08/2020

Sáng 12-8, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra việc xây dựng và củng cố lực lượng xung kích phòng, chống lụt bão cấp xã tại huyện Giao Thủy.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc tại xã Bạch Long (Giao Thủy).
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc tại xã Bạch Long (Giao Thủy).

Thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18-6-2018 của Chính phủ về công tác PCTT và TKCN; Quyết định số 08/QĐ-TWPCTT ngày 27-3-2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT ban hành hướng dẫn xây dựng và củng cố đội xung kích PCTT năm 2020, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã có Công văn số 09/BCH-VP ngày 9-4-2020 phổ biến Quyết định số 08 và đề nghị các sở, ngành, Ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố triển khai xây dựng và củng cố lực lượng xung kích PCTT cấp xã năm 2020. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, UBND huyện Giao Thủy đã phân bổ kế hoạch chuẩn bị lực lượng xung kích PCTT cho 22 xã, thị trấn với tổng số 4.450 người, bình quân mỗi xã có đội xung kích gồm 200 người. Đội xung kích được biên chế thành các trung đội do đồng chí Chỉ huy trưởng Quân sự xã làm Trung đội trưởng. Lực lượng nòng cốt của đội xung kích là lực lượng dân quân tự vệ và cán bộ, công chức, viên chức các ban, ngành, đoàn thể của các địa phương. Trước mùa mưa bão năm nay, UBND các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra, rà soát, tổng hợp chi tiết lực lượng xung kích tại các xóm, đội, có ký kết vào bảng danh sách do xóm, đội lập và sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có yêu cầu. Cán bộ các đội xung kích PCTT được tập huấn kỹ thuật làm công tác thủy lợi, quản lý đê nhân dân và các kỹ năng xử lý đê điều khi có sự cố xảy ra trong mùa mưa bão; tổ chức diễn tập PCTT và TKCN để rút kinh nghiệm, bổ sung vào phương án PCTT của các xã, thị trấn bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn đội xung kích PCTT của thị trấn Quất Lâm và xã Bạch Long.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị các phương án PCTT và TKCN trong mùa mưa bão năm nay của huyện Giao Thủy nói chung, thị trấn Quất Lâm và xã Bạch Long nói riêng. Đối với việc xây dựng đội xung kích PCTT, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian tới, các sở, ngành, địa phương cần có nhiều giải pháp quyết liệt, tích cực để xây dựng, củng cố đội xung kích tại địa phương, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Sở NN và PTNT khẩn trương xây dựng dự thảo kế hoạch phát triển lực lượng xung kích PCTT cấp xã của tỉnh; đồng thời nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định sử dụng nguồn kinh phí cho các hoạt động của đội xung kích PCTT cấp xã. Trước mắt, tập trung xây dựng mô hình điểm về xây dựng, phát triển lực lượng xung kích của các xã, thị trấn có đê, sau đó mở rộng ra toàn tỉnh. Việc xây dựng các đội xung kích phải được thực hiện một cách bài bản, khoa học từ quá trình xây dựng lực lượng, cơ chế vận hành, phương án xử lý các tình huống thiên tai… Tiến hành tổng rà soát và tham mưu cho UBND tỉnh bố trí thêm những địa điểm tập kết vật tư dự trữ phục vụ PCTT để sẵn sàng xử lý khi có tình huống thiên tai xảy ra một cách hiệu quả. Các xã, thị trấn chủ động nghiên cứu các quy định tại Quyết định số 08/QĐ-TWPCTT để có kế hoạch triển khai thực hiện theo lộ trình, bảo đảm hiệu quả. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở cần nâng cao tinh thần chủ động phòng, chống lụt bão, thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để chỉ đạo, phát huy tối đa hiệu quả lực lượng tại chỗ trong công tác PCTT, giảm thấp nhất thiệt hại do mưa, bão gây ra./.

Tin, ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com